Thi tranh biện giúp học sinh THPT phát triển các kỹ năng của công dân toàn cầu

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuộc thi The Debate Challenge không giới hạn bởi năng lực tranh biện. Các thí sinh yêu thích tranh biện có thể thử sức tại cả hai bảng đấu tiếng Anh và tiếng Việt.

Ngày 31/3/2021, tại Hà Nội, cuộc thi The Debate Challenge (cuộc thi tranh biện dành cho học sinh THPT cả nước) do Báo điện tử VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức chính thức được khởi động.
The Debate Challenge dành cho học sinh các trường THPT trên cả nước trong độ tuổi từ 16 – 19, được tổ chức tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với cả hai bảng đấu tiếng Anh và tiếng Việt.
Với chủ đề “Les’s Debate for Innovation (Cùng tranh biện để sáng tạo), The Debate Challenge hướng tới đối tượng là các bạn trẻ thuộc thế hệ Z – đầy năng động, khát vọng, nhiệt huyết, luôn muốn khẳng định mình và trở thành những người tiên phong đóng góp vào sự thay đổi của thế giới.
 Cuộc thi tranh biện giúp học sinh THPT phát triển các kỹ năng của công dân toàn cầu. Ảnh: Thủy Trúc.
Ban tổ chức cho biết, điểm khác biệt ở cuộc thi là toàn bộ trận đấu sẽ được áp dụng theo Luật tranh biện World School Debating Championship (WSDC), thí sinh tham gia sẽ được giới thiệu và tập huấn về bộ luật WSDC trước khi tham gia các vòng đấu.
Ở vòng sơ loại, các thí sinh đăng ký theo đội từ 3 – 5 thành viên theo một trong 2 bảng đấu là tiếng Anh hoặc Tiếng Việt. Các đội thi gửi 1 video từ 5 – 8 phút chia sẻ quan điểm về một chủ đề do Ban Tổ chức đưa ra, được đánh giá bởi Ban chuyên môn và được công bố trên website để khán giả bình chọn.
64 đội xuất sắc của bảng tiếng Việt và 32 đội của bảng tiếng Anh trên toàn quốc sẽ bước tiếp vào vòng đấu loại.
Ở vòng đấu loại, độ khó của đề bài tăng lên đòi hỏi thí sinh cần có những kỹ năng tổng hợp như nghiên cứu, làm việc nhóm, thuyết trình, trích dẫn tài liệu, tư duy phân tích, phản biện và sáng tạo...
Top 4 đội bảng tiếng Việt và top 2 bảng tiếng Anh của cả hai miền sẽ tham dự vòng chung kết khu vực và toàn quốc diễn ra tại Hà Nội.
Dự kiến vòng chung kết sẽ diễn ra ngày 12/6 tại Hà Nội được truyền hình trực tiếp, đồng thời mở cổng cho khán giả vào theo dõi màn “chạm trán” của những nhà tranh biện xuất sắc nhất tại cuộc thi.
Các em học sinh đăng ký tham gia cuộc thi The Debate Challenge bằng một trong hai hình thức: Đăng ký trực tuyến tại cổng thông tin vnexpess.net/giao-duc/debate hoặc đăng ký trực tiếp tại học xá của Swinburne Việt Nam trên toàn quốc.
Tổng giá trị giải thưởng cho các đội chiến thắng lên tới 8 tỷ dồng, gồm tiền mặt, các suất học bổng và quà của các nhà tài trợ.
Trao đổi với báo chí, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng,  ngày càng có nhiều bạn trẻ có sở thích tranh luận. Điều này sẽ giúp các em rèn luyện khả năng truyền đạt các quan điểm theo những cách thức đặc biệt, hấp dẫn.
Không chỉ vậy, quá trình nghiên cứu, trình bày các lập luận một cách hợp lý, có dẫn chứng thuyết phục sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển sự nghiệp sau này của học sinh.
Trong khi đó, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VnExpress Nguyễn Thu Hương nhận định cuộc thi không chỉ mang lại kiến thức và bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh THPT mà còn tác động trực tiếp tới nhận thức của phụ huynh trong quá trình xây dựng phương pháp học tập mới thời đại 4.0. Ban Tổ chức cũng đặt mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng và hỗ trợ phát triển tài năng để tham dự các đấu trường tranh biện quốc tế.
Sự khác biệt của cuộc thi The Debate Challenge là lan tỏa các giá trị của tranh biện học thuật. Vì thế, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi TS Hoàng Việt Hà – Giám đốc Điều hành Swinburne Việt Nam cho biết: Các đội thi, ngoài khả năng thuyết trình còn cần thể hiện được tư duy phân tích, phản biện, sử dụng lập luận có bằng chứng, có trích dẫn nguồn, khả năng nghiên cứu sâu về vấn đề tranh biện, làm việc nhóm và thể hiện có văn hóa tranh biện quốc tế phù hợp, tôn trọng sự khác biệt. Đây là những kỹ năng của công dân toàn cầu mà chúng tôi mong muốn được lan tỏa và thực hành...