Thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 tại Hà Nội: Bảo đảm quy chế thi và phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cán bộ coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 thực hiện nghiêm quy chế coi thi. Khi có tình huống xảy ra thì bình tĩnh xử lý; tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Bình tĩnh xử lý các tình huống phát sinh

Ngày 5/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, kỳ thi này, toàn quốc có gần 900.000 thí sinh dự thi. Để tổ chức thi cho hơn 80.000 thí sinh, TP Hà Nội đã huy động hơn 10.000 cán bộ thi, 300 – 400 thanh tra thi và 1.500 nhân viên. Đây là kỳ thi đặc biệt, do tác động của dịch Covid-19 đã phải lui lại tới tháng 8/2020. Vì thế, khi hướng dẫn về công tác coi thi, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội Bùi Quang Thái lưu ý việc phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ coi thi, thí sinh dự thi. Trước ngày thi, các điểm thi, phòng thi phải được phun thuốc khử khuẩn; chuẩn bị nước khử khuẩn nhanh, nước rửa tay để phục vụ thí sinh và cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra...

 Học sinh khối 12 trường THPT Mê Linh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Công Hùng

Các điểm thi đều có khẩu trang dự phòng, phát miễn phí cho thí sinh quên không mang theo từ nhà. 100% thí sinh đều được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Theo quy định, các thí sinh F1, F2 không tham dự đợt thi ngày 9 và 10/8, tuy nhiên, các hội đồng thi có biện pháp xử lý ngay nếu xảy ra trường hợp ho, sốt.

Ở mỗi phòng thi có đủ chỗ ngồi cho 24 thí sinh, bố trí chỗ ngồi so le bảo đảm khoảng cách hàng ngang không dưới 1,2 mét. Mỗi điểm thi đều có 2 phòng thi dự trữ, bảo đảm khoảng cách giữa các thí sinh không dưới 2,0 mét mỗi chiều.

Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Bùi Quang Thái nhấn mạnh, việc xử lý các tình huống không được làm ảnh hưởng tới thời gian làm bài của thí sinh. Chẳng hạn, trường hợp phát nhầm đề thi hoặc ký nhầm vị trí trong bài thi thì tiếp tục cho thí sinh làm bài tiếp, sau đó lập biên bản bất thường và báo cáo trưởng điểm thi.

Trường hợp hai thí sinh ngồi gần nhau nhưng mã đề thi giống nhau thì chuyển một em sang ngồi chỗ khác và lập biên bản bất thường. Thí sinh bị ho, sốt bất thường thì cán bộ y tế báo cáo trưởng điểm thi và chuyển sang phòng thi dự phòng.

Tăng cường đội ngũ thanh tra

Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội Đoàn Thị Kiều Oanh cho biết: Từ ngày 30/7 đến 4/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục thanh tra đợt 2 kiểm tra 37/143 điểm thi tại 31 quận, huyện, thị xã (34 điểm mới và 3 điểm thi của đợt 1). Kết quả cho thấy, các trường đã chuẩn bị cơ bản đủ số phòng thi dự trữ, trang thiết bị như điện thoại bàn cố định, máy photocopy, camera ghi hình ở các phòng bảo quản đề thi, bài thi; bảo đảm các điều kiện cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đối với 109 điểm thi được Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra từ đợt 1, các trường bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất.

Kỳ thi này, Sở GD&ĐT Hà Nội cử 320 cán bộ thanh tra tại 143 điểm thi. Điểm thi dưới 29 phòng bố trí 2 thanh tra và từ 30 phòng trở lên có 3 thanh tra. Đồng thời, tăng cường số lượng thanh tra tại 12 điểm thi mà ở một số môn có tỷ lệ thí sinh tự do cao và có nguy cơ xảy ra tiêu cực trong phòng thi. Ngoài ra còn có thanh tra Bộ GD&ĐT, trường đại học.

Trước các ý kiến băn khoăn về việc đeo khẩu trang hay thân nhiệt cao khi thời tiết nắng nóng, Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang cho biết, các điểm thi đều thực hiện yêu cầu phải bỏ khẩu trang ra để cán bộ coi thi nhận dạng. “Để tránh ùn tắc ở cổng trường, các điểm thi bố trí đo thân nhiệt cho thí sinh ở sân trường, bố trí 5 – 6 hàng rào ngăn để bảo đảm giãn cách. Về lo lắng thí sinh có thân nhiệt cao khi trời nắng nóng, ông Quang nói, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện sẽ có cách ứng phó.

Ông Ngọc Quang đề nghị các điểm trưởng quán triệt các cán bộ coi thi nghiên cứu thật kỹ những điểm mới, cũ trong Quy chế thi để không xảy ra sai sót, không phát nhầm mã đề thi. Trường hợp xảy ra sự cố không giải quyết được, trưởng điểm gọi điện ngay về Ban chỉ đạo Kỳ thi TP Hà Nội để báo cáo và xin ý kiến cùng nhau giải quyết.