Theo dòng thể thao: Sau niềm vui thăng hạng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 7 năm sau ngày bị rớt hạng, Nam Định đã trở lại V.League sau khi vô địch giải hạng Nhất trước một vòng đấu.

Chiến công ấy khiến những người yêu bóng đá thành Nam như muốn vỡ òa trong hạnh phúc. Thế nhưng, sau thời khắc thăng hoa, nhiều người đã nghĩ ngay đến một tương lai đầy khó khăn đang đón đợi đội bóng này.

Nam Định có thời là một trong những biểu tượng của bóng đá phía Bắc. Đội bóng này không mang danh đại gia về tiền bạc nhưng lại khiến nhiều đối thủ phải ái ngại trong những cuộc đối đầu. Mùa giải 2003, 2004, họ chính là đội bóng gây áp lực lớn nhất với HAGL trong cuộc đua vô địch. Cũng chính họ đã đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự đấu trường C2 châu Á.

Nam Định có lối chơi phòng ngự phản công vô cùng cá tính. Điều làm nên sức mạnh cho đội bóng này chính là dàn cầu thủ đồng đều, được đào tạo bài bản và mang đậm đặc bản sắc địa phương. Thời vàng son, bóng đá Nam Định luôn cho ra lò những lứa cầu thủ xuất sắc. Nhiều cầu thủ trong số đó sau khi hết hạn hợp đồng thi đấu cho quê hương đã trở thành những ngôi sao được các đại gia săn đón như: Trung Kiên, Quang Huy, Đức Dương, Văn Nhiên, Danh Ngọc, Ngọc Anh...

Từng nổi danh một cõi, không nuôi tham vọng lớn nhưng khiến bất cứ đội bóng nào cũng phải kiêng nể. Vậy nhưng, khi bóng đá DN thắng thế, Nam Định dần tuột dốc. Họ không thể giữ chân được các trụ cột trong khi lứa cầu thủ trẻ đang có lại không đủ bản lĩnh để gánh vác sự nghiệp. Nam Định tụt hạng năm 2011. Họ càng trở nên cùng quẫn khi rơi tiếp xuống hạng Nhì một năm sau đó. Phải mất 2 mùa giải vật lộn ở giải hạng Nhì, đội bóng thành Nam mới trở lại được với giải hạng Nhất. Nhưng mấy năm qua, dù có truyền thống nhưng bóng đá Nam Định vẫn tỏ ra tụt hậu ở giải hạng Nhất. Họ tham dự sân chơi mà không nuôi bất cứ tham vọng nào.

Giờ thì khác, Nam Định đã trở lại. Một biểu tượng của bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội tìm lại ánh hào quang trên sân cỏ. Chiến quả ngọt ngào này là phần thưởng rất lớn cho những ai vẫn còn yêu, còn tin bóng đá Nam Định.

Sau niềm vui thăng hạng là chất chồng những nỗi lo với bóng đá Nam Định. Quy mô của giải hạng Nhất không lớn, thời gian thi đấu không dài nên kinh phí dự giải không phải là vấn đề lớn với Nam Định hay bất cứ đội bóng nào khác. Nhưng, khi đã góp mặt ở giải chuyên nghiệp thì mọi chuyện sẽ khác. Bóng đá Nam Định phải hòa mình với cuộc chơi tốn kém và khi ấy, bầu sữa bao cấp không còn đủ để trang trải cho cả mùa giải.

Theo tính toán, một đội bóng nếu tiết kiệm nhất thì cũng phải tốn không dưới 50 tỷ đồng cho một mùa giải ở V.League. Với Nam Định, con số này có thể tăng lên, bởi họ phải đối diện với áp lực tăng cường lực lượng. Chơi ở V.League, Nam Định cần nhiều ngôi sao hơn. Bản thân các cầu thủ hiện tại cũng đòi hỏi phải có chế độ đãi ngộ tốt hơn. Điều này khiến kinh phí hoạt động của Nam Định sẽ tốn hơn các đội bóng khác.

Nếu chỉ dựa vào bao cấp, bóng đá Nam Định sẽ khó có thể tìm đủ kinh phí dự giải. Trong khi đó, tìm kiếm một DN đủ lớn để chống lưng cho đội bóng không phải là điều dễ dàng. Nam Định là một tỉnh không có nhiều DN lớn nên tìm kiếm một nhà tài trợ cho đội bóng đang là bài toán nan giải. Vì thế, trong thời gian tới đây, những người làm bóng đá Nam Định sẽ phải sớm vào cuộc tìm ra cơ chế về hành chính cũng như tài chính nhằm tìm tiền nuôi đội bóng. Sẽ chẳng dễ dàng cho Nam Định nhưng muốn tồn tại và phát triển ở V.League, bằng mọi cách, đội bóng này phải có đủ tiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần