Thị trường chứng khoán Á - Âu nhảy vọt nhờ đà leo dốc của Phố Wall

Nguyễn Thu (Theo CNBC, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên 17/10 nhờ các nhà đầu tư giảm lo ngại về căng thẳng thương mại.

Thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc sau khi 3 chỉ số chính trên sàn Phố Wall ghi nhận phiên tăng điểm lớn nhất trong 1 ngày kể từ tháng 3.
Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt khởi sắc trong ngày 17/10 sau khi các chỉ số của Phố Wall đều tăng hơn 2% ở phiên trước đó nhờ một số công ty lớn công bố báo cáo lợi nhuận lạc quan hơn dự báo.
Chứng khoán thế giới khởi sắc trong phiên 17/10.
Chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu chạm mức cao nhất trong một tuần.
Chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản nhích 0,6%, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,3%.
Cổ phiếu Softbank xóa bớt đà tăng nhưng vẫn leo dốc 2,9% ở phiên sáng, sau khi lãnh đạo công ty này cho biết họ đang xem xét diễn biến liên quan tới vụ mất tích của nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi. Softbank có mối quan hệ thân thiết với chính quyền Ả Rập Saudi, trong đó một lượng vốn lớn của Softbank đến từ quốc gia này.
Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tiến 0,2%, còn chỉ số Shenzhen Composite tăng 0,77%.
Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng 1,34%, trong đó cổ phiếu Samsung Electronics tiến 1,49%.
Chỉ số ASX 200 của Australia tăng 1,03%, với hầu hết lĩnh vực đều khởi sắc. Trong đó, chỉ số năng lượng tiến 0,82%, còn chỉ số tài chính tăng 1,39%.
Thị trường chứng khoán Hồng Kông tạm ngưng giao dịch trong ngày 17/10 nhân dịp lễ.
Cùng với đà tăng trên thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số chứng khoán châu Âu tăng 0,15%, đạt mức cao nhất trong một tuần.
Thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc, tăng vọt hơn 2% trong phiên 16/10 nhờ báo cáo lợi nhuận lạc quan từ các công ty lớn bao gồm UnitedHealth và Goldman Sachs cùng với dữ liệu kinh tế tích cực.
Chốt phiên này, chỉ số Dow Jones tiến 547,87 điểm (tương đương 2,17%) lên 25.798.42 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 59,13 điểm (tương đương 2,15%) lên 2.809.92 điểm và chỉ số Nasdaq Composite vọt 214,75 điểm (tương đương 2,89%) lên 7.645.49 điểm.
Peter Andersen - chuyên gia phân tích tại Andersen Capital Management, cho biết: “Tôi nghĩ phần lớn các nhà đầu tư đang tìm kiếm những thông tin chi tiết nhất để tiếp tục tin tưởng rằng xu hướng tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì”.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,3% trong ngày 17/10.
“Mùa báo cáo lợi nhuận sẽ giúp mọi người vui vẻ hơn một chút và nhận thấy rằng nền kinh tế vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng hơn phần lớn mọi người nghĩ”, Andersen cho hay.
Cổ phiếu và thị trường tiền tệ của Ả Rập Saudi cũng ổn định sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ bênh vực Ả Rập Saudi trong vụ mất tích của nhà báo ​​Jamal Khashoggi.
Trên thị trường tiền tệ thế giới, chỉ số đồng USD, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,15% lên mức 95,105 điểm.
Đồng bạc xanh phục hồi trong phiên sau khi chạm mức thấp nhất trong 2 tuần nhờ dấu hiệu giảm căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Mỹ liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.
Trong ngày 16/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhắm tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) một lần nữa, gọi “đây là mối đe dọa lớn nhất của tôi”.
“Vì FED đang nâng lãi suất quá nhanh. Và họ cũng độc lập trong việc ra quyết định, vì vậy tôi không nói chuyện với ông ấy (Jerome Powell)”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm 16/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần