Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Giá giảm, nhà đầu tư e ngại

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 khi giá nhà đất liên tục giảm. Đến thời điểm này mặc dù TP đã kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và cuộc sống bình thường trở lại nhưng vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực phục hồi thị trường.

Bất động sản Đà Nẵng sẽ phục hồi song hành với ngành du lịch. Ảnh: Quang Hải
Đất nền giảm sâu
Khảo sát thị trường cho thấy, đất nền ở Đà Nẵng tiếp tục giảm giá do tác động của đại dịch Covid-19. Có nhiều khu vực giảm giá sâu như tại các khu đô thị Phước Lý, Hòa Xuân… Tìm hiểu tại một số khu vực thuộc khu đô thị Phước Lý (quận Cẩm Lệ), giá đất nền tại đây đã giảm rất nhiều so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2020 và sau đợt dịch đầu tiên. Lô đất diện tích 105m2 đường 7,5m rao bán 1,95 tỷ đồng với lời quảng cáo “giá mặt tiền rẻ như trong ngõ”. Mức giá tầm 1,9 tỷ đồng trước đó chỉ có thể mua một lô đất đường 5,5m tại khu vực này, nhưng rất khó. Còn đất mặt đường 7,5m tại Phước Lý trước Tết dao động từ 2,3 - 2,5 tỷ đồng/lô.

Tại Khu đô thị Nam Hòa Xuân (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), đất nền cũng chịu cảnh rớt giá tương tự. Cụ thể, đất dao động từ 2,3 - 2,5 tỷ đồng/lô 100m2. So với thời điểm trước Tết, giá đất tại đây giảm khoảng 400 - 500 triệu đồng/lô. Cũng theo tìm hiểu, ở thời điểm hiện tại nếu cầm trong tay khoảng 3 tỷ đồng, nhiều người có thể sở hữu một lô đất vị trí đẹp tại khu vực Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). So với trước đó, đất các dự án khu đô thị mở rộng ở Hòa Xuân cũng giảm sâu. Đối với thị trường nhà ở trong phố, giá có giảm nhưng chậm và không nhiều như đất nền. Sau đợt dịch đầu tiên, chị Nguyễn Thu A. quyết định xuống tiền mua căn nhà cấp 4 diện tích 60m2 trong ngõ đường Trần Cao Vân với giá 1,95 tỷ đồng. Chị A. dự tính sau khi tu sửa sơ sơ sẽ rao bán giá 2,1 tỷ đồng (có thương lượng). Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện thì đợt dịch thứ hai ập đến. Với thị trường hiện tại, căn nhà 60m2 của chị A. khó bán với mức giá đã mua chứ đừng nói đến việc kiếm lời. Tương tự, các phân khúc BĐS khác ở Đà Nẵng cũng rơi vào cảnh ế ẩm, giảm giá do tác động quá lớn từ đại dịch Covid-19.

Tâm lý e ngại đầu tư

Sau đợt dịch đầu năm, thị trường BĐS Đà Nẵng sớm có những tín hiệu phục hồi tích cực, nhưng đợt này thì khác. Cũng giống như du lịch, các nhà đầu tư BĐS đã “thấm đòn” từ Covid-19 nên thận trọng và e dè hơn. Họ không bằng mọi giá tìm cách đầu tư mà đang ở trong trạng thái chờ đợi, nghe ngóng thị trường. Chuyên khảo sát thị trường và dẫn khách mua bán nhà đất, Nguyễn Văn H. chia sẻ, thời điểm hiện nay, một số người chỉ ra tiền cho những căn nhà dưới 3 tỷ đồng chứ ít ai mạo hiểm đầu tư nhà mặt phố, biệt thự hay khách sạn lên đến vài chục tỷ tại Đà Nẵng. Bởi họ e ngại thị trường BĐS chậm phục hồi khiến dòng tiền bị ứ đọng không lưu thông, chưa kể đến những rui ro khác. H. dẫn chứng: “Hiện nay, hàng trăm khách sạn ở Đà Nẵng đang rao bán nhưng gần như không có giao dịch, bởi không có nhà đầu tư vào phân khúc này trong giai đoạn du lịch chưa phục hồi. Có chăng thì những ai nhiều tiền nhàn rỗi mới mạnh dạn mua những khách sạn giá quá hời mà thôi”.

Thông thường, thị trường BĐS Đà Nẵng sôi động thời điểm hè khi du lịch vào mùa cao điểm hoặc sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên hiện nay, khi du lịch chưa phục hồi thì BĐS Đà Nẵng dự báo cũng còn đối mặt nhiều khó khăn.
Bên cạnh tác động của dịch Covid-19, thị trường BĐS Đà Nẵng trở lại mức giá như hiện nay được cho là hợp lý do trước đó đã bị “thổi” quá cao trong thời điểm năm 2018 và đầu năm 2019. Vì thế, nhiều người kỳ vọng sau đợt này thị trường phục hồi và bình ổn hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần