Thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống pháp lý

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhằm đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường, sáng 2/12, Sở Tư pháp và Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội đã phối hợp tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội.

Dự và phát biểu khai mạc vòng thi chung khảo cuộc thi có bà Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội. Vòng chung khảo cuộc thi đã có hơn 100 em học sinh của các trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Các em đã vượt quan vòng loại thi online tại các trường.
  Bà Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội.
Cuộc thi đã tạo điều kiện cho các em tìm hiểu và làm bài thi xung quanh các nội dung kiến thức pháp luật được giảng dạy trong nhà trường THPT và có mở rộng phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Thông qua cuộc thi các em sẽ tìm hiểu và nắm được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, bổn phận của thanh niên, học sinh; các quyền dân sự cơ bản của công dân, người lao động chưa thành niên; các hành vi nghiêm cấm trong các bộ luật, như: Luật Thanh niên, Luật giáo dục, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Lao động, Luật xử lý vi phạm hành chính; Hình sự, phòng chống ma túy, Phòng cháy chữa cháy, giao thông, phòng chống thuốc lá, phòng chống mua bán người và hàng loạt các pháp lệnh, văn bản dưới luật …
 Toàn cảnh phòng thi.
 Các em học sinh chăm chú làm bài thi.
Các thí sinh dự thi trả lời câu hỏi trực truyến trên máy tính theo phần mềm bộ đề câu hỏi được thiết kế sẵn sàng với nhiều cấp độ từ dễ đến khó. Các trường tổ chức 6 tuần thi vòng thi online cấp trường tuyển chọn một thí sinh vào vòng chung khảo. Cuộc thi dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tuần sau.

Sau khi tìm hiểu kiến thức pháp luật trong nhà trường và mở rộng từ cuộc thi, các em sẽ nhận diện được các hành vi vi phạm pháp luật, hậu quả và trách nhiệm pháp lý đối với hành vi các hành vi thường diễn ra trong nhà trường, như: Hành vi xâm hại tính mạnh, sức khỏe, tình dục, sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước, vi phạm trật tự an toàn xã hội, vi phạm giao thông và có trách nhiệm với các nghĩa vụ trong độ tuổi theo luật pháp quy định.