Thị trưởng Barcelona kêu gọi đối thoại để giảm căng thẳng tại Catalonia

Nguyễn Phương (Theo Express)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/10, Thị trưởng Barcelona, bà Ada Colau bày tỏ mong muốn Thủ tướng Tây Ban Nha và lãnh đạo Catalonia cùng "giảm căng thẳng" và "thiết lập các cầu nối".

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ngày 9/10, Thị trưởng Barcelona Ada Colau kêu gọi người đứng đầu vùng tự trị Catalonia, ông Carles Puigdemont không đơn phương tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha vì động thái này đe dọa "sự gắn kết trong xã hội".
 Thị trưởng Barcelona, bà Ada Colau . Ảnh: Express
"Kết quả cuộc trưng cầu dân ý mà Chính phủ Tây Ban Nha cho là bất hợp pháp hôm 1/10 không đủ để tuyên bố độc lập. Chúng mở ra khả năng đối thoại và hòa giải quốc tế",  bà Colau nhấn mạnh.
Thị trưởng Barcelona bày tỏ mong muốn rằng Thủ tướng Tây Ban Nha và lãnh đạo Catalonia cùng đối thoại nhằm "giảm căng thẳng" và "thiết lập các cầu nối".
"Leo thang không có lợi cho bên nào", Thị trường Colau nói.
Bà Colau cho rằng các đại diện chính trị Tây Ban Nha nên "tìm giải pháp toàn vẹn".
Theo kế hoạch, tối ngày 10/10, Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont sẽ có bài phát biểu quan trọng trước Nghị viện vùng Catalonia, trong đó nhiều khả năng ông Puigdemont có thể đơn phương tuyên bố vùng Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha.
Trước đó, trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 1/10 tại Catalonia, phe ủng hộ vùng Catalonia ly khai thông báo, có trên 42% cử tri Catalonia đi bỏ phiếu và khoảng 90% trong số đó đồng ý ly khai.
Tuy nhiên, tình hình đã diễn biến hết sức phức tạp trong tuần qua, khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha cương quyết giữ thái độ cứng rắn, không chấp nhận đàm phán và đe doạ sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn cản ý định ly khai của vùng Catalonia.
Nghị viện Catalonia có thể tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp tối 10/10, thừa nhận kết quả trưng cầu là hợp pháp.
Ngày 9/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định nước này không thể bị chia rẽ bởi tuyên bố độc lập của Catalonia và Madrid sẵn sàng đáp trả nỗ lực trên.
Phó thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cùng ngày cảnh báo Madrid sẽ hành động kiên quyết nhằm "khôi phục luật pháp và dân chủ" nếu có một tuyên bố độc lập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần