Thị trường bánh Trung thu khởi động sớm

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, thế nhưng vào thời điểm cuối tháng 6 Âm lịch, các DN sản xuất bánh Trung thu đã bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường.

Ảnh minh họa
Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hiện hầu hết các điểm bán bánh Trung thu trên vỉa hè các tuyến phố Lạc Trung, Thanh Nhàn, Thụy Khuê… là của thương hiệu bánh Kinh Đô. Thời điểm này nhu cầu tiêu dùng của người dân chưa cao nên các điểm bán hàng chỉ bày bán các sản phẩm có giá bình dân dao động từ 40.000 - 100.000 đồng/chiếc. Chẳng hạn, bánh Trung thu Kinh Đô loại nhỏ, trọng lượng từ 120 - 150g/chiếc có giá 40.000 - 70.000 đồng, trọng lượng lớn hơn từ 210 - 800g/chiếc có giá 65.000 - 480.000 đồng tùy loại. 
Việc các DN sản xuất bánh Trung thu tung sản phẩm ra thị trường sớm là do nhu cầu của khách hàng muốn mua bánh ăn hàng ngày hoặc dùng cho ngày lễ, ngày rằm; đây còn là giải pháp tăng nhận diện thương hiệu, kích thích nhu cầu biếu tặng. Vấn đề người tiêu dùng quan tâm hơn cả là giá bán năm nay có tăng hơn năm trước hay không, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết, mặc dù các loại nguyên liệu bánh tăng khoảng 5% nhưng sản phẩm bánh Trung thu Hà Nội nói riêng cũng như các sản phẩm bánh Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị... sẽ không tăng giá phần lớn các loại sản phẩm, nhất là đối với sản phẩm bánh Trung thu bình dân.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook, các kênh bán hàng online cũng bắt đầu rao bán bánh Trung thu nhập khẩu từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan... Hiện, bánh Trung thu nhãn hiệu Baker's Cottage nhân hạt sen, trứng muối, vỏ cam, long nhãn, kỳ tử... nhập khẩu từ Malaysia có giá từ 150.000 - 190.000 đồng/chiếc; bánh Trung thu Hồng Kông giá từ 100.000 - 250.000 đồng/chiếc.

Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo VSATTP, Sở Công Thương Hà Nội ban hành Công văn số 2853/SCT-QLCL gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phục vụ Tết Trung thu năm 2019 trên địa bàn TP. Trong đó yêu cầu, đối với cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh Trung thu phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép. UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè, lòng đường, khuôn viên các cơ quan, đơn vị... không đảm bảo điều kiện vệ sinh ATTP, gây mất trật tự mỹ quan đô thị, không bảo đảm trật tự an toàn giao thông.