Thị trường bất động sản đã có bước khôi phục rõ nét

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin đáng chú ý được ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (VNREA) chia sẻ tại buổi họp báo công bố “Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất” vào sáng 8/11.

Ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (VNREA) chia sẻ tại buổi họp báo.
Theo ông Nguyễn Trần Nam, sau đợt khủng hoảng từ 2009 - 2013, nhờ các giải pháp, chính sách rất kịp thời như Nghị quyết 02 của Chính phủ và sự điều hành của Bộ Xây dựng, sự nỗ lực của các DN, có thể nói thị trường bất động sản đang phát triển tương đối ổn định, không để xảy ra thất thoát lớn và thị trường có bước khôi phục rõ rệt. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại cửa cho DN bất động sản đang dần hẹp lại. Bởi, thị trường dù vẫn hấp dẫn song chỉ các chủ đầu tư tiềm năng, có sản phẩm phù hợp với số đông khách hàng mới có thể trụ được.
Cũng theo Chủ tịch VNREA, thị trường muốn tiếp tục duy trì được mức giao dịch ổn định, các dự án đầu tư cần tiếp tục triển khai theo hướng quan tâm đến nhà thương mại giá rẻ, là phân khúc đang có nhu cầu cao và thanh khoản tốt. Bên cạnh đó, cải tạo chung cư cũ đang là vấn đề được dư luận quan tâm song về cơ bản vẫn “tắc”, cơ chế đã có nhưng khó triển khai.
Riêng về thị trường khách sạn, condotel thuộc phân khúc du lịch - nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, không có chuyện dư thừa. Về mặt cảm tính, nhiều người thấy rằng, hiện có nhiều khách sạn, resort mọc lên nhưng nếu đi sâu phân tích con số khách du lịch và số phòng thì hiện đang thiếu hơn chục nghìn phòng. Đáng lưu tâm, đây là xu hướng mà những năm tới thị trường sẽ tập trung. Năm 2017, các con số về khách du lịch tăng gấp đôi so với năm 2015. Khách trong nước cũng tăng trưởng cực kỳ lớn. Với sự tăng trưởng nhanh và đột biến như vậy, số các cơ sở lưu trú tầm 3 sao trở lên hiện đang thiếu trầm trọng.
Từ thực tế trên, theo đại diện của ban tổ chức, diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên sẽ cập nhật những thông tin hấp dẫn về toàn cảnh về thị trường bất động sản năm 2017 và cập nhật các dự báo, xu hướng mới nhất về thị trường bất động sản năm 2018. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng được dịp lắng nghe những vướng mắc về chính sách, cơ chế do DN phản ánh để giúp tháo gỡ ách tắc... Dự kiến, kế hoạch chương trình sẽ có 4 phiên báo cáo chính được trình bày tại lễ khai mạc.
Theo đó, Bộ Xây dựng có tham luận tổng quan tình hình bất động sản Việt Nam; Bộ Tài chính có tham luận cải cách thuế cho thị trường bất động sản; Bộ Tài nguyên và Môi trường có bài phát biểu chính sách và thủ tục đất đai - định hướng và sửa đổi; Ngân hàng Nhà nước có tham luận chính sách tín dụng cho thị trường bất động sản.Hàng loạt các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản sẽ có những đề xuất, kiến nghị đến cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề đang tồn tại vướng mắc cần giải quyết. Theo thông tin chính thức phát tới truyền thông, diễn đàn sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 15/11 sắp tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần