Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trầm lắng: Có nên “bung tiền” mua nhà?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 tái bùng phát khiến thị trường bất động sản (BĐS) tại TP Hồ Chí Minh chững lại. Đây được xem là thời điểm vàng cho người có nhu cầu mua nhà ở thực và nhà đầu tư có tiềm lực tài chính dài hạn.

Doanh nghiệp cắt lợi nhuận để kích cầu
Để kịp thời ứng phó với những khó khăn do dịch Covid-19, nhiều DN BĐS trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đưa ra hàng loạt giải pháp để kích cầu, trong đó đáng chú ý có việc cắt giảm lợi nhuận. Cụ thể, các chủ dự án gia tăng thêm gói khuyến mại để thu hút người mua. Điển hình, Tập đoàn BĐS Hưng Thịnh đã cắt giảm lợi nhuận bằng cách chiết khấu 5% cho khoản tiền khách hàng thanh toán theo đúng tiến độ. Chương trình này áp dụng với bất kỳ khoản thanh toán nào và không phân biệt số lần thanh toán.
Mới đây, Công ty CP Địa ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) cũng tung gói tài trợ giá 100 tỷ đồng cho người mua nhà, áp dụng với tất cả các dự án do đơn vị phát triển. Theo đó, DN này sẽ chiết khấu 50% với tất cả sản phẩm nhà ở thuộc dự án Thắng Lợi Central Hill, Youngtown Tây Bắc Sài Gòn, Galaxy Hải Sơn... Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể chọn hình thức trả góp trong vòng 5 năm hoặc 10 năm để giảm áp lực tài chính.
Phân khúc nhà ở tại TP Hồ Chí Minh vẫn đem lại nhiều cơ hội về nguồn cung cho người có nhu cầu mua ở thực. Ảnh: Tiểu Thúy
Hay như, Tập đoàn BĐS Vạn Phúc dành gói kích cầu 50 tỷ đồng cho khách hàng mua nhà. Theo đó, mỗi giao dịch thành công sẽ được ưu đãi chiết khấu 500 triệu đồng, đồng thời áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt trong 24 tháng.
Tương tự, Công ty CP Đầu tư Nam Long cũng công bố chương trình bán hàng trực tuyến từ cuối tháng 3 và áp dụng chính sách bán hàng ưu đãi cho nhiều sản phẩm căn hộ. Ngoài ra, khách hàng đã mua các sản phẩm của tập đoàn này cũng được giãn hoặc gia hạn thêm một số ngày trên tiến độ thanh toán đã ký.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Bình An, môi giới của một sàn BĐS tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại để kích cầu, sàn này đưa ra chính sách chiết khấu và giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng mua sản phẩm. “Thực tế, việc giảm giá chưa được tính đến ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chắc chắn khách hàng mua sản phẩm ở giai đoạn này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ những chính sách hỗ trợ” - anh An khẳng định.
Cũng theo anh An, nếu như DN BĐS chấp nhận giảm lợi nhuận để kích cầu, thì tại thị trường thứ cấp nhiều nhà đầu tư cũng phải cắt lỗ, bán tháo do áp lực về tài chính. Chính những điều này đang tạo ra cơ hội lớn cho người có nhu cầu mua ở thực và nhà đầu tư có tiềm lực tài chính dài hạn.
Lãi suất vay mua nhà giảm
Song song với các DN BĐS, ghi nhận cho thấy, từ nửa cuối tháng 7/2020 đến nay, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm rõ rệt. Có thể kể đến như Vietcombank, BIDV và VietinBank, lãi suất các gói mua nhà được điều chỉnh giảm 0,2 - 1%/năm đối với nhiều kỳ hạn từ cuối tháng 7 vừa qua.
Cụ thể, gói vay ưu đãi 12 tháng được BIDV giảm từ 8%/năm xuống 7,8%/năm; gói vay ưu đãi 24 tháng được hạ lãi suất từ 9%/năm xuống 8,8%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay trung bình ở mức 10,1%/năm và thời hạn vay kéo dài 20 năm.
Riêng Vietcombank, lãi suất cũng được giảm từ 8,1%/năm xuống 7,7%/năm với gói vay ưu đãi 12 tháng. Đặc biệt, Vietcombank cung cấp ra thị trường 7 phương án chọn ưu đãi lãi suất để người mua nhà có thể chủ động trong việc tính toán kế hoạch vay vốn. Còn VietinBank lại đang đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh, từ 8,1 - 10,5%/năm. Thời hạn cho vay tối đa tới 20 năm. Hạn mức cho vay đến 80% tổng nhu cầu vốn.
Chia sẻ về quyết định vay tiền ngân hàng để mua nhà trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại, anh Nguyễn Thanh Huy (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết, mặt bằng lãi suất giảm mạnh và đang đứng ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đã tạo điều kiện để anh hiện thực hóa giấc mơ an cư của mình.
“Số tiền tích luỹ của tôi khá khiêm tốn, để mua được nhà chắc chắn phải vốn vay ngân hàng. Vì thế, khi lãi suất có xu hướng giảm tôi đã mạnh dạn vay ngân hàng mua nhà, với hy vọng sớm an cư ổn định cuộc sống” - anh Huy nói.
Mặc dù cũng ấp ủ ước mơ sở hữu một căn nhà tại TP Hồ Chí Minh từ rất lâu, song trái ngược anh Huy, chị Nguyễn Thị Kim Nhung (Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) chưa đủ tự tin để vay ngân hàng dù lãi suất đang giảm sâu.
“Tôi nghĩ dịch Covid-19 sẽ còn kéo giá nhà giảm nữa. Đến lúc đó, thay vì phải sử dụng đòn bẩy tài chính từ các ngân hàng, tôi sẽ tích góp tiền mặt để mua nhà” - chị Nhung hy vọng.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang: Nếu có nhu cầu thực, nên mua nhà lúc này!

Dù thị trường TP Hồ Chí Minh có chững lại vì dịch Covid-19 nhưng nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn. Nếu có nhu cầu thực nên mua nhà thời điểm này, vì người mua sẽ có nhiều lựa chọn ưng ý, ít cạnh tranh, giá cả hợp lý và có khả năng nhận được những ưu đãi tốt từ các chủ đầu tư dự án. 

Dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động đầu cơ, lướt sóng bị triệt tiêu, sẽ không có những cơn sốt hay làn sóng đầu cơ vào BĐS. Chính vì thế, thời điểm này là cơ hội tốt để mua nhà đất với giá hợp lý, thậm chí là rẻ hơn so với thời kỳ trước dịch.

Tuy nhiên, nên lựa chọn BĐS phù hợp với nhu cầu, đừng “vung tay quá trán”. Nếu mua nhà để ở thì nên chọn căn hộ từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng, còn nếu mua nhà phố thì nên chọn trong khoảng 4 - 5 tỷ đồng. Hai dòng sản phẩm này luôn có nhu cầu lớn trên thị trường nên khi rủi ro xảy ra thì cũng không bị mất giá.


Chuyên gia BĐS Nguyễn Văn Đực: Đây là thời điểm phù hợp để mua nhà

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, trong đó có BĐS. Cụ thể, giá nhà, giá căn hộ chung cư tại TP Hồ Chí Minh đều có chiều hướng giảm.

Với người thực sự có nhu cầu, đây là thời điểm phù hợp để mua nhà. Nhiều người có tâm lý chờ thêm chút nữa, để giá nhà hạ thêm, thậm chí là “chạm đáy”. Tuy nhiên, thị trường không thể nói trước được, có thể giá sẽ tiếp tục hạ nhưng khi giá giảm đến một mức độ nào đó, nhiều người sẽ đưa ra quyết định mua cùng lúc. Thị trường lúc đó lại có sự biến động. Chưa chắc lúc đó mua nhà sẽ tốt hơn lúc này. 

Đặc biệt, nên lựa chọn mua BĐS của những chủ đầu tư uy tín, có thể thực hiện hóa những cam kết ngay từ đầu. Những khách hàng có nhu cầu ở thực cần tìm đến những dự án có pháp lý rõ ràng, có khả năng hoàn thiện, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chủ đầu tư uy tín để tránh những rủi ro không đáng có. (Phúc Lâm thực hiện)