Thị trường bất động sản trầm lắng: Bình thường hay bất thường?

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với sự nhộn nhịp của rổ hàng bất động sản (BĐS) hai năm trước, cận Tết Nguyên Đán Mậu Tuất, thị trường địa ốc bỗng… “vắng như chùa Bà Đanh”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện tượng này chưa hẳn là tín hiệu xấu.

Bán - mua âm thầm
Dạo quanh thị trường BĐS Hà Nội, ghi nhận rất ít dự án chung cư mở bán dịp cuối năm. Đáng chú ý, dòng phân khúc cao cấp bất ngờ tỏ ra khá thận trọng, số lượng mở bán nhỏ giọt. Phần lớn các dự án bung hàng chủ yếu đến từ các dự án cũ hoặc số ít dự án tái khởi động. Trong khi, các dự án mới đang chờ cơ cấu lại, tính toán sản phẩm sang phân khúc trung cấp và bình dân, cũng như chính sách ưu đãi để bung hàng năm Mậu Tuất. Một số dự án như Startup Tower, Season Avenue, Sunshine Riverside, An Bình City, The Emerald và Roman Plaza… đã được mở bán từ trong năm. Đến thời điểm cận Tết, những chủ đầu tư này tiếp tục tăng cường khuyến mại nhằm tìm kiếm thanh khoản. Dù vậy, các đợt bán – mua hầu hết vẫn đến từ khách hàng nội bộ tiềm năng nên không quảng bá quá rầm rộ.
Khách hàng tham khảo thông tin dự án nhà tại Hội chợ bất động sản ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng 
Đơn cử, dự án Xuân Mai Riverside tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe ô tô Ford Fiesta để tri ân khách hàng đã mua nhà. Tại dự án TNR GoldSeason, khách hàng khi mua căn hộ tại các tòa Spring, Autumn, Summner sẽ được nhận ngay 1,5 – 5 lượng vàng SJC 9999 hoặc nhận giảm trừ 3 – 7% giá trị căn hộ. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long, chủ đầu tư dự án Startup Tower cho biết, để tạo sức hút, khách hàng đặt mua căn hộ thời điểm này được chiết khấu ngay tiền mặt lên đến hàng chục triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân vì sao giao dịch cuối năm “hẻo” bất thường, ông Vũ Kim Giang - Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Hải Phát cho biết, do liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính, cấp phép mở bán. “Trong giai đoạn năm 2015 – 2016, thị trường chủ yếu xử lý các dự án đắp chiếu, hàng tồn kho. Đa phần các dự án này đều đã đủ yếu tố pháp lý. Do đó, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, BĐS ghi nhận khởi sắc thanh khoản, rổ hàng BĐS từ nhà giá rẻ, trung cấp và cao cấp đồng loạt bung hàng. Trong khi đó, thời điểm hiện tại, dù tổng nguồn cung dự án mới vẫn nhiều, song việc làm thủ tục để mở bán cần thời gian. Thực tế, dự án phải xây dựng xong móng mới đủ điều kiện ra hàng. Vì lẽ đó, thời gian mở bán sẽ bị chững lại từ 6 tháng đến 1 năm” - ông Giang cho hay.

Doanh nghiệp chờ thời

Nhìn vào bức tranh địa ốc thời điểm này, nhiều quan ngại cho rằng thị trường đang “down”. Song thực tế giao dịch thành công đã minh chứng ngược lại. Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS – Bộ Xây dựng nhận định, qua số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư, sàn giao dịch, tại Hà Nội trong tháng 1/2018 có khoảng 1.650 giao dịch thành công, tăng khoảng 13,8% so với tháng 12/2017. Việc phát triển chậm, vì thế được cho là cơ hội “chờ thời” của DN, nhằm kìm hãm “độ nở” của thị trường, hạn chế tối đa sự xuất hiện tình trạng bong bóng BĐS.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Tổng Giám đốc hệ thống Siêu thị dự án (STDA) cho biết, giai đoạn cận Tết, phân khúc trung cấp của các dự án cũ trong năm 2017 chiếm một tỷ lệ lớn trong doanh thu bán hàng của sàn (50 - 60% giá trị giao dịch thành công). Khả năng dẫn dắt thị trường của dòng sản phẩm này khá cao, bởi nhu cầu vẫn tăng và trong ngắn hạn, chưa có dấu hiệu giảm. “Theo nguồn tin của STDA, năm 2018 sẽ chứng kiến sự bung hàng đa dạng của các DN quen thuộc và nhiều gương mặt mới tiềm năng. Hiện, những dự án này đang gấp rút hoàn thiện pháp lý để kịp mở bán” – ông Tuyển hé lộ.

Ở góc độ nhà tư vấn, theo bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Phòng nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, các chủ đầu tư sẽ cân nhắc hơn khi ra hàng trong năm 2018 bởi trên thị trường hiện nay nguồn cung còn tồn rất lớn, đặc biệt là phân khúc cao cấp. “Chính vì thế, năm nay, thị trường sẽ dè dặt hơn khi ra mắt dự án mới. Các chủ đầu tư chú trọng đầu tư cho chất lượng sản phẩm kỹ lưỡng, đa dạng hơn. Ngoài những phân khúc nhà ở thông thường, thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu đầu tư dài hạn như căn hộ hometel, condotel, soho…” - bà Hằng cho biết. 

"Năm 2017 là một năm trầm lặng với nhiều DN địa ốc, bởi dòng vốn ngân hàng bị siết, chính sách của ngành và cả độ lệch pha cung cầu trong nội tại từng phân khúc. Song, các DN chấp nhận chậm một bước để dò đường, chứ không muốn chạy đua phát triển, trong khi hàng tại các dự án cũ còn nhiều. Chậm mà chắc để bán hết số lượng căn hộ còn lại, cũng như tái cấu trúc Công ty để phát triển dự án mới vào năm 2018." - Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Việt Gia Phú