Thi tiếng Hàn tuyển chọn 7.900 ứng viên đi xuất khẩu lao động

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham dự kỳ thi tiếng Hàn năm 2018, người lao động (NLĐ) chỉ phải nộp 24 USD lệ phí đăng ký dự thi (thu bằng tiền Việt Nam tương đương).

Chỉ những NLĐ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định mới được tham dự kỳ thi tiếng Hàn.
Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, Bộ LĐTB&XH vừa có thông báo kế hoạch tổ chức kỳ thi tiếng Hàn năm 2018. Theo đó, NLĐ có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS phải tham dự và đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và Kỳ thi kiểm tra tay nghề, đánh giá năng lực (bắt buộc đối với ngành ngư nghiệp) do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức theo ủy quyền của Bộ Việc làm Lao động Hàn Quốc. 
Và, chỉ những người đã đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và Kỳ kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực (đối với ngành Ngư nghiệp) mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Theo kế hoạch, kỳ thi tiếng Hàn ngành Sản xuất chế tạo sẽ thi trên giấy, từ ngày 23/6 - 24/6/2018, tuyển chọn 6.300 người. Ngành Ngư nghiệp thi trên máy tính từ ngày 20/8 đến 24/8/2018, chọn 1.600 người.

Đối với ngành Sản xuất chế tạo, số lượng người đạt yêu cầu thi tiếng Hàn bằng với chỉ tiêu được phân bổ, lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao nhất xuống thấp trong số những người đạt từ 88 điểm trở lên (số điểm tối đa là 200). Với ngành Ngư nghiệp, số ứng viên đạt yêu cầu về tiếng Hàn và được chọn tham dự kiểm tra tay nghề là 1.760 người, lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao nhất trở xuống trong số những người đạt từ 60 điểm trở lên.

Để đủ điều kiện dự thi tiếng Hàn, ứng viên ngành Chế tạo và Ngư nghiệp, phải đáp ứng các yêu cầu, như: Chưa từng đi làm việc tại Hàn Quốc, cư trú dài hạn tại các địa phương không tạm dừng tuyển chọn lao động năm 2018 (riêng đối với ngành Ngư nghiệp, ứng viên chưa từng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, đang cư trú tại các huyện ven biển và các huyện đảo thuộc các tỉnh, TP trong cả nước trừ các huyện tạm dừng tuyển chọn năm 2018).

Đối với những NLĐ chuyển hộ khẩu từ các huyện tạm dừng tuyển chọn lao động năm 2018 đến các huyện không tạm dừng tuyển chọn phải có thời gian cư trú tối thiểu ở địa phương chuyển đến là 1 năm, tính đến ngày 10/5/2018.

NLĐ đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng hạn hợp đồng (bao gồm NLĐ có hộ khẩu thường trú tại các huyện tạm dừng tuyển chọn năm 2018). Và, NLĐ đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS và ở lại cư trú bất hợp pháp nhưng đã tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 1/4/2016 đến ngày 31/12/2016 và từ ngày 10/7/2017 đến ngày 10/10/2017 (bao gồm NLĐ có hộ khẩu thường trú tại các huyện tạm dừng tuyển chọn năm 2018) đều đủ điều kiện tham dự kỳ thi tiếng Hàn.

Từ ngày 10/5 đến 13/5/2018 là thời gian NLĐ đăng ký dự thi chung 2 ngành Sản xuất chế tạo và Ngư nghiệp. Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐTB&XH cho biết, lệ phí đăng ký dự thi 24 USD (thu bằng tiền Việt Nam tương đương) là khoản phí duy nhất mà thí sinh phải nộp khi đăng ký dự thi.

Ngoại trừ Trung tâm Lao động ngoài nước, không cá nhân hay tổ chức nào được phép phái cử lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Vì thế, NLĐ cần hiểu rõ thông tin để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia Chương trình EPS.