Thí sinh đăng ký nguyện vọng cao hơn 6 lần chỉ tiêu tuyển sinh

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 15/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Công tác thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2018.

Tại đây, Vụ trưởng Vụ Giá dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng thông tin, mùa tuyển sinh năm nay số thí sinh đăng ký dự thi và số thí sinh đăng ký xét tuyển đều tăng đến gần 7% so với năm 2017.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng đang tư vấn cho thí sinh chọn ngành đại học năm 2018.
 Theo đó, cả nước có 925.961 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 6,9% so với năm 2017. Số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là 688.641, tăng 7,5% so với năm trước.

Cũng trong năm nay, tổng chỉ tiêu xét tuyển của các trường đại học và cao đẳng, trung cấp đào tạo giáo viên là 455.174, tăng 1,2% so với năm 2017. Trong đó, tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT là 344.275, tăng 1,6% và 110.899 tổng chỉ tiêu theo phương thức khác (học bạ….), tương đương so với năm ngoái. “Tổng chỉ tiêu không thay đổi nhiều so với năm trước để đảm bảo chất lượng đào tạo” – bà Kim Phụng nhấn mạnh.

Chỉ tiêu theo 7 khối ngành, số nguyện vọng thí sinh đăng ký trên tổng chỉ tiêu cao gấp 6,04 lần. Cao nhất là ngành VII (An ninh quốc phòng) 7,88 nguyện vọng/1 chỉ tiêu; khối VI Sức khỏe 6,86 lNV/1 chỉ tiêu; khối III (Kinh doanh, quản lý) 6,87 NV/1 CT…

Có tới 89,51% số nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào 5 tổ hợp truyền thống (A00: Toán - Vật lí - Hóa học; D01: Ngữ văn - Tiếng Anh - Toán; A01: Toán – Vật lí – Tiếng Anh; C00: Ngữ văn – Lịch sử - Địa lý; B00: Toán – Hóa học – Sinh học). Chỉ có 10,49% thí sinh đặng ký xét tuyển vào hàng trăm tổ hợp khác. Theo bà Phụng, việc các trường đặt ra những tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo đã không thu hút được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển.

Và, số nguyện vọng đăng ký vào sư phạm so với chỉ tiêu đăng ký cao gấp 5,64 lần. Như vậy, có khá nhiều thí sinh yêu nghề dạy học và các trường sư phạm sẽ có cơ hội tuyển chọn được những sinh viên có chất lượng.

Tại hội nghị này, bà Phụng cũng nhấn mạnh các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng. Cùng với việc xác định tổ hợp phù hợp với ngành xét tuyển thì các trường xác định điểm trúng tuyển đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Cũng như thực hiện đúng chỉ tiêu tuyển sinh.

Bà Phụng cũng lưu ý, có một vài trường đã dự kiến thông báo xét tuyển với ngưỡng đầu vào thấp gây tâm lý lo ngại về chất lượng đào tạo. Vì thế, các trường cần cân nhắc khi thông báo điểm sàn, tham khảo mức điểm hai năm tuyển sinh trước liền kề để đảm bảo chủ trương tự chủ phải đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn ngành. “Đặc biệt, năm nay báo chí sẽ làm bảng xếp hạng đầu vào của các trường, vì thế buộc các trường cạnh tranh và nâng cao bằng chất lượng” – bà Phụng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần