Thi công dự án cải tạo Tỉnh lộ 427, huyện Thanh Oai: Người dân khổ vì bụi

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 8/2019 dự án (DA) cải tạo, nâng cấp hơn 7km Tỉnh lộ 427 đi đoạn qua các xã: Thanh Thùy, Tam Hưng, Bình Minh (huyện Thanh Oai) được khởi công xây dựng do Ban quản lý DA huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do nhà thầu thi công 2km đường qua xã Thanh Thùy chưa thực hiện tốt phương án bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, đã gây ra nhiều bất cập.

 Nhà thầu thi công dự án cải tạo Tỉnh lộ 427 đi qua xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai tắc trách gây bức xúc cho người dân. Ảnh: Công Tâm
Có mặt tại Tỉnh lộ 427 đoạn đi qua xã Thanh Thùy nối liền huyện Thanh Oai với huyện Thường Tín vào những ngày cuối tháng 11 vừa qua, phóng viên chứng kiến cảnh lưu lượng người và phương tiện giao thông đi qua đây rất đông. Mỗi khi có xe ô tô chạy qua, những lớp bụi được cuốn theo bay mù mịt, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông cũng như sức khỏe của người dân mỗi khi qua đây.
Tuy DA mới thi công được 4 tháng, nhưng hàng trăm hộ dân thôn Dư Dụ, xã Thanh Thùy sinh sống ở ven đường luôn phải ở trong tình trạng đóng kín cửa nhà suốt ngày vì bụi. Mặc dù người dân nơi đây đã kiến nghị đến UBND xã và nhà thầu thi công cần có trách nhiệm tưới, rửa đường để đảm bảo môi trường cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây, nhưng đến nay nhà thầu thi công vẫn không thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Cường (thôn Dư Dụ) chia sẻ: “Khi UBND huyện thông báo triển khai nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 427 từ 6m thành 9m, đồng thời xây dựng vỉa hè và lắp đặt cột điện hai bên đường, người dân địa phương rất phấn khởi. Tuy nhiên, từ ngày đơn vị thi công triển khai DA đến nay, người dân luôn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường từ bụi. Cùng với đó nhiều hôm còn gây ùn tắc kéo dài và tai nạn giao thông chỉ vì những bất cập khi thi công DA”.
Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy Nguyễn Đức Tuế cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên vào đầu tháng 11, cán bộ địa phương đã xuống hiện trường kiểm tra. Qua đó nhận thấy nội dung phản ánh là có cơ sở nên UBND xã đã đề nghị nhà thầu thi công DA tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường khi thi công một số vị trí khúc cua và lắp đặt cống thoát nước qua đường ở thôn Dư Dụ. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 28/11 những nội dung đã được UBND xã đề nghị nhà thầu thi công trước đó đã không được khắc phục.
Trưởng ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Hải thừa nhận, quá trình triển khai DA nhà thầu không phun nước, rửa đường nên mỗi khi xe ô tô chạy qua bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là đúng. Thời gian đầu thực hiện DA, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hòa Nam có trách nhiệm tưới, rửa đường và phân công cán bộ trực phân luồng, làn đường, tuy nhiên, nhà thầu vẫn chưa làm hết trách nhiệm.
“Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu phải thực hiện phun, tưới nước mặt đường bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân và đảm bảo an toàn cho người đi đường. Nếu không chấp hành, chủ đầu tư sẽ báo cáo UBND huyện để xem xét năng lực của nhà thầu bởi vì DA này sẽ còn triển khai đến hết năm 2020 mới hoàn thành. Không cương quyết xử lý sớm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như chất lượng công trình” - ông Hải nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần