Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh năm 2021: Còn dư địa tăng trưởng

Tiểu Thuý (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về khả năng phục hồi tích cực của thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh trong năm 2021.

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng của thị trường BĐS tại TP Hồ Chí Minh trong năm 2021?
- Dự báo của các tổ chức kinh tế – tài chính lớn trên thế giới vẫn khá lạc quan về Việt Nam với mức tăng trưởng GDP khoảng 6 - 7%, do Việt Nam có những yếu tố nội tại vẫn còn dư địa tăng trưởng. Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong sự chuyển dịch cơ cấu sản xuất toàn cầu. Điều này sẽ tạo động lực cho thị trường BĐS tăng trưởng tốt hơn năm 2020, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.
Tôi tin, trong năm 2021, BĐS vẫn là kênh đầu tư có nhiều triển vọng ở trung hạn do kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tốt thông qua GDP quý III và IV/2020 tăng trở lại. Cùng với xu thế phát triển các khu công nghiệp và các dự án hạ tầng giao thống lớn liên kết vùng được triển khai sẽ giúp đẩy mạnh tiến trình đô thị hóa.

Theo ông, phân khúc nào sẽ lên ngôi trong năm nay?

- Trước hết, có thể khẳng định thị trường BĐS năm 2021 sẽ tích cực hơn 2020 nhưng sẽ khó có sự tăng trưởng mạnh mẽ trên diện rộng như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Thị trường sẽ sàng lọc và có sự phân hóa mạnh. Những khu vực đô thị mới có triển khai khu công nghiệp và đầu tư hạ tầng giao thông lớn sẽ có sự cấu trúc lại trong xu thế tiếp tục phát triển. Phân khúc đất nền vùng ven chưa có khả năng tập trung dân cư và thiếu hạ tầng sẽ bị suy giảm nhẹ.
Riêng thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh sẽ có sự tăng nhẹ do có nhu cầu mua ở và đầu tư nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế. Nhà đầu tư sử dụng tỷ lệ vay cao sẽ gặp khó khăn trong năm 2021, cần phải cấu trúc lại tỷ lệ vay để tránh rủi ro khi lãi suất tăng và thị trường giảm thanh khoản mua - bán. Với những nhà đầu tư chuẩn bị nguồn vốn tốt thì vẫn có nhiều cơ hội cho đầu tư BĐS các đô thị phát triển.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, đâu sẽ là khó khăn của thị BĐS trong năm 2021, thưa ông?

- Kinh tế thế giới vẫn còn bị hạn chế bởi dịch Covid-19 chưa được khống chế, làm ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam và thị trường BĐS. ­Thêm vào đó, giá BĐS giai đoạn 2016 – 2019 đã tăng quá mạnh, cần một giai đoạn tích lũy mới có thể tăng tiếp. Đặc biệt, nguồn cung ở TP Hồ Chí Minh năm 2021 vẫn tiếp tục khó cải thiện. Hai lý do có thể đưa ra cho nhận định này, đó là những dự án đang kẹt về pháp lý đang được xử lý, không thể một sớm một chiều có thể hoàn thiện được. Thứ hai, những nhà phát triển muốn lấy đất ở TP để lập dự án cũng gặp khá nhiều khó khăn nên cần thời gian, do đó không có nguồn cung đột biến, mà nguồn cung sẽ đến từ từ.

Xin cảm ơn ông!