"Thí sinh chỉ nên đăng ký 5 - 6 nguyện vọng"

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về cơ bản, quy chế tuyển sinh 2018 không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, trả lời báo chí tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 vào hôm nay (11/3), Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng khuyên thí sinh lưu ý những điểm sửa đổi và chỉ nên đăng ký 5 - 6 nguyện vọng (NV).

Thí sinh đang được tư vấn hướng nghiệp vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tại Ngày hội tuyển sinh 2018

Thưa bà, quy chế tuyển sinh 2018 có những thay đổi gì và bà có lưu ý gì đối với thí sinh?
Những điểm thay đổi về quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh không nhiều, nhìn chung đều giữ ổn định như năm 2017, và những điểm cơ bản cũng sẽ được ổn định trong những năm tiếp theo. Đối với những điểm thay đổi, thí sinh nên chú ý mấy nội dung.

Thứ nhất, điểm ưu tiên khu vực (KV) đã được quy định giảm đi 50% so với mức 2017 trở về trước. Điều này hoàn toàn phù hợp với lịch sử của quá trình ưu tiên của chúng ta. Sau một số năm, độ chênh lệch của các vùng miền không còn quá cao nữa thì mức này được hạ xuống để nó tương ứng, đảm bảo công bằng cho các em ở tất cả các vùng miền và phù hợp với sự phát triển.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng, trừ đối với ngành đào tạo giáo viên. Quyền quy định điểm sàn sẽ được Bộ trao cho các trường tự chủ xác định cho phù hợp với chính sách tuyển sinh, chất lượng của từng trường.

Một điểm mới nữa, điểm xét tuyển năm nay được làm tròn đến hai chữ số thập phân, cho nên các em rất chú ý để cạnh tranh từng phần trăm điểm trong quá trình thi và tuyển sinh.

Năm nay, Bộ yêu cầu bắt buộc các trường ĐH phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước. Và đó là thông tin hữu ích cho thí sinh để các em có thể tham khảo ngành nào, trường nào có chất lượng. Tất nhiên, các em có thể kiểm chứng thông tin của các trường này để đảm bảo độ tin cậy.
Làm sao để thí sinh yên tâm khi các trường được xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khi có nhiều thông tin các em không nắm được?

Chúng tôi cho rằng một mình Bộ GD&ĐT hay các cơ quan trung ương lo thì không bằng những hiệu trưởng, giáo viên lo về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho trường mình. Từ đó, nhà trường sẽ xây dựng chính sách chất lượng, xây dựng thương hiệu cho trường mình. Vì thế, việc trao quyền đảm bảo chất lượng đầu vào cho các trường thì chúng tôi yên tâm. Vì đa số các trường đều hiểu rằng nếu không đi lên bằng chất lượng sẽ huỷ hoại mình.
 Bà Nguyễn Thị Kim Phụng

Năm nay thí sinh xét tuyển vào đại học (ĐH) được thoải mái đăng ký NV. Bà có lời khuyên gì để các em lựa chọn những NV có tỉ lệ trúng tuyển cao?

Năm trước các thí sinh được đăng ký không giới hạn số NV. Các em có những suy nghĩ, định hướng, phạm vi lựa chọn của mình. Chúng tôi nghĩ, quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu NV mà các em có được những thông tin thiết thực mang ý nghĩa trực tiếp cho việc đăng ký NV của mình hay không. Ví dụ, các em có hiểu về các ngành học đó, năng lực sở trường, sự đam mê của mình hay không để chọn những ngành học phù hợp. Và, được làm việc trong ngành nghề mình yêu thích thì công việc sẽ làm niềm vui, đó mới là quan trọng.

Nếu các em có đủ thông tin để lựa chọn rồi thì nên chọn theo hướng: NV có thể hơi thấp so với năng lực của các em để đề phòng rủi ro. Nhưng, cũng có những NV ngang bằng với năng lực của các em để khả năng trúng tuyển cao, và có các NV cao hơn một chút so với khả năng để có những định hướng cố gắng phấn đấu. Như vậy, các em có từ 5 -6 NV là có thể là xác định được khả năng trúng tuyển ở mức độ cao. Thực tế, trong những năm qua, mức trung bình thí sinh đăng ký từ 3 - 5 NV.
Nhiều thí sinh rất sốt ruột khi đến thời điểm này Bộ vẫn chưa có quy chế tuyển sinh? Bà nói gì về việc này?

Hiện nay quy chế tuyển sinh đã được lãnh đạo Bộ ký và đang trong các khâu rà soát kiểm duyệt văn bản để công bố chính thức.
Khi nào các em bắt đầu đăng ký tuyển sinh?

Về đăng ký tuyển sinh và xét tuyển không thay đổi nhiều so với năm trước. Thời gian để cho các em đăng ký cũng được lên kế hoạch từ ngày 1 đến 20/4 của năm nay. Bộ đang dự kiến sẽ có một đợt điều chỉnh NV từ ngày 18 - 26/7, sau khi có điểm thi THPT quốc gia 2018 và tương quan điểm thi để các em điều chỉnh.

Xin cảm ơn bà!