Ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunshine Group: Việc ứng dụng công nghệ vào sản phẩm BĐS không phải quá khó Khi tôi đặt mục tiêu cư dân Sunshine sẽ là những cư dân điện tử trong hệ sinh thái với công nghệ làm trung tâm, tôi biết nhiều người không tin chúng tôi sẽ làm được bởi họ luôn nghĩ, công nghệ phải là thứ gì đó rất cao siêu. Nhưng từng khởi nghiệp từ công nghệ, kiếm tiền từ việc viết phần mềm bán cho đối tác nước ngoài, tôi hiểu việc ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm BĐS không phải là quá khó, điều quan trọng là chúng ta có bỏ công sức để làm hay không. Đến bây giờ, khi những sản phẩm BĐS gắn chặt với công nghệ của Sunshine đang dần hình thành và đi vào hoạt động, họ đã nhìn nhận chúng tôi theo một cách hoàn toàn khác. Chúng tôi dự định sẽ xây dựng một TP thu nhỏ, một thành phố thông minh thực sự mà ở đấy đến 70% hệ thống sẽ được ứng dụng công nghệ thông minh. Bạn chỉ cần bước đến sảnh tòa nhà, hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt, nếu là cư dân thang máy sẽ tự động mở, hệ thống nhận diện tự động sẽ cài đặt thang lên căn hộ của bạn. Mọi thứ sẽ là sự kết hợp giữa tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.Ông Nguyễn Thanh Sơn – Tổng Giám đốc phụ trách Thiết kế và Xây dựng Vietracimex: Khi các dự án xuất hiện công nghệ thông minh, người tiêu dùng sẽ biết mình cần gì Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, việc đưa ứng dụng thông minh vào thiết kế sản phẩm BĐS là không thể thiếu. Chỉ có vận dụng công nghệ mới có thể tạo ra những giá trị vượt trội, đưa sản phẩm cũng như DN lên tầm cao hơn. Tại dự án Hinode City, chúng tôi đã đưa công nghệ thông minh vào ngay từ bản thiết kế với các thiết bị cụ thể cho từng hạng mục. Đơn cử như việc sử dụng công nghệ quản lý ra vào tòa nhà bằng hệ thống video door phone tại sảnh lobby và hầm kết nối lên từng căn hộ. Hệ thống này cho phép chủ nhà có thể trả lời cuộc gọi tại bất cứ đâu nhờ các thiết bị kết nối không dây, đảm bảo cảnh báo tức thì khi có đột nhập… Công nghệ quản lý ra vào bằng hình ảnh hiện đại với các tính năng chống đột nhập, giải pháp kết nối vô tận, tích hợp hoàn hảo với hệ thống nhà thông minh mang lại sự an tâm tuyệt đối cho các cư dân ngay cả khi đang ở xa nhà. Hay như việc lựa chọn thang máy thông minh Schindler (Thụy Sỹ) sử dụng hệ thống Port gọi thang theo nhóm cũng vậy, sẽ đảm bảo tối đa sự an toàn cho cư dân Hinode City trong mọi tình huống bên cạnh việc điều khiển thang đến điểm dừng nhanh nhất. Khi có cảnh báo cháy, thang Schindler được lập trình đưa tất cả thang đang vận hành về tầng 1 để cứu hộ khách trong thang, đồng thời dừng hẳn cho tới khi nhận được dấu hiệu an toàn; hoặc trong tình huống mất điện, thang ngay lập tức sử dụng nguồn pin dự phòng để về tầng gần nhất, mở cửa cho khách trong thang và dừng vận hành tới khi tiếp nhận nguồn điện từ máy phát dự phòng. Việc sử dụng thiết bị thông minh sẽ tạo ra giá trị cao cho sản phẩm BĐS. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đẩy giá thành lên cao hơn nhưng khách hàng luôn biết mình cần gì và chúng tôi đáp ứng. Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Chủ tịch HĐQT Hải Phát Land: Mô hình và xu hướng của BĐS trong tương lai không còn gọi tên các khu đô thị Để có thể tồn tại và phát triển thành công các dự án hiện nay đặt ra những yêu cầu mới cho các chủ đầu tư phải tìm ra cho mình một lối đi riêng. Đồng thời, đưa ra những tiêu chuẩn mới về việc sở hữu BĐS trong tương lai bằng việc chuyên nghiệp hóa đến từ khách hàng. Điều này cũng có nghĩa, sẽ phát triển BĐS theo nhu cầu của từng cá nhân hóa, mỗi khách hàng là một phân khúc để họ tự do sáng tạo và tận hưởng không gian sống do chính mình tạo ra. Đi kèm với đó là các dịch vụ về quản lý, vận hành và khai thác BĐS đẳng cấp đến từng căn nhà, hàng cây, vườn hoa… và áp dụng công nghệ quản lý 4.0 vào trong quá trình chăm sóc, tạo ra một dịch vụ vượt trội so với phần còn lại. Theo tôi, mô hình và xu hướng của BĐS trong tương lai, không còn tên gọi là các khu đô thị, các quần thể dự án hay chốn an cư, nghỉ dưỡng để trở về của các cư dân nữa, mà phải dành một từ khác để đặt tên cho xu hướng và mô hình đó là công viên, khu rừng sinh thái, nơi đó con người và thiên nhiên hòa vào một. Tất cả sẽ áp nền tảng công nghệ 4.0 kết nối vạn vật với nhau, kết nối vạn vật với con người trong một hệ thống đồng bộ hóa đến nhất thể hóa. |
Thị trường bất động sản thời 4.0
Kinhtedothi - Với những tiến bộ về công nghệ trên nền tảng kết nối (Internet of Thing), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được kỳ vọng sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2019 và những năm tiếp theo, đặc biệt trong việc ứng dụng thiết bị thông minh, quản lý và bán hàng.
Việt Nam hiện đang chứng kiến quá trình đô thị hóa mạnh mẽ tại các đô thị lớn, đặc biệt là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các khu kinh tế trọng điểm. Cùng với đó, trên nền tảng số hóa và trí tuệ nhân tạo, đô thị thông minh (Smart City) đang trở thành một xu hướng mới thể hiện những đột phá về giải pháp.Hiện nay, không ít DN BĐS đã nhanh chóng phát triển các dự án nhà ở gắn với tính năng "smart". Những ứng dụng hỗ trợ khách mua nhà, tìm kiếm căn nhà phù hợp hay giúp khách chốt giao dịch online đã dần đi đến được người tiêu dùng. Chẳng hạn như một số ứng dụng Homehub.vn - một nền tảng giao dịch BĐS thông minh ra đời gần đây; Ami - ứng dụng nhà cho thuê; Propzy – tìm kiếm & mua bán nhà; nghemoigioi.vn… Việc áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào kinh doanh BĐS, theo các chuyên gia, sẽ sinh ra nhiều lợi ích cho khách hàng. Những giải pháp công nghệ đột phá giúp khách hàng có thể giám sát tiến độ của dự án, cập nhật thông tin, chat với chủ đầu tư ngay cả khi đang ở nước ngoài hay tận hưởng hàng trăm tiện ích khi đã vào sống chỉ bằng một cú click chuột.Thế nhưng, các chuyên gia cũng cho rằng, BĐS thông minh chắc chắn không phải sân chơi dành cho nhà đầu tư lướt sóng mà là dài hạn. Đô thị thông minh chỉ được hình thành nhờ vào việc xây dựng toà nhà thông minh, không gian sống thông minh và hệ sinh thái nhân văn. Nó không chỉ dành cho tầng lớp trung, thượng lưu mà cần phải hướng đến khách hàng bình dân - đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu nhà ở chiếm phần lớn trong xã hội.Theo tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, các dự án BĐS thông minh hiện mới chỉ dành cho tầng lớp từ trung lưu trở lên, khách hàng bình dân chiếm phần lớn lượng cầu vẫn còn là khoảng trắng. Bởi thế, sự chuyển mình và thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số được xem là phương châm của các DN BĐS hiện nay. Song, nó có thực sự là cú hích làm thay đổi toàn bộ cục diện của thị trường BĐS hay không vẫn phải… chờ. Tuy nhiên, năm 2019, hẳn sẽ là năm khởi sắc về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS.