Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Giá bán sẽ tiếp tục tăng

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với những khó khăn về kinh tế, giá nhà lại liên tục gia tăng, mặc dù Chính phủ và Bộ Xây dựng đã có những động thái can thiệp quyết liệt, dự báo giá nhà từ nay đến cuối năm 2021 sẽ tiếp tục tăng ở mức cao.

6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục kéo dài chu kỳ giảm sút về số lượng dự án và nguồn cung mới sản phẩm, bởi những ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở Việt Nam. Song, trái ngược với những khó khăn về kinh tế, giá nhà lại liên tục gia tăng, mặc dù Chính phủ và Bộ Xây dựng đã có những động thái can thiệp quyết liệt, dự báo giá nhà từ nay đến cuối năm 2021 sẽ vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, từ 15 - 20%.
Kinh tế giảm, giá nhà tăng
Tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Căn cứ vào Nghị quyết trên, đầu năm 2021 Bộ Xây dựng đã hoàn thành dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ phê duyệt kế hoạch khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá không vượt quá 20 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70m2, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, tạo quỹ nhà cho nhóm người thu nhập thấp, trung bình (chiếm tới 70%) trong xã hội. Thực tế, khi dự thảo Nghị quyết này chưa kịp đi vào cuộc sống thì giá nhà giá rẻ trên thị trường đã nhanh chóng vượt khỏi ngưỡng 25 triệu đồng/m2.
Từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội không có dự án nhà ở thương mại nào được đưa ra thị trường với mức 25 triệu đồng/m2; trong khi đó, ở TP Hồ Chí Minh mức giá thấp nhất đang ghi nhận là 35 - 40 triệu đồng/m2, cá biệt một số dự án căn hộ ngoại ô TP Hồ Chí Minh, như: Nhà Bè, Bình Chánh... ở các dự án: Masteri Centre Point, Vinhomes Grand Park, The 9 Stellars, Conic Boulevard, Stella En Tropic... giá bán thấp nhất đang ở mức 45 triệu đồng/m2.
Bất chấp khó khăn của dịch Covid-19, giá nhà vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Đáng quan ngại hơn, 2 thị trường chủ lực là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay nhiều dự án BĐS đã ghi nhận giá bán ở mức “trên trời” với hàng loạt kỷ lục mới về giá được thiết lập, như: Dự án Kiến Hưng (Hà Nội) giá 200 - 250 triệu đồng/m2, dự án Him Lam (Hà Nội) giá 300 triệu đồng/m2. Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh một số dự án nhà ở thấp tầng quận 9 dao động mức 130 - 150 triệu đồng/m2, TP Thủ Đức dao động 230 - 250 triệu đồng/m2...
Đẩy nhanh tiến độ cấp phép
Theo Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính, khi thị trường BĐS đang “bấn loạn” trong cơn tăng giá, những giải pháp đưa ra chưa có tác động làm dịu thì thị trường lại tiếp tục đương đầu với một áp lực nữa, đó là việc sắt, thép, vật liệu xây dựng tăng phi mã.
Chỉ tính riêng trong quý I/2021, giá sắt thép đã tăng xấp xỉ 50% so với cuối năm 2020, vật liệu xây dựng khác, như: Xi măng, cát, gạch... cũng tăng tương ứng 30 - 35%. Vào thời điểm cuối tháng 6, giá sắt thép, vật liệu xây dựng đã giảm, nhưng vẫn cao hơn thời điểm cuối năm 2020 từ 35 - 40%. Với tình trạng này, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán nhà tăng tương ứng để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Dự báo từ nay đến cuối năm, giá nhà ở sẽ tăng khoảng 15 - 20% để bù lấp vào những khoản chi phí phát sinh này.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính, không chỉ nửa đầu năm 2021 mà từ 2 năm trở lại đây, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh gần như không có dự án mới được phê duyệt. Các dự án đô thị và nhà ở tại địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ giai đoạn trước cũng gặp nhiều khó khăn ở tất cả khâu, như: Quy hoạch, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện tham gia thị trường...
“Việc nguồn cung nhà ở hạn chế đang góp phần đẩy giá nhà đất tăng, đặc biệt là khi tình trạng nguồn cung khan hiếm có thể còn kéo dài, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân các thành phố lớn vẫn cao” - ông Nguyễn Văn Đính phân tích.
Đồng quan điểm, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam Nguyễn Hoài An cho rằng, giá bán trên thị trường sơ cấp sẽ tùy thuộc vào vị trí sản phẩm mở bán khi không có nhiều nguồn cung.
“Khi thị trường sơ cấp bị hạn chế về nguồn cung mới thì thị trường thứ cấp sẽ có mức tăng giá từ dự án đi vào hoàn thiện, do người mua phải chuyển hướng sang thị trường này, vấn đề này đã xảy ra trong suốt 3 năm trở lại đây” - bà Nguyễn Hoài An cho hay.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện việc công bố thông tin liên quan về nhà ở, thị trường BĐS quý II/2021 và báo cáo về giải pháp, kết quả xử lý hiện tượng giá đất “sốt” đất thời gian qua. Đồng thời Bộ này cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS, vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, song song với việc quyết liệt hơn trong công tác xử lý vi phạm về kinh doanh BĐS, Chính phủ, Bộ ngành chuyên môn cần nhanh chóng khơi thông những “ách tắc” về pháp lý để những dự án mới đi vào triển khai, theo quy luật thị trường cung nhiều thì giá bán sẽ ổn định.