Thí điểm Xe 2 tầng thoáng nóc : Sản phẩm du lịch mới mang nhiều kỳ vọng

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian thử nghiệm kỹ thuật, xe chở khách du lịch 2 tầng (City tour) đã được các sở, ngành thống nhất trình UBND TP Hà Nội xem xét cho triển khai thí điểm.

Đây là một trong những sản phẩm được kỳ vọng sẽ mang lại nét đặc sắc mới, góp phần thu hút khách du lịch khi đến với Hà Nội.
Hành trình văn hóa

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) triển khai thí điểm loại hình xe du lịch 2 tầng thoáng nóc phục vụ phát triển du lịch Thủ đô.

Cuối tháng 6 vừa qua, xe City tour đã được Transerco đưa ra vận hành thử nghiệm thực tế trên một số tuyến phố trung tâm của Hà Nội và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách du lịch cũng như nhân dân Thủ đô. Trên cơ sở đó, liên ngành Sở GTVT, Sở Du lịch Hà Nội và Transerco đã xây dựng lộ trình, thời gian, các tiêu chí hoạt động cho tuyến City tour đầu tiên của TP.

Người dân đi xe buýt 2 tầng chạy thử trên phố Tràng Tiền.   Ảnh:  Duy Linh

Theo đó, tuyến buýt City tour sẽ có điểm đầu - cuối dự kiến được bố trí tại: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và Quảng trường Nhà hát Lớn. Toàn tuyến có 14 điểm dừng đỗ gần các điểm tham quan gồm: Nhà hát Lớn, Bưu điện Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nhà thờ Lớn, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò và 2 điểm dừng tại gần Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Tuyến City tour được sắp xếp lộ trình hoạt động theo 2 khung thời gian: ngày thường và cuối tuần để phù hợp với tổ chức giao thông phục vụ khu vực phố đi bộ quanh Bờ Hồ.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, qua tham khảo kinh nghiệm của một số nước về phát triển xe buýt 2 tầng và căn cứ thực tế, Sở đã thống nhất với Transerco, trong trường hợp có nhiều hành trình khác nhau, sẽ chọn mỗi hành trình một màu sơn riêng biệt. Việc lựa chọn phải đảm bảo nguyên tắc màu sơn xe nổi bật, đẹp, hấp dẫn, và đặc biệt là có bộ nhận diện về các điểm đến theo lộ trình.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, liên ngành cũng đã kiến nghị TP giao Transerco phối hợp với Sở Du lịch lên chương trình thông tin, quảng bá, giới thiệu những nét tiêu biểu về lịch sử, văn hóa truyền thống gắn với các điểm tham quan dọc lộ trình tuyến City tour đến khách du lịch.

Còn nhiều việc phải làm

Tại Hội nghị với UBND TP Hà Nội vào tháng 9 vừa qua, Bộ GTVT đã thống nhất để TP triển khai thí điểm xe City tour; đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Vụ Vận tải nhanh chóng hoàn thiện dự thảo quy định về quản lý hoạt động của xe City tour, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, ngoài những vấn đề về pháp lý nêu trên, còn khá nhiều việc phải làm để xe City tour có thể chính thức đưa vào vận hành thí điểm, đặc biệt là vấn đề hạ tầng.

Do xe City tour là xe 2 tầng thoáng nóc nên đòi hỏi phải có không gian lưu thông tối ưu, đảm bảo an toàn cho hành khách. Hiện, trên lộ trình xe City tour đi qua vẫn còn một số bất cập về hạ tầng như: hệ thống dây điện, dây thông tin, biển trang trí, cây xanh… chưa đảm bảo an toàn cho xe lưu thông; đặc biệt là đối với hành khách trên tầng 2 là khu vực thoáng nóc. Liên ngành đã kiến nghị TP đôn đốc các sở, ngành: Xây dựng, TT&TT, VH&TT, Tổng Công ty Điện lực, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt và UBND quận Hoàn Kiếm tích cực vào cuộc, sớm khắc phục những bất cập nêu trên. Sở Du lịch cũng yêu cầu Transerco phải có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch ngồi tại tầng 2 khi đi tham quan, trong điều kiện thời tiết mưa hoặc nắng gắt... Đại diện Sở Du lịch cũng nêu ý kiến, phía Transerco cần xây dựng và sớm hoàn thiện các mức giá vé cho cả hành trình du lịch, mức áp dụng cho chặng theo hành trình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nếu được TP chấp thuận, ngay trong năm nay, tuyến City tour đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành, thí điểm trên thực tế. Hiện, tất cả các đơn vị liên quan đều đang rất khẩn trương hoàn thành phần việc của mình để chuẩn bị cho tuyến City tour lăn bánh. 
Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị
Nguyễn Hoàng Hải

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần