Thị trường bất động sản… ám ảnh đóng băng

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những biến cố liên quan đến hỏa hoạn, đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng từ Bộ Tài chính… khiến cho thị trường BĐS tái trở lại ám ảnh đóng băng.

Theo chuyên gia bất động sản Nguyễn Thành Tiến, mặc dù Luật Thuế tài sản là xu thế tất yếu. Song, ở góc độ về lý lẫn tình, đề xuất áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống đều không thỏa đáng. Tâm lý người mua nhà vẫn dễ tổn thương sau cú sốc đóng băng năm 2012. “Tôi cho rằng, thị trường bất động sản sẽ đóng băng ngay lập tức nếu hiện thực hoá nguyên xi dự án Luật Thuế của Bộ Tài chính” – ông Nguyễn Thành Tiến khẳng định.
Khách hàng tìm hiểu thông tin mở bán một dự án nhà ở tại Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Ở góc độ tài chính, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, một căn hộ đảm bảo cuộc sống an cư tối thiếu cho người dân, không phát sinh luồng tiền từ bất động sản đó lại yêu cầu “cõng thuế” là thiếu nhân văn. Mục đích của Luật Thuế tài sản được Bộ Tài chính thuyết trình nhằm ngăn chặn đầu cơ, tăng nguồn thu, bảo đảm công bằng xã hội. Thế nhưng, đọc nội dung dự thảo, không tránh khỏi cảm giác, Bộ đang đánh trực diện vào túi tiền của đa số người thu nhập thấp. Thuế tài sản là thuế nộp hằng năm, ảnh hưởng lớn tới tâm lý người mua nhà. Giá nhà Việt Nam hiện đã quá cao so với thế giới. Tuy nhiên thu nhập người Việt lại thấp hơn so với thu nhập người dân các nước. Việc đánh thuế tài sản đối với nhà ở, cơ hội mua nhà của một bộ phận người dân sẽ ngày càng xa vời.

Còn theo ông Bùi Tiến Thắng - Tổng Giám đốc TTC Land, đề xuất này còn kém khả thi hơn đề xuất đánh thuế sở hữu căn nhà thứ hai. Bởi, người dân có bao nhiêu nhà cũng đều bị đánh thuế, kể cả những người chỉ có duy nhất một căn nhà để ở. Những người có tiền mua ngôi nhà thứ 2, thứ 3 để đầu tư, cho thuê vì thế có thể không đầu tư vào bất động sản. Thay vào đó chuyển sang các kênh vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng… Khi đó, lượng giao dịch bất động sản sẽ giảm và thị trường sẽ trầm lắng.

“Không loại trừ trường hợp phân khúc chung cư kém sức hấp dẫn hơn nhà đất. Thông thường, khi các cá nhân mua bán nhà đất với nhau, có thể lách giá trị căn nhà thấp hơn rất nhiều so với giá trị thật để tránh hoặc giảm mức thuế tài sản phải đóng. Trong khi, khách hàng mua chung cư từ DN hoặc sàn giao dịch, giá trị căn hộ trong hợp đồng mua bán hầu hết là thật. Do đó, nhiều người sẽ chọn phương án mua nhà đất sẵn có từ dân hoặc tìm mua đất để xây nhà” – ông Thắng nhận định.

Được biết, ở Mỹ, thuế nhà được thu tùy theo khu vực. Tại khu vực mới, người dân có nhà trị giá 300.000 USD phải đóng thuế định kỳ hằng năm 7.000 USD/năm. Số tiền thu thu – chi thuế được công khai trên website của chính quyền. Thông thường phục vụ: Giáo dục (chiếm phần lớn); xây dựng, tu bổ đường sá, tạo dựng cảnh quan; an ninh (cảnh sát, chữa cháy…); thư viện, giáo dục… Mức thu nhập trung bình của người dân Mỹ tính theo bảng GDP khoảng 60.000 USD/năm. Thu nhập trung bình hai vợ chồng 120.000 USD, bỏ ra tầm 7.000 USD cho thuế nhà cho “điện, đường, trường, trạm”, cảnh sát an ninh, công viên, thư viện đầy đủ nên ai cũng cảm thấy thoải mái. Từ đó, kích cầu người dân sở hữu nhà.