Thị trường bánh kẹo Việt lên ngôi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang có tác động đáng kể đến ý thức tiêu dùng của người dân.

Khác hẳn so với những năm trước, mặt hàng bánh kẹo cao cấp của những thương hiệu lớn Việt Nam chiếm ưu thế rõ rệt hơn so với bánh kẹo nhập ngoại.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại

Vào thời điểm này, dạo quanh các gian hàng bán bánh kẹo tại đại lý bánh kẹo hay các siêu thị tại Hà Nội có thể dễ dàng nhận thấy bánh kẹo nhập khẩu gần như đã nhường chỗ cho các sản phẩm cùng loại mang thương hiệu trong nước. Tại các siêu thị lớn như BigC, Citimax, TMax và các hệ thống siêu thị Plaza tại Hà Nội, mặt hàng bánh kẹo đã được bày bán đầy kín. Tuy nhiên, điểm mặt các thương hiệu bánh kẹo cao cấp có tên trên các sạp hàng chủ yếu là các công ty sản xuất bánh kẹo lớn của Việt Nam như Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, bánh kẹo của các thương hiệu ngoại được bày bán chỉ chiếm 10% đến 20%.

 
Bánh kẹo Việt gần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.
Bánh kẹo Việt gần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.
Ngoài ý thức của người tiêu dùng về hàng Việt được nâng lên từ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau khi có nhiều thông tin về các loại bánh kẹo nhập ngoại trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong khi thương hiệu bánh kẹo Việt Nam ngày càng khẳng định về chất lượng và đáp ứng nhu cầu đa dạng về mẫu mã, chủng loại thì việc nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu ít được chọn là do giá cả tăng, trong khi đó các sản phẩm bánh kẹo trong nước giá cả không cao và không có sự tăng giá nhiều. Vì vậy, nhiều tiểu thương chuyên buôn bán, kinh doanh mặt hàng bánh, kẹo Tết đã hạn chế nhập các sản phẩm bánh, kẹo ngoại không rõ nguồn gốc và chuyển sang nhập sản phẩm có uy tín của Việt Nam, nhằm đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng đồng thời đó cũng là để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Một biểu hiện rõ nét sự ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong dịp Tết năm nay là các sản phẩm bánh kẹo trong nước không chỉ được bày bán với số lượng lớn trên các sạp hàng, mà còn được sử dụng trong các giỏ quà Tết. Đây có thể được xem là một sự bứt phá của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước.

Sản phẩm dồi dào và đa dạng

Bên cạnh những mặt hàng bánh kẹo truyền thống, nắm bắt được thị yếu của người tiêu dùng, năm nay các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo cao cấp trong nước cũng đầu tư, cải tiến mẫu mã và sản lượng cung ứng ra thị trường nhưng vẫn giữ mức giá hợp lý. Công ty Bibica đưa ra thị trường Tết hơn 40 sản phẩm với dự kiến tăng khoảng 10% về số lượng, tăng từ 5–10% về giá cả với 70% các mặt hàng. Có 30% sản phẩm của Công ty Bibica được giữ nguyên giá so với năm trước. Công ty Kinh Đô là một trong số các doanh nghiệp cung ứng bánh kẹo cao cấp dịp Tết lớn nhất với 4.500 tấn bánh, kẹo các loại với các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng như kẹo Koko Choco, bánh AFC, bánh bông lan Solite, khoai tây Slide, snack Pocky và các sản phẩm mới dành riêng cho dịp Tết: Bộ quà Tết 2014 An khang - Thịnh vượng; bộ sản phẩm Cosy Tết,…

Ngoài ra, các doanh nhiệp sản xuất trong nước khác cũng tung ra thị trường Tết nhiều sản phẩm có mẫu mã đẹp, có sức cạnh tranh so với các mặt hàng nhập khẩu, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đồng loạt đưa ra chiến lược riêng nhằm đạt doanh thu cao nhất. Cụ thể, tại các siêu thị, cửa hàng, đại lý, ngoài việc tung ra sản phẩm mới còn đẩy mạnh hoạt động trưng bày. Đây có thể được xem là cách giúp người tiêu dùng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc lựa chọn.