Thép Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam xuất sang EU?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - DN Trung Quốc bị nghi ngờ bán thép vào Việt Nam, sau đó để DN Việt xuất khẩu sang EU nhằm tránh thuế chống bán phá giá.

Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, trong thời gian qua, Cơ quan chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF) đã ghi nhận một số lượng lớn các sản phẩm thép cuộn phủ sơn nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu gian lận thương mại. 

Cụ thể, OLAF nghi ngờ khả năng có DN Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để DN Việt Nam xuất khẩu sang EU dùng C/O Việt Nam do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp để tránh thuế chống bán phá giá. Nếu nghi ngờ này được xác minh, OLAP sẽ kiến nghị Hải quan các nước nhập khẩu truy thu thuế chống bán phá giá (58%) mà EU đang áp dụng đối với thép Trung Quốc.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Được biết, trong giai đoạn 2013 – 2014, đã có khoảng 190 chuyến hàng thép cuộn phủ sơn được xếp lên tàu tại các cảng của Việt Nam và mang theo giấy C/O Việt Nam được nhập khẩu vào EU. Tổng trị giá các chuyến hàng khoảng 19 triệu USD. 

Hồi đầu năm 2016, VCCI cũng từng lên tiếng cảnh báo tình trạng DN trong nước làm giả giấy C/O Việt Nam. Mục đích của các DN này là nhằm nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc sang Việt Nam với hình thức tạm nhập tái xuất sau đó xuất sang EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần