Thị trường chung cư mini: Sẽ lại sôi động?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sở TN&MT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mini tại Hà Nội. Trong khi thị trường BĐS bị "ách tắc", trầm lắng, đề xuất này có thể coi là cơ hội tạo ra sự sôi động tại phân khúc chung cư mini.

Nở rộ rồi tắt 
 
Cách đây vài năm, tại Hà Nội, phân khúc chung cư mini đã "khuấy đảo" thị trường BĐS. Ưu điểm nổi bật của chung cư mini là giá thành không quá cao, người có thu nhập trung bình có thể mua được. Bên cạnh đó, vị trí của các chung cư mini khá thuận lợi, bởi nằm trong khu vực nội thành. Nguồn cung không nhiều, vì chung cư mini được xây dựng chủ yếu trên diện tích đất mà người được sở hữu, hoặc những mảnh đất vườn chuyển sang đất ở.
 
Cách đây vài năm, chung cư mini rất "hút" khách, thị trường ra căn nào, hết căn đó, với giá giao dịch từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, thị trường BĐS trầm lắng, giá giảm mạnh ở tất cả các phân khúc.
 
Thị trường chung cư mini: Sẽ lại sôi động? - Ảnh 1
 
Chung cư mini tại thôn Đồng Nhân, huyện Hoài Đức, Hà Nội.  Ảnh: Đức San
 
Ngoài ra, chung cư mini còn vướng những khó khăn khi làm sổ đỏ, càng khiến khách hàng thiếu "mặn mà" như trước.Quản chặt việc cấp sổ đỏCách đây 2 năm, thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 71/NĐ-CP nêu rõ: Chung cư mini được cấp sổ đỏ (đối với từng căn hộ riêng biệt trong tòa nhà). Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn Hà Nội vẫn có chưa có trường hợp sở hữu căn hộ chung cư mini nào được cấp sổ đỏ. Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đã đề xuất UBND TP cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mini đủ điều kiện.
 
Tuy nhiên, triển khai thực hiện việc này không đơn giản, bởi ách tắc không chỉ nằm ở phía chính quyền.Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Đinh Tiến Sỹ, Trưởng phòng TN&MT quận Thanh Xuân cho biết, trong thời gian qua, một số người dân đến quận xin làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini.
 
Đến thời điểm này, quận Thanh Xuân vẫn chưa cấp sổ đỏ cho bất kỳ căn hộ nào, bởi hầu hết các khu nhà này không có phê duyệt mặt bằng, không có giấy phép xây dựng chung cư mini… Tuy nhiên, có những trường hợp, quận cấp sổ đỏ cho cả tòa nhà chung cư, nhưng không cấp sổ đỏ riêng lẻ cho từng căn hộ.
 
Thị trường sẽ được khơi thông

 
Theo một số nhà đầu tư, tuy các quận, huyện, thị xã chưa cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini, nhưng với việc Sở TN&MT đề xuất cấp, thì đây có thể coi là cơ hội để "kích" phân khúc này sôi động trở lại như cách đây vài năm. Tuy nhiên, các nhà quản lý cho biết, để  được cấp sổ đỏ, các chủ đầu tư dự án phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong việc xây dựng chung cư mini.Theo đánh giá của GS.TSKH Đặng Hùng Võ, chung cư mini có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm.
 
Phát triển chung cư mini là cách để giải quyết bài toán nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Từ nay đến năm 2020, mốc mà nước ta sẽ trở thành nước công nghiệp, chung cư mini hoàn toàn có chỗ đứng vững chắc. Khi thu nhập của người dân cao hơn, chúng ta có thể thu xếp lại quỹ nhà phù hợp với mặt bằng của đô thị đòi hỏi lúc đó.

 
 
Trong thời gian UBND TP Hà Nội chưa ban hành quy định về cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini, UBND các quận, huyện căn cứ các quy định pháp luật hiện hành để tổ chức thực hiện việc cấp sổ đỏ cho các gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mini theo thẩm quyền.

 
Khi thực hiện việc cấp sổ đỏ, cơ quan cấp sổ đỏ cần kiểm tra các các giấy tờ về quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà chung cư mini để bán; các yêu cầu, điều kiện về khảo sát, thiết kế và xây dựng nhà chung cư mini; về chất lượng nhà và các điều kiện khác về quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư mini.
 
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần