Thép xây dựng tăng giá: Người dân, doanh nghiệp gặp khó

Thành Luân – Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, giá nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, sắt phế liệu, than cốc liên tục tăng do một số nước nâng thuế xuất nhập khẩu sắt phế liệu. Việc này cũng khiến cho giá sắt thép xây dựng thành phẩm trong nước tăng mạnh, gây ra nhiều khó khăn cho người dân và DN trong quá trình đầu tư xây dựng.

Không có dấu hiệu giảm
Anh Lê Hải Trường đang xây dựng nhà tại phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, mấy ngày gần đây, anh luôn đau đầu vì đang giai đoạn xây móng nền công trình nhưng giá thép liên tục biến động và chưa có dấu hiệu chững lại. “Chi phí xây dựng tăng thêm khá nhiều. Chỉ tỉnh riêng tiền mua sắt thép trên cùng một diện tích sàn xây dựng giá đã tăng 25 - 30 triệu đồng so với thời gian sau Tết. Cách đây một tuần, tôi dạo qua một vài cửa hàng để mua thép thì được báo giá 14,5 triệu đồng/tấn mà chỉ sau vài ngày, khi đến đặt tiền thì giá đã lên gần 16 triệu đồng/tấn” – anh Lê Hải Trường cho hay.

Khảo sát tại một số đại lý trên địa bàn Hà Nội, thời gian này, các mặt hàng sắt thép từ nhà máy liên tục có thông báo thay đổi giá. Theo ông Nguyễn Bình Tráng, chủ đại lý sắt thép tại phố Nguyễn Đình Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội), giá sắt thép xây dựng trong tháng 3 mặc dù không tiếp tục tăng "phi mã" như vào đợt cuối năm ngoái nhưng cũng khó hạ giá. “Từ đầu năm đến nay, nhà máy đều đồng loạt có đợt tăng giá mới, tuy không mạnh như tháng trước nhưng điều đó chứng tỏ giá thép chưa thể giảm ngay. Trong tháng, giá thép lên nhiều lần ai cũng kêu đắt. Giá dao động từ 12.000 - 16.000 đồng/kg, chưa tính tới VAT và chiết khấu bán hàng. Thậm chí mỗi lần gọi điện báo đơn hàng, lại được báo một giá khác, thành ra khó bán” - ông Nguyễn Bình Tráng cho hay.
 Sắt thép xây dựng tăng giá khiến người dân và doanh nghiệp xây dựng khó khăn. Ảnh: Doãn Thành
Qua tổng hợp thống kê từ Hiệp hội Thép Việt Nam, trong nửa năm trở lại đây, thép xây dựng nhiều lần tăng giá. Hiện mức giá thép trên địa bàn TP Hà Nội dao động từ 14 - 16 triệu đồng/tấn, tăng khoảng 1,3 triệu đồng/tấn so với mức giá tháng 10/2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.
“Tình hình lũ lụt ở Australia khiến cho việc khai thác quặng sắt, than cốc khó khăn nên quốc gia này tăng giá xuất khẩu. Trong khi đó một số quốc gia cũng tăng thuế xuất nhập khẩu sắt thép phế liệu. Đơn cử, Malaysia mới ra thông báo, tăng thuế xuất khẩu phế liệu sắt thép từ 0% lên 15%... với tình hình này thì trong thời gian tới giá thép sẽ tiếp tục tăng” – đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định.
Doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Pusco Phạm Hoàng Tùng cho biết, so với quý III/2020, giá thép hiện nay đã tăng từ 10 - 20%, riêng thép cây, thép ống kể từ đầu tháng 3/2021 tăng thêm khoảng 20%. Giá thép tăng cộng với nguồn cung thấp, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, dự án bị chậm, giá thành xây dựng cao ngoài dự tính, hiệu quả xây dựng của nhà thầu giảm. “Điều này khiến DN như ngồi trên đống lửa. Hợp đồng sản xuất đã được ký kết từ năm 2020, chưa tính đến giá nguyên liệu lại tăng cao vượt dự kiến. Bên cạnh đó, vì không đoán trước được nhu cầu xây dựng sẽ dùng loại thép nào nên công ty không tích trữ nhiều" - ông Phạm Hoàng Tùng nói.

Cũng theo ông Phạm Hoàng Tùng, vừa qua, DN này đã trúng một gói thầu xây dựng trị giá hàng trăm tỷ đồng nhưng thời điểm đó giá thép khoảng 11 triệu đồng/tấn, tới khi tiến hành thi công thì giá thép đã "đội" lên tới hơn 13 triệu đồng/tấn. Với hợp đồng như vậy, công ty chỉ mong hòa vốn, không phát sinh nhập thêm nguyên liệu quá nhiều. Trong khi đó, nhiều công trình đấu thầu của DN chỉ có dự phòng ngân sách khoảng 5% nhưng đều phê duyệt theo dự toán theo đơn giá của năm 2020. Điều này khiến DN đau đầu vì không thể duy trì quy mô sản xuất để ổn định việc làm cho công nhân, người lao động.
“Trong nước, thông thường vào thời điểm sau Tết âm lịch cũng là “mùa xây dựng” nên nhu cầu về thép và nguyên liệu khác tăng cao. Từ tháng 9/2020 đến nay, hầu như giá thép tăng liên tục. Cứ theo chu kỳ 2 tuần tăng khoảng 2%, có thời điểm 2 - 3 ngày đã tăng một lần, khiến cho DN xây dựng gặp nhiều khó khăn” – ông Phạm Hoàng Tùng chia sẻ.

"Các loại nguyên vật liệu sản xuất thép tăng đột biến trên thị trường toàn cầu đẩy giá thép thành phẩm tăng cao. Cùng với đó, việc thiếu hụt nguồn cung thép và thời gian giao hàng kéo dài ở châu Âu, Mỹ, nhu cầu thép tại Trung Quốc tăng nhanh sau dịch bệnh trước đà phục hồi kinh tế và các biện pháp kích thích kinh tế như đầu tư cơ sở hạ tầng... cũng là lý do khiến giá thép tăng mạnh." - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nghiêm Xuân Đa

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần