Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thi tốt nghiệp THPT trên máy tính: Thí điểm để mở rộng

Kinhtedothi - Để triển khai thí điểm việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính rất cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều nội dung. Đặc biệt, phải đảm bảo tính khả thi, không gây bất bình đẳng giữa thí sinh thi trên máy tính và thi trên giấy truyền thống.
Giờ học toán của học sinh trường THPT Trần Nhân Tông. Ảnh: Hải Linh
Bộ nên công bố sớm cách thức tổ chức thi
Bộ GD&ĐT đang đề xuất phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi và tăng cường ứng dụng CNTT vào khâu tổ chức kỳ thi. Khi biết thông tin này, nhiều chuyên gia giáo dục, hiệu trưởng trường THPT đồng tình. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: “Dù 80 – 90% HS đỗ tốt nghiệp thì vẫn phải thi. Hiện nay, học lực HS từng vùng khác nhau và trình độ giáo viên không giống nhau... nếu xét học bạ thì có nhiều tiêu cực xảy ra”. Đồng quan điểm vẫn cần duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT ổn định, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Nhiếp nói: Nếu không thi HS sẽ không học; các thầy cô không nỗ lực và đổi mới. Hệ lụy này không chỉ ở cấp THPT mà còn cả ở cấp THCS rồi xuống đến tiểu học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ổn định sẽ tạo điều kiện để các nhà trường, thầy cô giáo và HS học bài, ôn thi tốt hơn, có chủ động hơn trong việc chuẩn bị cho các em tham gia vào kỳ thi cuối năm. Tuy nhiên, thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh mong muốn, Bộ GD&ĐT chia sẻ thêm thông tin 2021 có giống hoàn toàn năm 2020? thi những môn nào? có công bố điểm thành phần của các bài thi tổ hợp? cách xét tốt nghiệp ra sao? Nếu được thì Bộ GD&ĐT nên công bố sớm về cách thức tổ chức thi trong khoảng thời gian cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2020 để các trường có đủ thông tin trong việc dạy học và ôn thi cho HS, đặc biệt là các em cuối cấp.

Về việc tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi cho phong phú, thầy Tùng và các giáo viên khác cho rằng: Bộ GD&ĐT tận dụng nguồn lực từ phía Sở GD&ĐT các địa phương giao chỉ tiêu cho từng trường xây dựng bao nhiêu bộ đề. Các trường sẽ chuyển những bộ đề thi về Sở GD&ĐT thẩm định và chuyển về Bộ GD&ĐT. “Tôi nghĩ rằng, việc xây dựng các đề thi bổ sung cho ngân hàng câu hỏi không khó. Cái khó ở đây là định hướng câu hỏi ra theo hướng nào, quy chuẩn ra sao”- thầy Mạnh Tùng nêu ý kiến.

Thi trên máy tính bảo đảm không gây sốc

Bên cạnh việc ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 như năm 2020, Bộ GD&ĐT tính toán lộ trình, sự chuẩn bị một cách hợp lý để thí điểm và mở rộng dần hình thức thi trên máy tính. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, cách thi trên máy tính đồng hành cùng với thi trên giấy truyền thống để đảm bảo tính khả thi, không gây sốc, khó khăn cho HS. Đặc biệt là không gây bất bình đẳng giữa thi trên giấy, thi trên máy tính giữa HS vùng thuận lợi và khó khăn. Về lộ trình này, Bộ GD&ĐT sẽ cùng với các địa phương và những bộ ngành liên quan để tiến hành thực hiện một cách khả thi và hiệu quả nhất. Theo ông Mai Văn Trinh, để triển khai thi trên máy tính thì cần có 6 nhóm vấn đề cần chuẩn bị: Ban hành hệ thống quy chế hướng dẫn thi trên máy tính; xây dựng từng cơ sở CNTT như máy tính, đường truyền, thiết bị an ninh, thiết bị quan sát; xây dựng được phần mềm để tổ chức thi trên máy tính; có ngân hàng câu hỏi phù hợp thi trên máy tính. Cùng với đó, là tập huấn cho đội ngũ giáo viên tổ chức thi trên máy tính và chuẩn bị kỹ năng để HS sử dụng và thi trên máy tính.

Khi đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng xong xuôi, có trung tâm khảo thí, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành từng bước thí điểm, mở rộng dần tổ chức thi trên máy tính song hành thi trên giấy truyền thống. Để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình thì việc hình thành các trung tâm khảo thí là hết sức cần thiết. Ngoài trung tâm khảo thí quốc gia của Bộ GD&ĐT, các trường đại học cũng có trung tâm khảo thí; các Sở GD&ĐT, nếu có điều kiện có thể thành lập trung tâp khảo thí và kể cả những trung tâm độc lập của tổ chức và cá nhân. Nhưng tất cả đều vận hành chung trên một khuôn khổ, quy chế mà Bộ GD&ĐT ban hành.
Để sớm có thể tổ chức thi trên máy tính, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, ban hành văn bản mang tính khả thi như: Quy định cụ thể về cấu hình, vật chất, thiết bị của các trung tâm khảo thí để có thể tổ chức thi trên máy tính; quy chế thi trên máy tính, sử dụng kết quả thi. Trong tháng 10/2020, Bộ GD&ĐT sẽ gửi báo cáo Chính phủ về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 để sớm ban hành.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ