Thi THPT Quốc gia 2019: Nhận diện thiết bị gian lận

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT chú trọng nhiều nội dung để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trong đó có công tác tập huấn cho giám thị để nhận biết các thiết bị tinh vi được thí sinh sử dụng trong phòng thi.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, 886.000 thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Trong đó, có 3 môn thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. 2 bài thi tổ hợp gồm: Khoa học tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Kết quả kỳ thi không chỉ sử dụng để xét tốt nghiệp THPT mà còn xét tuyển vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ).
Ảnh minh họa
Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, Bộ đã triển khai nhiều điểm mới trong việc chấm và coi thi; cử lãnh đạo đi thị sát về công tác chuẩn bị thi tại các tỉnh; đặc biệt chú trọng công tác tập huấn cho công an, giám thị nhận biết các thiết bị gian lận tinh vi.

Nhận diện các thiết bị tinh vi

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh, trong thời gian gần đây, Bộ đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đến nhiều địa phương.

Qua đó, nhận thấy việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia tại các tỉnh cơ bản đã hoàn tất. Việc lắp đặt camera được bố trí đầy đủ, cử cán bộ công an giám sát hình ảnh camera 24/24h hay bố trí cán bộ, giáo viên coi thi dự phòng đảm bảo tỷ lệ giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là 50/50.

Bộ tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi. Công an các địa phương được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn tại nơi diễn ra điểm thi, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, có các thiết bị gian lận tinh vi như thiết bị nghe lén dưới dạng thẻ ATM, bút tàng hình viết, camera cúc áo… hay những thiết bị siêu nhỏ khác. Để ngăn chặn những thiết bị tinh vi được đưa vào phòng thi, yêu cầu giám thị kiểm tra chặt chẽ thí sinh trước khi vào phòng thi.

Đảm bảo công tác thanh tra thi

Ông Trinh khẳng định, đề thi và bài thi được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, bài thi đảm bảo chắc chắn, được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng và Phó Trưởng điểm thi - đây đều là người của trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) phối hợp).

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; công an trực, bảo vệ 24/24 và có 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi (Phó Trưởng điểm thi hoặc thư ký) sẽ thường trực đêm tại phòng chứa đề thi, bài thi.

Ngoài ra, theo ông Trinh, Bộ đã yêu cầu điều động các trường đại học đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học ở địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Đối với việc chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn sẽ do sở GD&ĐT chủ trì, qui định chặt chẽ hơn khâu chấm hai vòng độc lập, cách ly triệt để việc làm phách; bốc thăm, phân chia túi chấm ngẫu nhiên, chấm kiểm tra hai vòng độc lập. Khoảng 5% các bài thi môn Ngữ văn đạt điểm cao sẽ được chọn mang ra chấm kiểm tra.

"Với việc chấm thi trắc nghiệm, toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm đến đâu mã hóa đến đó và do các đại học chủ trì. Với những giải pháp này, Bộ GD&ĐT hi vọng là sẽ không để xảy ra sự cố gian lận thi cử như năm 2018 để đảm bảo một kì thi THPT quốc gia 2019 an toàn, khách quan, công bằng" - ông Trinh chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần