Thị trường chứng khoán đầu năm đầy kịch tính

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ hơn một tháng, từ đầu năm 2018 Dương lịch đến nay, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc hỉ - nộ - ái - ố. Không ít nhà đầu tư từ lạc quan tràn trề hiện đang băn khoăn trước câu hỏi, có nên thoát hàng tại thời điểm thị trường lao dốc?

Tuy nhiên, đáng mừng nhất không phải là sự lên xuống của các chỉ số mà là tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh và điềm tĩnh hơn. Họ mua bán trên cơ sở phân tích thị trường chứ không chạy theo tin đồn nhiều như thời điểm “đỉnh” của chứng khoán năm 2007. 
 Nhập thông tin đấu giá vào hệ thống tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh
Thị trường bình tĩnh và điềm tĩnh hơn

Chứng khoán Việt mở đầu năm mới với những chỉ số không thể đẹp hơn. Ngày 3/1, VN-Index vượt định mức 1.000 điểm thành công khi cán mốc 1.006,72 điểm. Đà tăng này được duy trì hầu hết ở các phiên trong nửa đầu tháng 1. Thời điểm đó, “chợ” chứng khoán đông vui như Tết. “Tết về sớm rồi các nhà đầu tư ơi. Nếu bạn nhạy bén một chút, kiếm tiền cũng không khó nhỉ?”- Thu Hằng, một nhà đầu tư lạc quan.

Sau những ngày đầu năm bội thu, nhiều cổ phiếu từ xanh sàn (tăng) đến tím sàn (trần), TTCK những phiên giáp Tết Mậu Tuất lại rực lửa nhiều phiên liền. Ngay từ đầu phiên sáng 9/2, TTCK Việt Nam đã lao dốc, VN-Index xuống 974 điểm. Trước đó, thị trường này cũng mất hơn 14 tỷ USD sau hai phiên liên tục rực lửa; VN-Index mất hơn 60 điểm.
Tuy nhiên, điểm khác chung của thị trường năm 2018 là không có tình trạng “bán đổ bán tháo” để thoát hàng khi thị trường đi xuống. Phiên 9/2 dù đỏ lửa nhưng một số cổ phiếu vốn hóa lớn, tăng trưởng bền vững vẫn kiên cường xanh hoặc phục hồi nhanh sau khi giảm. Nhiều nhà đầu tư sau những băn khoăn cũng “đúc kết” cho mình kinh nghiệm: “Hãy lựa chọn những DN tốt, tăng trưởng bền vững. Từ nay về sau chỉ đánh hàng trụ, tránh xa hàng đầu cơ bơm thổi được hô hào”.
Theo ông Nguyễn Thanh Tâm- CLB Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán, năm 2017, cùng với sự đi lên của VN-Index, HNX-Index, tiền vào TTCK Việt Nam nhiều hơn. Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mua cổ phần các DN Việt cũng nhiều hơn... Đó là những chỉ số cho thấy TTCK đang tăng trưởng thực sự về chất, bình tĩnh và điềm tĩnh hơn, khác hẳn với sự tăng trưởng nóng của năm 2007- “đỉnh” của chứng khoán hơn 10 năm về trước. Nếu như trước đây, huy động tỷ đô là câu chuyện xa vời, thì thời gian qua, TTCK thật sự là kênh huy động vốn đắc lực của nền kinh tế.

Giữ niềm tin thị trường

Theo phân tích của các chuyên gia, năm 2018, TTCK có thể sẽ không tăng đến 50% như năm 2017, nhưng chắc chắn thị trường sẽ tiếp tục đi lên. Vì thế, trong thời gian tới, tất cả các thành phần trên TTCK Việt Nam cần phấn đấu để nâng hạng, giúp tăng uy tín thị trường. Và bài toán giữ niềm tin của nhà đầu tư, để TTCK thực sự là kênh huy động vốn, không phải là nơi để các nhà đầu tư đến kiếm tiền xong rồi đi vẫn là bài toán không bao giờ cũ.
Giải bài toán niềm tin đó mới mong những người tham gia thị trường không chỉ “chơi chứng khoán” mà còn “đầu tư chứng khoán” lâu dài và bền vững, vì sự phát triển của thị trường.

Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đánh giá, năm 2017, niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường rất tốt. Nguyên nhân là do các động thái quyết liệt của cơ quan quản lý. Lần đầu tiên, Bộ Tài chính quyết định rút giấy phép hành nghề của Tổng Giám đốc một công ty kiểm toán, lần đầu tiên phạt một nhà đầu tư có hành vi trục lợi và cũng lần đầu tiên UBCK từ chối chấp thuận báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán của 15 DN đại chúng... Điều này giúp giữ niềm tin trên thị trường tốt hơn.

Theo các nhà đầu tư, để phát triển và tái cấu trúc TTCK, tăng cung hàng hóa cho thị trường và cải thiện chất lượng nguồn cung là một giải pháp quan trọng. Đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho hay, để tiếp tục phát triển thị trường, cần kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo tính minh bạch và thông tin đầy đủ của DN.
Bên cạnh đó, giảm tối đa tình trạng sở hữu chéo, đầu tư chéo để không bị lạm dụng, tạo ra chuỗi sở hữu phức tạp, khó kiểm soát dẫn đến các nguyên tắc quản trị DN không được tôn trọng. Đặc biệt, hoàn thiện hệ thống chuẩn mực kế toán để nâng cao chất lượng báo cáo tài chính và các thông tin giải trình kèm theo.

Năm 2018, TTCK sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển và tăng cường hoạt động giám sát tăng minh bạch, an toàn cho TTCK.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Việc mà Chính phủ cần làm là giữ niềm tin của nhà đầu tư. Khi có vốn, có niềm tin thì nền kinh tế sẽ phát triển, TTCK sẽ rất tốt.

Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần