Theo dòng bầu cử Mỹ: Vì sao 99% số phiếu ở Georgia lúc này chưa thể gọi tên người chiến thắng?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm viết bài, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang trước tại tiểu bang Georgia so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với chưa đầy 1.000 phiếu bầu, trong số 99% số phiếu đã được kiểm đếm.

Diễn biến kiểm phiếu ở Georgia, tính đến 18 giờ 40, ngày 6/11 (giờ Việt Nam). Dữ liệu: Fox News.
Theo dữ liệu của Fox News, ông Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump có 214 phiếu. Như vậy, nếu được xác định chiến thắng Georgia - có 16 phiếu đại cử tri - ứng viên đảng Dân chủ sẽ vượt 10 phiếu so với mốc 270 phiếu đại cử tri cần để thắng cử, đặt dấu chấm hết với đối thủ đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, cuộc đua tại tiểu bang có truyền thống đỏ kể từ năm 1992 này được cho vẫn đang ở trạng thái vô cùng sít sao, khiến các hãng tin không lập tức đoán người chiến thắng. Sự thận trọng này là có cơ sở, nếu nhìn vào lịch sử nước Mỹ từng chứng kiến một màn nghẹt thở tương tự cách đây 188 năm.

Đó là vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1832, diễn ra ở bang Maryland. Bang này đã chứng kiến sự thất bại của Tổng thống đương nhiệm đảng Dân chủ lúc bấy giờ, Andrew Jackson - người chỉ kém đối thủ đảng Cộng hòa Henry Clay đúng 4 phiếu. Các cuộc thăm dò cuối cùng cho thấy ông Jackson đạt 19.156 phiếu bầu, trong khi ông Clay có 19.160 phiếu bầu.

Chung cuộc năm đó, Tổng thống Jackson đã tái đắc cử với 219 phiếu đại cử tri và 687.502 phiếu phổ thông, đánh bại đối thủ Clay có 49 phiếu đại cử tri và 530.189 phiếu phổ thông.

Từ tiền lệ và thực tế lúc này, không khó hiểu khi số phận của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 được tin vẫn phụ thuộc vào một số tiểu bang còn đang kiểm phiếu, bao gồm Pennsylvania, North Carolina, Nevada và cả Georgia - nơi ông Trump ban đầu cũng đã dẫn trước một cách sít sao.