Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thi tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến: Đưa “một cửa” điện tử đến gần người dân

Kinhtedothi - Sau khi triển khai cuộc thi “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)”, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 870.000 bài tham gia dự thi.
Đây là cuộc thi trực tuyến thu hút số lượng lượt người tham gia lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Hà Nội.
Hiểu hơn về dịch vụ công trực tuyến
Theo báo cáo của Sở TT&TT, Hà Nội hiện có 1.055 DVCTT, đạt 55% TTHC của TP được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên, thực tế sự tham gia của người dân, tổ chức đối với các DVCTT mức độ 3, 4, đặc biệt cấp xã còn hạn chế.
 
Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa chuyển tải, giới thiệu được giá trị của việc sử dụng dịch vụ đến được với mọi người dân. Mặt khác, do thói quen, tâm lý hoặc do hạn chế về khả năng CNTT nên nhiều người chưa sử dụng DVCTT. Trong khi đó, việc đăng ký thực hiện các TTHC được thực hiện theo cách truyền thống vừa tốn thời gian, chi phí, vừa không thuận tiện.
Qua việc tham gia cuộc thi, CBCCVC và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn TP thấy được lợi ích, hiệu quả của DVCTT mang lại. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT và kết quả giải quyết TTHC như giúp tiết kiệm chi phí, chống tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC, mang lại chính lợi ích thiết thực cho người dân.
Cuộc thi cũng tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng DVCTT của TP, tạo diễn đàn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai và thực hiện DVCTT của TP.
Ngoài việc giúp TP Hà Nội thực hiện tốt trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử TP, qua việc nâng cao hiểu biết của người dân về DVCTT, cuộc thi cũng góp phần thay đổi tư duy, thói quen khi công dân, tổ chức tham gia đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các TTHC. Đồng thời, cuộc thi còn mang ý nghĩa trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phổ biến, giáo dục pháp luật.
Học sinh - công dân điện tử tương lai
Quá trình diễn ra cuộc thi, cũng có ý kiến băn khoăn việc TP khuyến khích sự tham gia của các học sinh cấp 2 liệu có phù hợp? Thông tin về nội dung này, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương – Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho rằng, khi đưa đối tượng học sinh THCS (từ đủ 12 tuổi trở lên), Ban Tổ chức cuộc thi đã cân nhắc kỹ.
Thực tế, học sinh THCS rất say mê khám phá, ứng dụng CNTT. Các em cũng đã được tiếp cận với CNTT qua các bài giảng ứng dụng CNTT, nhiều môn học đã được tích hợp qua phần mềm. Nhiều trường đã giao bài tập về nhà qua mạng cho học sinh và tương tác giữa giáo viên - học sinh.
Bên cạnh đó, cuộc thi trực tuyến trang bị kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội và kỹ năng cho các em trong cuộc sống sau này. Các học sinh có thể biết đến các DVCTT, hiểu quy trình DVCTT; khai thác, sử dụng DVCTT dù đạt ở mức độ nào, cũng là khởi đầu để các em trở thành công dân của thành phố thông minh trong tương lai.
Ngoài ra, việc đưa các học sinh từ 12 tuổi tham gia dự thi cũng để thông qua các em, tuyên truyền đến phụ huynh và các thành viên trong gia đình hiểu biết, sử dụng về DVCTT của TP. Thực tế, với ưu thế về khả năng tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ, các em được kỳ vọng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình, bạn bè và trở thành những công dân điện tử tương lai, phù hợp với mục tiêu xây dựng nền hành chính điện tử.

"Kết quả quan trọng, tích cực nhất mà cuộc thi mang lại không chỉ dừng lại ở con số bao nhiều bài tham gia dự thi, mà qua đó cuộc thi đã tạo ra một cuộc vận động lớn để đông đảo CBCCVC, người lao động và Nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội tham gia, hiểu thế nào là DVC, DVCTT, hiểu các mức độ DVCTT." - Bà Vũ Thị Thanh Tú - Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp Hà Nội)

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

16 Sep, 11:15 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, khẳng định sự chủ động, quyết liệt trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, củng cố bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ