Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thí sinh mệt mỏi khi làm bài thi Khoa học tự nhiên

Kinhtedothi - Với bài thi Khoa học tự nhiên, thí sinh (TS) làm hết thời gian của môn Vật lý, sau đó đến Hóa học và tiếp theo Sinh học khiến cho nhiều TS cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi.
Cán bộ coi thi đối chiếu ảnh TS trước khi vào phòng thi môn Vật lý tại điểm thi trường THPT Chu Văn An. Ảnh Phạm Hùng
Bài thi Khoa học tự nhiên có độ khó tương đương với đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó. Vì đã được trải nghiệm với dạng đề này trong các bài kiểm tra nên các TS thi tại điểm Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông không bị bất ngờ. Tuy nhiên, nhiều TS cho biết không làm hết được các câu hỏi vì trong mỗi đề thi có những câu hỏi rất khó.
TS Lê Thị Ngọc đến từ Trường THPT Quang Trung (Hà Đông) chia sẻ: Môn Vật lý có 40 câu hỏi, trong thời gian 50 phút, em làm được 30 câu, 10 câu còn lại "khoanh bừa" vì yêu cầu kiến thức nâng cao, phải áp dụng nhiều thực tế mới có thể giải được. Với đề thi môn Hóa học, Ngọc làm được 27 câu, còn lại 13 câu do yêu cầu tính toán phức tạp mới ra được công thức nên "khoanh bừa đáp án".

Riêng đối với đề thi Sinh học không phải là môn thi lấy điểm xét tuyển đại học (ĐH) nên Ngọc chọn đáp án mà không suy nghĩ, với hy vọng không bị điểm liệt. "Em thích làm mỗi đề có 1 môn thi hoặc 1 đề có 3 môn nhưng làm theo một mạch, chứ không phải làm hết 1 đề rồi ngừng 10 phút rồi lại chuyển sang thực hiện đề khác", TS Lê Thị Ngọc cho biết.

Cũng như TS Lê Thị Ngọc, TS Hoàng Thị Ngọc Ánh đến từ Trường THPT Quang Trung (Hà Đông) cho biết, rất căng thẳng khi làm 3 đề thi trong một buổi thi với thời gian sát nhau. Không chỉ phải suy nghĩ nhiều hơn, nếu bài trước làm không tốt thì em không thể tập trung làm tốt đề thi sau. Có lẽ vì thế, đây cũng là một lý do Ánh "khoanh bừa" tất cả các đáp án trả lời ở đề thi môn Hóa học và Sinh học. "Vì em xét tuyển ĐH khối A1 nên không học môn Hóa, Sinh. Em hy vọng môn Hóa học và Sinh học được 2 điểm đủ đỗ tốt nghiệp THPT. Với đề thi môn Vật lý, em làm được 30 trên tổng số 40 câu. 10 câu còn lại em có suy nghĩ trước khi chọn đáp án nhưng không chắc chắn đúng.
Nhiều TS nhanh chóng bước ra khỏi phòng thi, ngại chia sẻ vì mệt mỏi. Ảnh Trần Oanh
Với TS Đỗ Hà Trang học sinh trường THPT Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội), đề cả 3 môn Lý, Hóa, Sinh khá dài nên cả 3 bài thi, chưa bài nào làm được hoàn thiện. "Trong 3 môn, em chỉ tập trung làm tốt nhất bài Vật lý (80%), vì em học chuyên Lý, đây là bài thi để em xét tuyển vào ĐH. 2 môn còn lại, em không biết có khó hay không, vì không tập trung ôn tập 2 môn này, nên 'khoanh bừa'", Trang chia sẻ. Còn TS Nguyễn Quốc Hải học sinh trường THPT Lê Quý Đôn thi tại điểm thi THPT Phan Huy Chú cho biết, chỉ đầu tư làm tốt 2 bài thi Lý, Hóa, còn môn Sinh học không đầu tư nhiều. "Đề thi vừa sức với em. Các câu hỏi chủ yếu nằm trong kiến thức cơ bản đã học. Có 5 câu hỏi nằm trong nội dung kiến thức nâng cao là khá khó".

Nhận định chung về đề thi môn Vật lý, giáo viên Tổ Vật lý Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết kiến thức phủ và phân bố tương đối đồng đều giữa 7 chuyên đề như dạng thức của đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo. Sự phân bố mức độ các câu hỏi tương đối rõ ràng với 60% câu dễ, 40% câu có độ khó tăng dần và khoảng 10% câu khó hẳn để giúp phân loại TS.

Với đề thi môn Hóa học có nhiều dạng câu hỏi lạ, mới xuất hiện. Các câu ở mức độ cực khó rơi vào dạng peptit, điện phân và đồ thị. Đề thi này không dễ để TS đạt 8, 9 điểm. Nhưng để đạt điểm tuyệt đối yêu cầu phải có tư duy tổng hợp, phân tích, vững về quan điểm.

Đề thi môn Sinh học các câu hỏi cũng được sắp xếp từ dễ đến khó. Phần lớn các mã đề, 4-5 câu cuối cùng thuộc nhóm câu hỏi khó dùng để phân loại TS. Các câu hỏi khó vẫn rơi vào những chuyên đề Quy luật di truyền, bài toán phả hệ và di truyền quần thể. Đề thi Vật lý và Sinh học, không khó để TS đạt 7, 8 điểm nhưng để đạt điểm tuyện đối thì phải có học lực thật sự xuất sắc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Ngành Kỹ thuật hàng không khát nhân lực chất lượng cao

Ngành Kỹ thuật hàng không khát nhân lực chất lượng cao

20 Sep, 05:01 AM

Kinhtedothi - Dù là một ngành học trẻ nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Kỹ thuật hàng không mang đến cơ hội việc làm với thu nhập đáng mơ ước cho người trẻ. Nếu luôn đau đáu tình yêu với bầu trời, có năng lực vượt trội các môn khoa học tự nhiên cùng niềm đam mê với kỹ thuật thì đây là ngành học thực sự lý tưởng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ