Theo dòng thể thao; Đội tuyển không phải là... SLNA

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển (ĐT) U22 đang sở hữu dàn cầu thủ được cho là xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Cũng vì điều này mà dư luận đang rất kỳ vọng ĐT sẽ hoàn thành được giấc mộng vô địch SEA Games. Thế nhưng, để làm được điều này đòi hỏi ĐT U22 sẽ phải hoàn thiện rất nhiều thứ, trong đó có nhãn quan chiến thuật của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta nhắc đến cái gọi là hiện tượng cục bộ địa phương dưới thời ông Thắng. Một năm trước, khi mới nắm quyền, nhà cầm quân này đã gây sốc khi gọi lên ĐT quốc gia hơn một đội hình chính là những cầu thủ cùng quê Nghệ An. HLV Hữu Thắng muốn xây dựng ê kíp là điều không sai. Nhưng việc ông quá ưu ái cầu thủ cùng quê lại tạo ra sự phản cảm, làm cản trở tiến bộ của ĐT. Một số tuyển thủ và đội bóng mỗi khi có lệnh triệu tập đã từ chối khéo vì tin chắc rằng mình sẽ không được trọng dụng dưới trướng ông Thắng. Bằng chứng là tiền vệ tài hoa Vũ Minh Tuấn dù bố lâm trọng bệnh vẫn cắn răng xin ở lại để cống hiến cho ĐT, thế nhưng ngay cả trong trận đấu không có ý nghĩa quyết định với ĐT Campuchia tại AFF Cup, ông Thắng vẫn không chịu dùng anh mà thay vào đó là cầu thủ cùng quê Trần Phi Sơn khiến dư luận nổi sóng chỉ trích.Đến lứa U22 Việt Nam hiện nay thì cầu thủ người Nghệ An đã giảm do bóng đá trẻ ở đây đang sa sút, nhưng qua cách dùng người của HLV Hữu Thắng, dư luận vẫn thấy hơi hướng của tình cảm quê hương. Bằng chứng là trong trận đấu với U23 Hàn Quốc vừa qua, khi cần thay trung vệ, HLV Hữu Thắng đã tung cầu thủ đồng hương Hoàng Văn Khánh vào sân chứ không phải là Đình Trọng, Tấn Sinh - cầu thủ chơi nổi bật tại V-League và VCK U20 thế giới vừa qua. Nghiệt một nỗi, dù được HLV Hữu Thắng nhiều lần trọng dụng nhưng Văn Khánh lại thể hiện chơi thiếu kỹ năng cũng như sự tỉnh táo của một chốt chặn. Anh thường xuyên mắc lỗi khiến đội nhà thủng lưới và không ít lần, giới chuyên môn và thậm chí cả lãnh đạo VFF ý kiến nhưng rút cuộc, ông Thắng vẫn kiên định sử dụng người nhà.Chưa hết, trong bối cảnh cần bàn thắng, HLV Hữu Thắng đã rút Đức Chinh ra sân và thay vào đó là Hồ Tuấn Tài - một cầu thủ Nghệ An vốn vừa bình phục chấn thương. Trong khi đó, Lê Thanh Bình - người đang ghi được nhiều bàn thắng nhất cho ĐT U22 thì không được đoái hoài. Rất may là U22 Việt Nam vẫn có quyền đi tiếp, nếu không thì dư luận sẽ lại nổi sóng về cách dụng nhân của HLV Hữu Thắng.Không dùng chuyên gia ngoại, không tin cầu thủ không cùng quê quán đang là hạn chế của HLV Hữu Thắng. Bởi khi ra đấu trường lớn, điều cốt tử là HLV phải đoàn kết được sức mạnh tập thể. Ở đó, không có khái niệm quân anh, quân tôi, và những cầu thủ tốt nhất cần được vào sân. Quyền lực quá lớn đang được trao cho HLV Hữu Thắng như biểu hiện của sự chuyên nghiệp. Thế nhưng, quyền lực ấy không được giám sát chặt chẽ, hoặc sử dụng một cách chuyên nghiệp thì nó lại trở thành mối nguy cơ cho U22 Việt Nam trong hành trình chinh phục SEA Games 2017.