Theo sau Anh, Thụy Điển cấm Huawei và ZTE đầu tư mạng 5G

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà quản lý viễn thông Thụy Điển vừa thông báo tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei và ZTE của Trung Quốc không được tham gia đấu giá xây dựng mạng 5G của nước này.

Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) cho biết việc hủy cấp giấy phép đầu tư xây dựng mạng 5G đối với hai tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei và ZTE của Trung Quốc được thực hiện theo quy định của Cơ quan an ninh Thụy Điển.
Thụy Điển vừa thông báo cấm Huawei và ZTE đầu tư mạng 5G tại nước này. 
Mỹ từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về độ bảo mật của các thiết bị Huawei, nói chúng có thể sử dụng để đánh cắp bí mật của phương Tây và dọa ngừng chia sẻ thông tin tình báo quan trọng với những đồng minh sử dụng mạng của tập đoàn này. Công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc nhiều lần phủ nhận cáo buộc.
Trước đó, hồi giữa tháng 7, Chính phủ Anh đã trở thành một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên công bố lệnh cấm xây dựng mạng 5G với Huawei, bắt đầu từ năm 2027.
Theo quyết định cấm hãng viễn thông Trung Quốc, các nhà khai thác mạng BT và Vodafone tại Anh sẽ có thêm thời gian tới 2027 để loại bỏ các thiết bị Huawei đã lắp đặt ra khỏi hệ thống. Các hãng viễn thông khác cũng không được mua bất kỳ thiết bị 5G nào từ công ty Trung Quốc.
Theo thông báo của PTS, các công ty tham gia đấu giá đầu tư mạng 5G phải loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE đã lắp đặt ra khỏi hệ thống  trước ngày 1/1/2025.
Hiện tập đoàn Huawei và ZTE chưa đưa ra phản ứng về quyết định của Thụy Điển, quê hương của Ericsson - một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu châu Âu.
Ben Wood - trưởng nhóm nghiên cứu của CCS Insight cho biết: “Lệnh cấm khiến các nhà khai thác mạng tại Thụy Điển có ít sự lựa chọn hơn và có khả năng làm chậm việc triển khai 5G tại nước này”.
Giới phân tích cho rằng lệnh cấm có thể là cơ hội cho các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Ericsson và Nokia của Phần Lan.
PTS cho biết các điều kiện cấp phép đã được quyết định để giải quyết các đánh giá của lực lượng vũ trang và dịch vụ an ninh.
PTS dự định tổ chức phiên đấu giá đầu tư mạng 5G vào đầu năm 2020, song PTS đã phải trì hoãn cuộc đấu giá do phải đánh giá bảo mật. Hồi tháng 4, PTS thông báo cuộc đấu giá sẽ bắt đầu vào tháng 11.