Thị trường chứng khoán ảm đạm: Bán cắt lỗ hay tiếp tục mua vào?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù có thêm lực cầu bắt đáy sau các phiên giảm sâu, tuy nhiên, thị trường chứng khoán (TTCK) tuần này vẫn trong xu hướng ảm đạm. Khối ngoại bán ròng, VN-Index lao dốc, nhiều nhà đầu tư tài khoản bốc hơi. Trong bối cảnh thị trường lao dốc, nên bán ra hay chờ “nắng lên” với các cổ phiếu đang làm nhà đầu tư thủng túi hoặc ngược lại mua vào “bắt dao rơi” là các câu hỏi đang được đặt ra.

 Tham khảo giá cổ phiếu tại Công ty CP chứng khoán Sài Gòn Hà Nội. Ảnh: Việt Linh
Rón rén tham gia thị trường
Phiên đầu tuần này, ngày 22/5, mốc 1.000 điểm đã chính thức bị xuyên thủng khi thị trường lao dốc giảm gần 30 điểm về gần 986 điểm. Phiên sau đó, 23/5, dù lực cầu bắt đáy cứu VN-Index, lôi chỉ số này tăng nhẹ nhưng vẫn chỉ dừng ở mức 988,94 điểm, không đủ đà để vượt qua ngưỡng 1.000 điềm. Sau những diễn biến tích cực đầu phiên, kết thúc phiên giao dịch 24/5, lực bán quay trở lại đã kéo VN-Index đi xuống giảm hơn 3 điểm, xuống gần 986 điểm. Đa số cổ phiếu nhóm ngân hàng, bất động sản đỏ sàn. Có thể thấy, nhà đầu tư vẫn e ngại tham gia thị trường vào thời điểm này.

Ngoài các chỉ số không khả quan, một tín hiệu tiêu cực nữa là các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều phiên liền. Sau khi bán ròng hơn 588 tỷ đồng trong phiên đầu tuần 22/5, nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục rút thêm 678,34 tỷ đồng trong phiên 23/5.
Phiên này, hai cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất là VIC với giá trị 332,5 tỷ đồng, VHM với bán ròng 313 tỷ đồng. Xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục trong phiên 24/5 với khối lượng bán ròng trên cả 2 sàn đạt 4,24 triệu cổ phiếu. VHM tiếp tục bị bán ròng nhiều nhất với giá trị bán ròng 15,55 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, trong khi các yếu tố vĩ mô vẫn đang tốt thì các diễn biến như khối ngoại bán ròng mạnh, lực cầu trên thị trường yếu là những yếu tố tác động tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư. Tuần này, có những phiên, hàng loạt cổ phiếu của các DN có giá trị vốn hóa lớn la liệt nằm sàn. Trên bảng điện tử, sắc đỏ lấn át các đốm xanh hiếm hoi.
Hàng trăm cổ phiếu pennies, midcaps, blue-chips về mức đáy giá nhiều năm. Nhiều cổ phiếu cũng giảm sâu bất chấp DN công bố kết quả kinh doanh tốt. Trong hai phiên đầu tuần, dù nỗ lực đi lên sau chuỗi ngày dài giảm điểm nhưng BMP của Nhựa Bình Minh vẫn chỉ ở mức loanh quanh ngưỡng 60.000 đồng/CP. Khung 50.000 - 60.000 đồng/CP của cổ phiếu này thời gian qua là vùng giá thấp nhất 2 năm qua của bluechips Nhựa Bình Minh một thời.
“Ông lớn” HSG cũng khiến nhà đầu tư đau đầu không kém khi rơi hết từ ngưỡng này đến nhưỡng khác. HSG hiện nằm trong vùng 13.000 - 14.000 đồng/CP, rơi về vùng giá thấp nhất 2 năm. "Vua cá tra" một thời HVG sau nhiều năm triền miên trong nợ nần, thua lỗ cũng khó thoát "kiếp trà đá" với mức giá quanh quẩn từ 3.300 - 3.880 đồng/CP trong tuần gần đây nhất.

Rủi ro lướt sóng

Việc giá các cổ phiếu giảm sâu đã khiến nhiều nhà đầu tư cháy túi. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư an ủi nhau: “Thua lỗ chứng khoán là điều mà ai cũng sẽ gặp phải khi tham gia thị trường này. Ngay cả những nhà đầu tư hàng đầu thế giới như Buffet, Peter Lynch hay Livermore… cũng thua lỗ” - một nhà đầu tư cho hay. Bán cắt lỗ lúc mã chứng khoán sở hữu đi xuống hay mua vào bắt đáy tìm cơ hội trong rủi ro chờ trời nắng trở lại là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư băn khoăn trong bối cảnh này. Và “nhảy tàu” đúng lúc cũng là lời khuyên mà nhiều nhà đầu tư đưa ra.

Về xu hướng đầu tư, đại diện Phòng Nghiên cứu và Phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định, hoạt động đầu tư lướt sóng trong giai đoạn này đang có rủi ro khá cao với sự biến động mạnh của chỉ số nhưng với nền tảng thanh khoản thấp và VN-Index chưa xuất hiện tín hiệu tạo đáy đủ sức tin cậy. “Tuy nhiên, với các nhà đầu tư trung và dài hạn sở hữu tỷ trọng tiền mặt lớn, việc xây dựng chiến lược giải ngân chủ động bắt đầu có thể được cân nhắc”- vị này nói.

Ngoài việc thanh khoản đang ở mức khá thấp và chưa ủng hộ cho các hoạt động đầu cơ thì việc khối ngoại bán ròng liên tục và áp lực khá lớn lên nhóm blue-chip trên sàn HOSE trong thời gian gần đây có thể khiến nhà đầu tư quan ngại.

Tuy nhiên, các tín hiệu kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn rất khả quan, nền tảng định giá của thị trường đang trở lại mức hợp lý hơn trong quá trình điều chỉnh giảm của chỉ số VN-Index. Những rủi ro của thị trường hiện nay đều mang tính chất ngắn hạn.

Phòng Nghiên cứu Phân tích Chứng khoán- Công ty Chứng khoán Bản Việt

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần