Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa: Tiểu thương đua nhau chiếm dụng vỉa hè

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Ứng Hòa đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, các tuyến đường, vỉa hè đã thông thoáng.

Tuy nhiên, gần đây, hành lang giao thông (HLGT) đường Quốc lộ (QL) 21B đi qua thị trấn Vân Đình và khu vực phố Ba Thá, xã Viên An lại xuất hiện hàng trăm hộ dân tái vi phạm.
Những năm gần đây, UBND huyện Ứng Hòa đã quyết liệt trong chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng Công an huyện và các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự công cộng. Trong đó tập trung ngăn chặn tình trạng các tiểu thương chiếm dụng HLGT, vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đường phố.
Hành lang giao thông QL 21B đi qua thị trấn Vân Đình đang bị người dân chiếm dụng để kinh doanh. Ảnh: Hữu Hải
Tuy nhiên, hiện nay hơn 1km HLGT QL 21B đi qua thị trấn Vân Đình và 400m phố Ba Thá, xã Viên An lại có hàng trăm tiểu thương tái vi phạm, dựng biển hiệu quảng cáo, để hàng hóa, xe máy… gây ảnh hưởng cho người và phương tiện giao thông khi đi qua đây.
Đặc biệt, tại đoạn gần trụ sở UBND thị trấn Vân Đình có hàng chục cửa hàng kinh doanh ăn uống, đi kèm biển hiệu quảng cáo và những chiếc bếp than nướng vịt chiếm dụng kín HLGT, vỉa hè. Đối diện hành lang bên đường là cửa hàng buôn bán với khung giá sắt rộng khoảng 4m2 chắn ngang vỉa hè, xếp các loại xoong, nồi cơm điện, quạt.
Đồng thời, dọc tuyến phố Lê Lợi và Quang Trung (thị trấn Vân Đình) còn xuất hiện các mái che, mái vẩy bằng khung sắt, mái tôn, đua kín HLGT chưa bị xử lý; ở phố Ba Thá (xã Viên An) nhiều năm nay cũng có gần 100 hộ dân đua nhau dựng khung sắt, mái tôn hàn cố định phủ kín diện tích vỉa hè để che hàng hóa. Chính vì toàn bộ vỉa hè, HLGT các tuyến đường của hai địa phương này dù rộng 2 - 4m nhưng đều bị chiếm dụng để kinh doanh và phương tiện giao thông, khiến người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.
Lý giải vì sao hiện nay tình trạng chiếm dụng HLGT trên địa bàn huyện vẫn tái diễn, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Trương Văn Toàn cho rằng: Đội đã làm hết trách nhiệm, phối hợp với UBND các xã, thị trấn cùng Công an huyện và phòng, ban chuyên môn tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ven đường QL 21B tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, thu dọn hàng hóa, trả lại HLGT, tạo cảnh quan cho tuyến đường. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng nhiều lần ra quân, mạnh tay giải tỏa, thu giữ hàng hóa của các hộ cố tình vi phạm, không chấp hành theo chủ trương.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Vẻ thừa nhận, vi phạm chiếm dụng HLGT, vỉa hè đang tái diễn ở thị trấn Vân Đình và xã Viên An như phóng viên phản ánh là đúng. Mặc dù các đơn vị chức năng của huyện đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng do địa bàn vùng nông thôn, nhận thức, ý thức của người dân còn hạn chế nên cứ hết đợt ra quân xử lý vi phạm, đâu lại vào đó.
Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao thị trấn Vân Đình nằm gần trụ sở UBND huyện mà không xử lý dứt điểm được vi phạm, ông Vẻ lý giải: Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện đã tổ chức rất nhiều đợt ra quân giải tỏa, tháo dỡ 440 lều lán, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo và 695 trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường. Sau xử lý đã giao lại cho các địa phương quản lý theo quy định. Như vậy, trách nhiệm chính hiện nay thuộc về UBND thị trấn cũng như các xã trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần