Thị trường bất động sản phía Nam: Nguồn cung giảm mạnh, giá bán tăng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Chí Thanh cho biết, trong quý I/2021, thị trường bất động sản (BĐS) khu vực phía Nam, chủ lực là TP Hồ Chí Minh và một số địa bàn: Đồng Nai, Cần Thơ, Kiên Giang... nguồn cung mới sản phẩm giảm sút mạnh, trong khi giá bán tiếp tục gia tăng.

TP Hồ Chí Minh thiếu nguồn cung mới
Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh, trong quý I chỉ có 8 dự án được cấp sản phẩm đủ điều kiện bán hàng với 3.422 căn hộ và 414 thấp tầng. So với năm 2019 lượng cung đủ điều kiện bán hàng chỉ đạt 15,5%. So với năm 2020 lượng cung đủ điều kiện bán hàng chỉ bằng 22,7%.
“Theo ghi nhận từ các chủ đầu tư, Sàn giao dịch BĐS quý I/2021, tại TP Hồ Chí Minh không có nhiều căn hộ mới được chào bán. Giao dịch tương đối tốt. So với cùng kỳ năm 2020, lượng cung mới chào bán chỉ đạt 54,4%, tuy nhiên, giao dịch tăng 140,5%” - ông Nguyễn Chí Thanh cho hay.
TP Hồ Chí Minh giao dịch sản phẩm căn hộ trên thị trường nhiều khởi sắc.
Tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường TP Hồ Chí Minh đạt 6.460 sản phẩm (gồm 5.976 căn hộ và 484 thấp tầng). Giao dịch 3.487/6.460 sản phẩm (gồm 3.223 căn hộ và 264 thấp tầng). Tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 53,98%. Trong đó, căn hộ trung cấp là dòng sản phẩm có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất với 55,6%, căn hộ cao cấp và thấp tầng có tỷ lệ hấp thụ ở mức trung bình (53,7% và 54,5%).
Nhưng sản phẩm chào bán trong tình trạng khan hiếm (gồm cả hàng mới và hàng tồn), tập trung chủ yếu ở khu vực: Quận 9, quận 2 và TP Thủ Đức; Nhà thấp tầng được chào bán cũng rất hạn chế, tập trung ở các khu vực như: TP Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè... sản phẩm loại này có giá bán rất cao nên tỷ lệ tiêu thụ khá chậm. Một số dự án nhà thấp tầng ở quận 9 dao động từ 130 - 150 triệu đồng/m2, TP Thủ Đức dao động từ 230 - 250 triệu đồng/m2.
“Giá bán tại các khu vực không có nhiều biến động so với cuối năm 2020, bởi trước đó giá đã được đẩy lên rất cao. Riêng khu vực TP Thủ Đức, giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng, dao động từ 60 - 70 triệu đồng/m2. Do khan hiếm sản phẩm mới, lượng hàng tồn trên thị trường TP Hồ Chí Minh cũng không còn nhiều và giá cũng đang ở ngưỡng cao nên lực cầu đầu tư tiếp tục di chuyển mạnh sang khu vực lân cận là Bình Dương. Đẩy giá căn hộ tại Bình Dương lên mức 30 - 35 triệu đồng/m2” - ông Nguyễn Chí Thanh cho biết thêm.
Thị trường vùng ven, đất nền chiếm ưu thế
Cùng với TP Hồ Chí Minh, một số địa bàn chủ lực của thị trường phía Nam, như: Đồng Nai, Cần Thơ, Kiên Giang cũng ghi nhận có sự tăng giá, nhưng giao dịch chủ yếu tập trung vào sản phẩm đất nền. Tại Đồng Nai, tập trung chủ yếu ở đất phân lô, đồng sở hữu, đất nền thứ cấp (mua đi bán lại lô đất nền của các dự án đã hoàn thành).
Những sản phẩm giá rẻ 300 - 800 triệu đồng đang chiếm ưu thế, khi lãi suất ngân hàng giảm quá nhiều tác động rất lớn tới những đối tượng gửi tiết kiệm dưới 1 tỷ đồng, họ buộc phải tìm kiếm các sản phẩm BĐS để đầu tư để giữ tài sản.
Một số khu vực vùng trũng như: Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Thống Nhất đang thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ kể cả các sản phẩm không được đẹp. Giá BĐS Đồng Nai trong khu vực trung tâm Biên Hòa tăng nhẹ 2 - 5% trong quý I, các vùng trũng tăng rất mạnh từ 10 - 20% kể từ cuối năm 2020.
Một số địa bàn chủ lực của thị trường phía Nam, đất nền vẫn chiếm ưu thế trong giao dịch.
Tại Cần Thơ, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, một số nơi thuộc quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy giao dịch đất nền dự án cũng diễn ra khá sôi động, tăng giá từ 5 - 10% so với cuối năm 2020. Hầu hết các khu dân cư còn lại dù có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhưng giao dịch vẫn hạn chế.
Tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), trong quý I/2021, tình hình BĐS có nhiều biển chuyển tích cực. Các nhà đầu tư đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ngày càng nhộn nhịp, chủ yếu tập trung vào tìm đất nền đô thị, sở hữu lâu dài, pháp lý rõ ràng và tiềm năng sinh lời cao. Giá đất cũng đang tăng nhẹ 5 - 10% so với 2020; Giá đất nền khu trung tâm Phú Quốc hiện rơi vào khoảng từ 100 - 400 triệu đồng/m2.
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế T.Ư, PGS. TS Trần Kim Chung cho biết, trong thời gian tới, thị trường BĐS khu vực phía Nam sẽ được hưởng lợi từ công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng, như thành lập TP Thủ Đức, sân bay quốc tế Long Thành chính thức khởi công...
“Đối với những dự án hạ tầng lớn như sân bay Long Thành không chỉ đơn thuần tác động đến Việt Nam mà còn tác động đối với cả khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, dễ hiểu khi các nhà đầu tư BĐS phải nắm bắt ngay cơ hội mấy chục năm mới có một lần này” - PGS. TS Trần Kim Chung nhìn nhận.