Thị trấn Ollolai ở Italia bán nhà với giá hơn 1 USD để thu hút cư dân

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ollolai là thị trấn nằm ở vùng núi Barbagia, thuộc hòn đảo Sardinia trên biển Địa Trung Hải, Italia, đang bán hàng trăm căn nhà bỏ hoang với giá chỉ 1 Euro (khoảng 1,2 USD).

Thị trấn Ollolai, nằm ở vùng núi Barbagia trên đảo Sardinia, Italia, đang chào bán 200 ngôi nhà bỏ hoang với mức giá 1,2 USD cho mỗi căn.
 Người dân ở thị trấn Ollolai vẫn duy trì lối sống truyền thống. Ảnh: CNN
Để ngăn những ngôi nhà này biến thành thị trấn "ma", chính quyền thị trấn Ollolai, nằm ở vùng núi Barbagia trên đảo Sardinia, Italia, đang chào bán 200 ngôi nhà bỏ hoang với mức giá hơn 1 USD cho mỗi căn.
Trong 5 thập kỷ qua, dân số thị trấn này đã giảm gần một nửa, từ 2,250 người xuống chỉ còn 1.300 người do số lượng trẻ sơ sinh quá thấp. Đa phần cư dân tại thị trấn Ollolai là các cặp vợ chồng già không có con.
Từ năm 2015, thị trưởng Ollolai quyết định cứu vãn dân số bằng cách bán nhà với giá hơn 1 USD. Tuy nhiên, điều kiện được đưa ra ở đây là người mua buộc phải cải tạo lại toàn bộ ngôi nhà trong vòng 3 năm với chi phí khoảng 25.000 USD vì các công trình đều trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Sau 5 năm họ vẫn có thể bán nhà nếu muốn.
 Thị trưởng Ollolai - Efisio Arbau, đã liên hệ với chủ nhân của những căn nhà bỏ hoang và yêu cầu họ bàn giao lại căn nhà cho chính quyền. Ảnh: CNN
 “Chúng ta cần làm mọi biện pháp để khôi phục lại, chứ không thể để thị trấn rơi vào quên lãng”, Thị trưởng thị trấn Ollolai  Efisio Arbau nói với CNN.
Từ một địa danh khá nổi tiếng, giờ đây thị trấn Ollolai trở nên im ắng sau khi người dân rời bỏ quê hương để đến TP lớn khác lập nghiệp. Trong nhiều thập kỷ, các ngôi nhà xuống cấp trầm trọng và bị bỏ hoang. Ông Arbau đã liên lạc với các chủ nhà cũ và yêu cầu họ sang tên tài sản cho thị trấn.
 Thị trưởng Arbau cho biết ông nhận được hơn 100 yêu cầu mua từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Australia và Nga. Ảnh: CNN
Dù trong tình trạng xuống cấp, đến nay đã có 3 căn nhà được bán. Thị trưởng Arbau cho biết ông nhận được hơn 100 yêu cầu mua từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Australia và Nga.
Ông Arbau hi vọng việc tân trang lại các căn nhà sẽ giúp tạo việc làm và khôi phục kinh tế địa phương.
 Khu vực quảng trường của thị trấn Ollolai. Ảnh: CNN

Ông Arbau hi vọng việc tân trang lại các căn nhà sẽ giúp tạo việc làm và khôi phục kinh tế địa phương.

 Du khách tới đây cũng được tham gia các khóa học làm pho mát, mỳ, đan rổ. Ảnh: CNN
 Thị trấn Ollolai đang có khoảng 200 căn nhà như thế này được rao bán. Ảnh: CNN

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần