Thí nghiệm trên chuyến bay thẳng kỷ lục vừa kết thúc sau 19 giờ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghế hạng thương gia cũng đã được miễn phí hoàn toàn cho những hành khách đồng ý trở thành "chuột lang" trên chuyến bay dân dụng đầu tiên trên thế giới thẳng từ New York đến Sydney - dài 16.000km.

Các phi công trên chuyến bay chở khách đầu tiên trên thế giới thẳng từ New York đến Sydney. 
Thay vì thực hiện hành trình 23 giờ bay thông thường - 5 tiếng rưỡi từ New York đến Los Angeles, sau đó đợi 3 giờ trước khi chuyển lên máy bay tới Sydney kéo dài thêm 15 giờ nữa - các hành khách của chiếc Boeing 787 Dreamliner cất cánh lúc 9h26 tối thứ 6 vừa qua (giờ New York) đã tới TP của Australia chỉ sau 19 giờ 5 phút bay thẳng.
Thực tế, để một chuyến bay New York - Sydney như vậy của hãng Qantas được chính thức hoạt động sẽ phải mất vài năm nữa. Chuyến bay thử nghiệm vừa qua có thể thực hiện thành công là bởi chỉ có 50 người, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn, và tất cả đều phải tuân thủ các giới hạn trọng lượng hành lý nghiêm ngặt.
Các đàm phán liên quan đang được hãng hàng không Australia thực hiện với cả Boeing và Airbus, để xem liệu họ có thể sản xuất một chiếc máy bay chở một số lượng lớn con người, cho quãng đường không chỉ từ New York mà cả từ London.
Trong chuyến bay dài kỷ lục, 6 hành khách bay thường xuyên đã được yêu cầu tham gia một thí nghiệm, để xem liệu sự thay đổi trong môi trường trên máy bay có tạo ra sự khác biệt cho tình trạng lệch múi giờ sinh học không tránh khỏi. Các điều kiện thử nghiệm chủ yếu tập trung vào ánh sáng, menu đồ ăn, bài tập thể dục...
Các hành khách được hướng dẫn thích nghi trên chuyến bay đường dài.
Cũng là một phần của thử nghiệm này, bộ não của các phi công được kiểm soát bởi 1 thiết bị đeo đầu để ghi nhận các chỉ số về giấc ngủ, phản xạ và sức khỏe nói chung.
Đã có những nhận định về tính khả thi về mặt thương mại của những chuyến bay tương tự. Người Australia được cho đã quen với các chuyến bay dài, nhưng khách hàng Mỹ sẽ khó bị thuyết phục hơn để lên một chuyến bay kéo dài 20 giờ nếu chỉ vì du lịch, nghỉ dưỡng.