Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên kêu khó

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 đã diễn ra an toàn và nghiêm túc trong ngày hôm qua (3/6) với 2 môn Địa lý và Sinh học.

Dù đề thi được đánh giá là nằm trong chương trình lớp 12, song môn Địa lý vẫn rất thú vị với câu hỏi về biển, đảo mang tính thời sự.
 
Đề thi nằm trong chương trình lớp 12

Đánh giá chung của thí sinh (TS) về đề thi hai môn Địa lý và Sinh học chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, sát với đề cương ôn tập. 4 câu hỏi trong đề thi Địa lý không có câu nào khó và có đến hơn một nửa số câu hỏi TS có thể dựa vào Atlat Địa lý để làm. Chia sẻ về môn thi Địa lý buổi sáng, Hoàng Thu Hà, thi tại điểm trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Học sinh trung bình có thể dễ dàng kiếm điểm 5 - 6, các bạn chăm chỉ học đạt điểm 8 không khó. Em rất thích đề thi Địa lý năm nay, đề bám sát tình hình thực tế, rất thời sự".

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên kêu khó - Ảnh 1

Các thí sinh nghiêm túc làm bài thi môn Địa lý tại Hội đồng thi trường THPT Trưng Vương. Ảnh: Thanh Hải

Tính thời sự của đề thi nằm ở ý một của phần III với câu hỏi: "Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết vấn đề về biển, đảo có ý nghĩa như thế nào?". Tuy vậy, TS không bất ngờ, bởi như nhiều em cho biết, trước khi thi đã dự đoán sẽ có câu này, vì đây là vấn đề "nóng", nhận được sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước. Nhiều TS làm tốt câu hỏi này, vì đã được học ở bài 8 và 42 trong sách giáo khoa Địa lý lớp 12, hơn nữa nội dung này cũng được thầy cô ôn tập kỹ. Cô Vũ Thị Hoa, giáo viên dạy Địa lý, trường THPT Lý Thái Tổ (quận Thanh Xuân) cũng cho hay: "Câu hỏi về biển đảo, trước đó, chúng tôi cũng đã lưu ý các em ôn tập nội dung này. Cuối giờ thi, nhiều em thông báo với tôi là làm rất tốt".

Đề thi môn Sinh thiên về học hiểu hơn học thuộc. Các năm trước, câu hỏi trong đề thi giống tài liệu ôn thi, học sinh chỉ cần học thuộc là có thể làm bài. Năm nay, mặc dù cùng nội dung kiến thức nhưng các em phải hiểu mới có thể làm đúng. Về phần quy luật di truyền, nội dung chủ yếu của các câu hỏi là về bài tập, học sinh phải hiểu và được luyện tập nhiều mới có thể làm được. Những câu hỏi này khiến các em gặp khó, bởi đa phần các bạn thường học thuộc là chính.

Thầy Phạm Ngọc Hà - Giáo viên dạy Sinh, trường THPT Đại Mỗ (huyện Từ Liêm)

Tương tự, đề thi môn Sinh học cũng dễ cho học sinh học lực khá đạt điểm 7 - 8. Mai Thanh Hà, học sinh trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa) cho biết: "Em làm khá tốt bài thi Sinh. Em học khối C nên trước khi thi môn này rất lo, nhưng khi đọc đề, em thấy đề ra sát kiến thức đã học". Tuy nhiên, đề thi Sinh lại khiến nhiều TS hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) phải bỏ dở vì khó. Tại điểm thi trường THPT Phương Nam (quận Hoàng Mai), TS Trương Nguyễn Thiên Trang và Nguyễn Thu Hà (học sinh Trung tâm GDTX Đống Đa) cho biết: "Đối với TS GDTX như chúng em, 40 câu hỏi làm trong thời gian 60 phút là không đủ. Chúng em dự tính, may ra được 5 điểm". Cũng chung tình trạng này, Tạ Văn Hưng, TS hệ GDTX thi tại điểm trường THPT Phương Nam cho biết, có đến 5 - 6 câu khó, em phải "khoanh bừa"… 

Thí sinh đi muộn giảm

Báo cáo nhanh cuối ngày, ông Ngô Kim Khôi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2013 cho biết: Đề thi được bảo mật tuyệt đối, không có sai sót. Các địa phương đã rút kinh nghiệm kịp thời việc tổ chức ngày thi thứ nhất để giữ nghiêm kỷ luật phòng thi trong ngày thi thứ hai. Cả nước có 99,64% TS đăng ký dự thi tham gia thi trong ngày thi thứ 2; 15 TS bị đình chỉ thi (10 TS hệ THPT, 5 TS hệ GDTX) và một cán bộ bị đình chỉ công tác phục vụ thi.

Ngày thi thứ 2 tiếp tục diễn ra trong không khí mát mẻ, dễ chịu. Buổi sáng đầu tuần, nhưng các điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội không xảy ra tình trạng tắc đường. Nhiều phụ huynh đã chủ động đưa con đến trường sớm nên tình trạng học sinh đến trường muộn giảm so với buổi thi môn Văn. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp TS đến thi muộn so với giờ quy định. Điển hình là ở điểm trường THCS Phan Đình Giót, 7 giờ 15 phút vẫn có TS đến thi. Có không ít trường hợp quên Atlat Địa lý trong buổi thi sáng, phải nhờ người nhà quay về lấy hoặc ghé sang cửa hàng văn phòng phẩm gần điểm thi để mua.

Tình trạng quay cóp, vi phạm quy chế thi được hạn chế tối đa. Theo ghi nhận của phóng viên, kỷ luật phòng thi tại các Hội đồng thi trường THPT Việt Đức, THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), THPT Kim Liên (quận Đống Đa)… được đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế. Bà Nguyễn Thị Thúy Anh, Chủ tịch Hội đồng coi thi trường THCS Trưng Vương cho biết, Hội đồng có 646 TS của 3 trường THPT Việt Đức, Marie Curie và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố, chia vào 29 phòng thi. Công tác an ninh trong và ngoài phòng thi được đảm bảo tuyệt đối. "Những thiết bị ghi âm, ghi hình, không có TS nào mang đi, nhưng điện thoại di động, TS rất dễ vi phạm, do vậy chúng tôi cũng lưu ý giám thị chú trọng, nhắc nhở TS cả đến lúc trước khi bóc đề thi" - bà Thúy Anh chia sẻ. Đây là không khí chung của nhiều hội đồng coi thi ở Hà Nội.

Đáng lưu ý là sau khi kết thúc các môn thi có tình trạng tài liệu, phao thi vứt trước cổng trường, dưới gốc cây và dưới chân ghế các quán nước gần cổng trường. Trường THPT Phương Nam có hiện tượng này cuối giờ thi môn Sinh. Phóng viên định chụp ảnh thì một TS vơ vội tệp tài liệu vứt vào lô đất bên cạnh. Hiện tượng này đã được ghi nhận tại một số hội đồng thi ở huyện Từ Liêm trong ngày thi đầu tiên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho hay: Ngày thi thứ hai, toàn TP có 99,77% số TS đăng ký dự thi tham gia thi môn Địa lý và Sinh học. Tất cả các hội đồng thi đều tuyệt đối an toàn. Cho đến nay, Hà Nội chưa phát hiện TS mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Trong ngày thi 3/6, có một TS tại Hội đồng thi trường THPT Phú Xuyên không được vào thi do đến muộn quá giờ quy định; một TS vi phạm quy chế (mang tài liệu vào phòng thi). Bộ GD&ĐT đánh giá Hà Nội làm nghiêm túc, bài bản kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, đặc biệt là việc kiểm tra không báo trước tại các hội đồng thi.

Hôm nay (4/6), TS sẽ thi hai môn cuối là Toán (150 phút) và Ngoại ngữ (90 phút).

Hà Nội kiểm tra đột xuất các Hội đồng thi

Sáng 3/6, đoàn công tác kiểm tra coi thi do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng Ban chỉ đạo kiểm tra và thi tuyển sinh TP năm 2013 đã kiểm tra đột xuất tại Hội đồng thi trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm).

Qua các buổi thi, Phó Chủ tịch đánh giá, công tác phục vụ cho kỳ thi chu đáo, an ninh trong và ngoài phòng thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng TS vi phạm Quy chế thi như sử dụng điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu các hội đồng coi thi tiếp tục nhắc nhở TS thực hiện quy chế thi sát sao hơn: Trước khi bóc đề thi nhắc lại TS một lần cuối, tránh những lỗi vi phạm đáng tiếc xảy ra; Sau khi thi xong, yêu cầu TS để lại toàn bộ giấy nháp lên bàn (nhà trường thu dọn), để bảo đảm cảnh quan môi trường; Không để hiện tượng giấy nháp vương đầy phòng, quanh sân trường thi...