Theo dòng thể thao: Nỗi lo thường trực

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển Việt Nam đã chính thức khép quá trình chuẩn bị cho AFF Cup bằng trận giao hữu với đội bóng Nhật Bản Avispa Fukuoka.

Trận đấu này mang đến những cảnh báo đối với tham vọng của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.
Avispa Fukuoka là đội bóng mùa vừa rồi thi đấu ở J.League 1 và phải nhận vé xuống chơi ở J.League 2 mùa giải tới. Và Avispa Fukuoka cũng không mang đội hình mạnh nhất đến Việt Nam. Mùa giải đã kết thúc nên những cầu thủ xuất sắc nhất được cho nghỉ. Những cầu thủ dự bị, hoặc trẻ được đưa sang Việt Nam thi đấu giao hữu. Thế nên, áp lực của đội bóng này đối với đội tuyển Việt Nam không quá lớn. Họ cũng lấy sự hòa hiếu làm đầu, bởi hiểu đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn nhạy cảm nhất. Các cầu thủ tranh chấp bóng không quá quyết liệt nhằm tránh chấn thương cho tuyển thủ Việt Nam. Cũng vì điều này mà đội chủ nhà kiểm soát bóng nhiều hơn và tổ chức được hàng loạt đợt tấn công về khung thành đối phương.
Trong một thế trận khá cởi mở, lại tung vào sân đội hình gần như là mạnh nhất, đội tuyển Việt Nam lại không thể tận dụng cơ hội để ghi bàn thắng. Công Phượng, Văn Toàn, Văn Quyết tỏ ra quá vô duyên trong dứt điểm. Điều này khiến giới chuyên môn lo lắng, vì ở AFF Cup sắp tới, tuyển Việt Nam sẽ khó lòng có được điều kiện thuận lợi để tổ chức tấn công cũng như dứt điểm. Các đối thủ sẽ chơi bóng quyết liệt hơn và hàng phòng ngự của họ sẽ không để cho tiền đạo đội tuyển Việt Nam thoải mái dứt điểm. Vậy nên, tận dụng cơ hội, tìm kiếm bàn thắng đang là bài toán khó mà ông Thắng cần sớm tìm ra lời giải.
Như đã phân tích ở trên, đội tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề trong dứt điểm dù sở hữu một loạt tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công xuất sắc. Những Công Vinh, Văn Quyết đã dạn dày kinh nghiệm chinh chiến ở đấu trường AFF Cup. Trong khi đó, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng vốn được đạo tạo bài bản và đầy tự tin khi thi đấu với các đối thủ ngoại. Nhưng, vấn đề của đội tuyển không chỉ là cải thiện hiệu suất ghi bàn mà hàng thủ vẫn chưa thể khiến người hâm mộ có được sự an tâm tuyệt đối.
Đầu tiên phải kể đến việc đội tuyển đang thiếu những trung vệ giỏi. Một cầu thủ ngoài 30 tuổi như Đình Luật và trước nay chỉ đóng vai kép phụ thì nay trở thành niềm hy vọng số 1. Trong khi Đình Luật phải vượt lên trên giới hạn bản thân thì những người bên cạnh anh hoặc thiếu kinh nghiệm, sự chắc chắn, hoặc thiếu sự nhạy cảm trong thi đấu. Đinh Tiến Thành thì thường xuyên mắc lỗi trong tranh chấp và bọc lót.
Trong khi đó, Quế Ngọc Hải - người được tin tưởng thành chốt chặn hiệu quả lại thường xuyên khiến khán giả thót tim vì lối chơi quyết liệt quá mức cần thiết. Trong trận đấu với Avispa Fukuoka, trung vệ này đã khiến một cầu thủ đội bạn phải nhập viện. Pha vào bóng ác ý làm người ta nhớ đến cú tắc bóng khiến cầu thủ Trần Anh Khoa phải giải nghệ cách đây không lâu. Nếu tiếp tục mang cái đầu nóng đến AFF Cup, Quế Ngọc Hải có thể đặt đội tuyển Việt Nam vào thế nguy hiểm, bởi khi ấy, các trọng tài sẽ không nương tay với cách chơi bóng bạo lực.
Từ nay đến AFF Cup còn chưa đầy một tuần. Hy vọng rằng, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ kịp giải những bài toán khó mà đội tuyển Việt Nam đang đối diện. Bởi lẽ, ngoài yếu tố tinh thần, sự gắn kết, thì một lối chơi thuần thục, hiệu quả sẽ quyết định sự thành bại của đội tuyển.