Thị trường bất động sản sẽ định hình lại nguồn cung

Doãn Thành (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù được cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng thừa nhưng về dài hạn, phân khúc căn hộ hạng trung và cao cấp vẫn được dự báo tăng về nguồn cung. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia nghiên cứu thị trường Đỗ Thị Thu Hằng.

 Chuyên gia nghiên cứu thị trường Đỗ Thị Thu Hằng.
Bà đánh giá thế nào về tình hình hoạt động của thị trường căn hộ phân khúc trung và cao cấp từ đầu năm đến nay?
- Phân khúc căn hộ trung và cao cấp đã có sự giảm sút mạnh cùng với sự suy giảm chung của toàn thị trường từ đầu năm 2020 đến nay do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19. Tỷ lệ giao dịch và tỷ lệ hấp thụ cũng không mấy khả quan. Nhưng đối với phân khúc này, chưa ghi nhận chủ đầu tư nào giảm giá bán niêm yết trên thị trường, giá bán sản phẩm sơ cấp vẫn ổn định và tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Vì sao không bán được hàng nhưng giá bán vẫn không giảm, thậm chí còn tăng so với cùng kỳ năm 2019?
- Nhiều ký kiến cho rằng đây là một nghịch lý nhưng vấn đề này lại đang phù hợp nếu nhìn vào thực tế. Có thể thấy, tuy không bán được hàng nhưng nguồn cung mới sản phẩm cũng giảm mạnh, một phần do các chủ đầu tư phải tạm dừng xây dựng và ảnh hưởng từ việc siết chặt quy trình cấp phép đầu tư dự án từ năm 2019. Trong khi thực tế, nhu cầu của người dân vẫn còn lớn.
Cùng với đó, các chủ đầu tư cũng đang phải cân đối nguồn hàng cho giai đoạn từ nay đến cuối năm, trước tình trạng nhiều dự án vẫn đang bị “treo” vì vấn đề pháp lý. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, các DN không giảm giá bán sản phẩm của mình.
Nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm căn hộ trung và cao cấp sẽ có nguy cơ thừa. Dự báo của bà về khả năng phát triển của phân khúc này?
- Theo tôi, về dài hạn nguồn cung sản phẩm căn hộ trung và cao cấp vẫn sẽ tăng, điều đó khẳng định qua cơ cấu và tỷ lệ tăng dân số. Chỉ tính riêng ở Hà Nội, đến hết năm 2019, có khoảng 8,1 triệu người với tốc độ tăng trưởng ổn định 2,2%/năm trong 10 năm qua, tăng nhanh hơn tỷ lệ cả nước 1,1%. Tỷ lệ dân số thành thị tăng 8% so với năm 2009 và chiếm tới 49% tổng dân số.
Quy mô hộ gia đình trung bình đang có xu hướng giảm và hiện ở mức 3,5 người/hộ. Tỷ lệ người dân sống tại chung cư cao nhất cả nước, ở mức 12,9%, với 2,8% có dự định mua nhà hoặc căn hộ mới.
Đáng chú ý, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành quy định mới về diện tích sử dụng tối thiểu 25m2/căn hộ, sẽ định hình lại nguồn cung sản phẩm trong thời gian tới.
Ngoài ra, sự quan tâm của người nước ngoài sinh sống làm việc tại Việt Nam và nguồn kiều hối tăng sẽ tác động đến sự tăng trưởng của phân khúc này.
Xin cảm ơn bà!