Theo dòng thể thao: Danh hiệu cũng cần chuyên nghiệp

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhteothi -Danh hiệu Quả bóng vàng 2016 đã thuộc về tiền vệ Phạm Thành Lương. Kết quả này được cho là hóa giải hết những tranh cãi vốn đã được đẩy lên đến đỉnh điểm trước thềm cuộc bầu chọn.

Vài giờ trước khi kết quả cuộc bầu chọn Quả bóng vàng được công bố, dư luận đã nổi sóng bởi chỉ trích của ca sĩ Thủy Tiên, vợ của cầu thủ Công Vinh. Cô ca sĩ này chỉ trích rằng cuộc bầu chọn mang nặng yếu tố cá nhân và tồn tại rất nhiều vấn đề. Nó thể hiện ở việc, người ta vận động cho một cầu thủ dự bị ở nước ngoài trong khi lại bỏ rơi một cầu thủ có quá nhiều đóng góp. Cô ca sĩ này viện dẫn rằng Công Vinh ghi đến 15 bàn cho đội tuyển quốc gia và 5 bàn ở V-League, trong khi những ứng viên khác rất mờ nhạt.
Người đoạt Quả bóng vàng Việt Nam 2016 đã nhận được 246 điểm. Quả bóng bạc là 229 điểm. Quả bóng đồng là 192 điểm.
Sự thiếu kiềm chế của Thủy Tiên thông qua những từ ngữ gay gắt khiến cô nhận chỉ trích từ dư luận. Nhưng ở một góc độ khác nó cho thấy hạn chế về tiêu chí bầu chọn Quả bóng vàng. Đầu tiên là việc chúng ta vốn chưa quen với những yếu tố nước ngoài nên mới có sự mâu thuẫn về việc Xuân Trường dự bị ở Hàn Quốc nhưng lại tỏa sáng ở đội tuyển nên vẫn được vinh danh. Rồi, Vũ Minh Tuấn tỏa sáng tại CLB song vẫn yếu thế trong cuộc bầu chọn vì dự bị ở đội tuyển. Đó là chưa kể đến việc, BTC cuộc bầu chọn đã quá khắt khe khi loại bỏ cầu thủ xứng đáng nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng là Nguyễn Văn Quyết. Cầu thủ này bị cho là có vấn đề về đạo đức khi phản ứng trọng tài hồi đầu mùa giải. Nhiều người cho rằng, quy hành vi phản ứng trọng tài là có vấn đề về đạo đức là quá khắt khe. Thậm chí, nó còn bị cho là nhằm dọn đường cho những cầu thủ không thể so đọ với Văn Quyết được vinh danh.
Trước khi Thành Lương được vinh danh, nhiều người đã cho rằng, danh hiệu này sẽ thuộc về cầu thủ trẻ Xuân Trường. Thậm chí, người ta còn cho rằng có cuộc vận động nhằm bỏ phiếu cho Xuân Trường và các cầu thủ HAGL. Thế nhưng, cuối cùng Thành Lương đã được chọn. Danh hiệu của Thành Lương đã cứu giải thưởng Quả bóng vàng thoát khỏi sự tai tiếng. Bởi lẽ, Thành Lương vô địch V-League cùng Hà Nội FC và thi đấu khá ấn tượng tại đội tuyển. Xét về yếu tố chuyên môn chứ không phải sự yêu mến trong hậu trường thì Thành Lương chính là cầu thủ nổi bật nhất.
Không thể phủ nhận sự cảm tính trong các cuộc bầu chọn xưa nay. Công Vinh cũng là một điển hình của sự yêu mến. Trong quá khứ, cầu thủ này từng nhiều lần được nhận vinh danh vì nhận được sự yêu mến. Và cũng vì sự cảm tính mà người ta có thể cởi trói tiêu chí với cầu thủ này nhưng lại khắt khe với cầu thủ khác. Cũng chính vì điều này mà các cuộc bầu chọn luôn xảy ra tranh cãi khiến ngay cả những người được vinh danh cảm thấy bị tổn thương.
Các cuộc bầu chọn được tổ chức để nhằm vinh danh cá nhân và thông qua đó tạo động lực cho cả nền bóng đá phát triển. Nhưng như trên đã nói, làm sao để vinh quang mà các cá nhân nhận được không bị ảnh hưởng thì các nhà tổ chức, những người được quyền bỏ phiếu phải thật sự chuyên nghiệp. Việc yêu ghét trong bóng đá là điều không thể tránh khỏi, nhưng để đảm bảo sự bình đẳng trong mọi sân chơi thì các quy định cần được xây dựng một cách chặt chẽ. Nói rộng ra, muốn có được sự chuyên nghiệp trong bóng đá thì sự chuyên nghiệp phải đến từ những con người làm bóng đá. Bởi nói cho cùng, cách hành xử theo tình cảm số đông hoặc lợi ích của một cá nhân, một đội bóng thì sẽ không có niềm vui, sự chuyên nghiệp một cách thực chất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần