Thị trường chứng khoán châu Á đi xuống sau quyết định của OPEC

Nguyễn Xuân (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 26/5, phần lớn các chỉ số của thị trường chứng khoán châu Á đều đi xuống trong bối cảnh giới đầu tư thất vọng về quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khi chỉ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác thêm 9 tháng nữa.

Giá cổ phiếu của các công ty năng lượng sụt giảm mạnh sau khi giá dầu thô thế giới “lao dốc”, mất gần 5%, trong bối cảnh các nhà đầu tư thất vọng trước quyết định mới nhất ngày 25/5 của OPEC.
Trong cuộc họp tại Vienna (Áo) ngày 25/5, các thành viên OPEC và các nước xuất khẩu dầu chủ chốt khác đã quyết định sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày đến hết tháng 3/2018, nhằm tái cân bằng thị trường "vàng đen".
Trong khi quyết định của OPEC đã được dự đoán từ trước, một vài nhà đầu tư đã hy vọng họ sẽ nới thời gian cắt giảm nhiều hơn để ngăn chặn dư thừa nguồn cung dầu. Ngoài ra, giới đầu tư thất vọng về quyết định của OPEC khi chỉ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác thêm chín tháng nữa, mà không cắt giảm thêm sản lượng.
 Hầu hết các chỉ số của thị trường chứng khoán châu Á đều đi xuống. 
Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 126,29 điểm (0,64%), xuống 19.686,84 điểm. Tuy vậy, tính chung cả tuần qua, chỉ số Nikkei 225 vẫn tăng 0,49%.
Tại thị trường Sydney (Australia), chỉ số S&P/ASX 200 hạ 37,90 điểm (0,65%), xuống 5.751,70 điểm. Các thị trường chứng khoán khác ở Singapore và Đài Bắc cũng sa sút trong phiên cuối tuần. 

Trong khi đó, tại thị trường Seoul (Hàn Quốc), chỉ số Kospi lại ghi thêm 12,37 điểm (0,53%), lên mức cao kỷ lục 2.355,30 điểm, nhờ tâm lý lạc quan của giới đầu tư sau khi chứng kiến thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trước đó.
Tại Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán chính là Thượng Hải và Hong Kong cũng tăng điểm, với chỉ số tổng hợp Shanghai Composite tiến 2,23 điểm (0,07%), lên 3.110,06 điểm. Còn chỉ số Hang Seng khép lại phiên cuối tuần tăng 8,49 điểm, lên 25.639,27 điểm, đánh dấu phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp. 
Tuần tới, thị trường sẽ ngóng chờ báo cáo về hoạt động chi tiêu hộ gia đình và sản lượng công nghiệp của Nhật Bản, cũng như các số liệu về thị trường việc làm của Mỹ để định hướng đầu tư. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần