Theo dòng thể thao: Lòng tin sụp đổ

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng tứ kết Cúp Quốc gia 2017 đã khép lại mà không có nhiều bất ngờ. Những đội bóng có tham vọng hơn đã giành vé đi tiếp. Nhưng sân chơi này bỗng trở nên nóng hơn bao giờ hết bởi vở diễn tồi tại sân Thống Nhất khi đội bóng của quyền Chủ tịch Lê Công Vinh đã tung cờ trắng quá dễ dàng.

Trong trận đấu với SLNA, trước màn trình diễn đáng xấu hổ của đội nhà khi các cầu thủ chịu trận cho đối phương ghi bàn, dù mới kết thúc hiệp 1 nhưng Công Vinh đã tiến đến khán đài chắp tay, cúi đầu xin lỗi một nhóm ít ỏi khán giả tại sân Thống Nhất. Công Vinh xin lỗi bởi cầu thủ CLB TP Hồ Chí Minh đã chơi thứ bóng đá không thể chấp nhận. Họ vào cuộc với thái độ cẩu thả, dễ dàng cho đối thủ lấn lướt và ghi bàn. Cái cách thi đấu của TP Hồ Chí Minh khiến dư luận hiểu, họ đã chấp nhận dừng bước cho đối thủ tiến lên.

Trước sự phản ứng của không nhiều khán giả đến sân, Công Vinh đã hơn một lần phải xin lỗi khán giả. Vị quyền Chủ tịch trẻ tuổi này đã giải thích rằng, TP Hồ Chí Minh phải hướng đến mục tiêu trụ hạng. Đội bóng không thể san sẻ lực lượng cho nhiều mặt trận. Hơn thế nữa, đội bóng đang có nhiều cầu thủ bị chấn thương nên phải tung vào sân đội hình dự bị. Rằng, việc “buông súng” ở Cúp Quốc gia là nhằm để phục vụ khán giả có được một lượt về V - League thành công.

Sự cầu thị có thể khiến Công Vinh ghi điểm với truyền thông bởi chưa có một vị Chủ tịch CLB nào lại nhanh nhạy đến vậy. Nhưng, những lời giải thích về hành động “buông súng” của lãnh đạo đội TP Hồ Chí Minh lại chưa hẳn đã thuyết phục. TP Hồ Chí Minh có thể vào cuộc với một đội hình trẻ, dự bị nhưng người hâm mộ (NHM) không chấp nhận cảnh họ thi đấu bạc nhược. Bóng đá là cuộc chơi của sự sòng phẳng, trung thực và mỗi cầu thủ phải thể hiện được tinh thần thể thao trên sân cỏ. Nếu chấp nhận thua từ đầu thì tại sao đội bóng lại bán vé cho NHM đến sân. Và quan trọng nhất là dư luận không chấp nhận thứ bóng đá hèn nhát, đi ngược lại tinh thần cao thượng, dấn thân trong thể thao.

Cái cúi đầu của Công Vinh không thể giúp NHM nguôi ngoai nỗi buồn và sự thất vọng cực đỉnh. Sự toan tính nơi hậu trường đã góp phần khiến hình ảnh bóng đá nước nhà thêm méo mó và khiến NHM mất đi lòng tin về sự sòng phẳng cũng như khát vọng ở người trong cuộc. Cúp Quốc gia nói riêng và các sân chơi quốc nội sẽ đi về đâu khi những người làm bóng đá luôn chỉ nghĩ cho mình, muốn làm những việc dễ dàng, thậm chí chấp nhận đi ngược với tôn chỉ, mục đích của giải đấu.

Công Vinh khéo léo, dễ dàng ghi điểm với dư luận về hành động "chịu trách nhiệm" của mình. Nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi với trách nhiệm của người lãnh đạo cao nhất của đội bóng, vị Chủ tịch vốn xuất thân là một cầu thủ nổi tiếng là chuyên nghiệp này suy nghĩ khác, hành động khác. TP Hồ Chí Minh có thể chơi với đội hình dự bị, bởi họ có quyền tính toán cho chặng đường dài, nhưng với tư cách là Chủ tịch CLB, Công Vinh phải yêu cầu lính của mình không được làm hỏng hình ảnh của nền bóng đá bằng thái độ thi đấu cẩu thả.

Thật tiếc khi Ban tổ chức giải, các nhà tài trợ đã tìm đủ mọi phương cách để nâng cao chất lượng, hình ảnh giải đấu. Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc, Ban tổ chức đã thay đổi điều lệ giải khi trận tứ kết có lượt đi, lượt về. Nhưng, những thay đổi ấy không thể đem đến sự tích cực khi bản thân người trong cuộc hành động tiêu cực. Và, căn bệnh sợ vô địch, thiếu trách nhiệm với sự nghiệp chung xem ra vẫn chưa có liều thuốc giải hữu hiệu. Đáng tiếc nhất là ngay cả những đội bóng vốn chịu khó làm hình ảnh lại chấp nhận xóa đi những cố gắng của mình bằng một hành động được coi là "tự sát" về thương hiệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần