Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”

Doãn Thành (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2019 khép lại với sự đi xuống của thị trường bất động sản (BĐS) bởi những tác động từ cơ chế liên quan đến chính sách về vốn, thủ tục cấp phép dự án...

 Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu
Theo đánh giá, thị trường BĐS trong năm 2020 sẽ còn diễn biến khó khăn nhưng khó xảy ra “bong bóng”. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Thưa ông, năm 2019 thị trường BĐS đã trải qua một năm đi xuống. Vậy năm 2020 có những yếu tố nào sẽ tác động đến thị trường?
- Xét trên các nhân tố khách quan, tình hình thế giới năm 2020 tiếp tục có những diễn biến khó lường, có tác động trực tiếp đến nền kinh tế và thị trường BĐS nước ta. Công tác hoàn thiện thể chế pháp luật được đẩy mạnh trong năm 2020, với lộ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS.
Đặc biệt là yêu cầu cấp bách phải sửa đổi ngay một số văn bản dưới luật, để khai thông các điểm nghẽn, tạo điều kiện để thị trường BĐS phục hồi và tăng trưởng trở lại, tăng nguồn cung sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp Nhân dân.
Trong đó, có các văn bản sau đây: Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020”; Thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đã xác định lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường BĐS, kiểm soát tín dụng tiêu dùng có liên quan.
Quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2/căn, mở ra triển vọng giải quyết nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư, giới trẻ mới lập nghiệp, mới lập gia đình. Và giờ đây, người tiêu dùng BĐS, nhà đầu tư thứ cấp đã có sự tổng hợp kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh là nhân tố quyết định sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường.
 Khách hàng trao đổi thông tin một dự án bất động sản ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Vì vậy, cộng đồng DN BĐS phải đặt mục tiêu phát triển bền vững, thượng tôn pháp luật, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và có trách nhiệm xã hội, chuyển hướng phát triển BĐS xanh và thông minh...
Theo ông, những cơ hội và thách thức đối với thị trường trong năm 2020 là gì?
- Năm 2020, thị trường sẽ tiếp tục được kế thừa những thành tựu phát triển kinh tế trong năm 2019 (năm thứ 2 liên tiếp GDP tăng trưởng trên 7% - PV) thực hiện đạt và vượt tất cả 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, cao hơn rất nhiều so với mục tiêu Quốc hội đặt ra (6,6 - 6,8%); Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 2,79%, dưới mức 3% do Quốc hội đặ
t ra; Tăng trưởng tín dụng đạt 14% vừa hỗ trợ tăng trưởng, vừa đảm bảo an toàn tín dụng. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức như chỉ số môi trường kinh doanh của nước ta trong năm 2019 bị tụt 1 bậc (từ vị trí 69 xuống 70) theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới; Năng lực cạnh tranh bị tụt 3 bậc (từ vị trí 74 xuống 77) theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới; Tổ chức xếp hạng tín nhiệm (Moody’s Investors Service) công bố giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nhưng điều chỉnh triển vọng xuống tiêu cực.
Thị trường BĐS bị sụt giảm về quy mô, về nguồn cung dự án nhà ở cũng như nguồn cung sản phẩm nhà ở, trong đó, có nhiều dự án bị “đứng hình”... sẽ vẫn còn những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.
Ông có dự báo như thế nào về tình hình của thị trường trong năm nay?
- Năm 2020, ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng” nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông. Nhưng trong 6 tháng đầu năm 2020, các DN BĐS có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức.
Phân khúc căn hộ chung cư nhà ở thương mại 1 - 2 phòng ngủ, có giá vừa túi tiền (trên dưới 2 tỷ đồng/căn) tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường, đi đôi với nguồn cung dự án nhà ở xã hội tăng thêm trong năm 2020.
Xin cảm ơn ông!