Thị trường chứng khoán tháng 8: Sau cơn mưa, trời có xanh?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, thị trường tài chính bận rộn với hàng loạt biến động do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước

. Thị trường chứng khoán (TTCK) liên tục đỏ sàn, cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc, nhà đầu tư nước ngoài tăng bán ra. Theo các chuyên gia phân tích, với những diễn biến trên thị trường tài chính hiện nay, chứng khoán tháng 8 khó có những bứt phá.
Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc
Ngày cuối cùng của tháng 7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giảm lãi suất điều hành 25 điểm cơ bản (bps). Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng “nhấn chìm” nhiều TTCK lớn. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm lãi suất phát hành tín phiếu kỳ hạn 7 ngày 25 bps xuống 2.75%/năm.
 Khách hàng giao dịch tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Các ngân hàng thương mại đồng loạt thông báo giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên với mức giảm 0.5%/năm xuống 5.5%/năm kể từ ngày 1/8. Trong 24 tháng qua, đây là lần thứ 3 các ngân hàng thông báo giảm mức lãi suất trên, từ 7%/năm vào tháng 7/2017 xuống 5.5%/năm vào 8/2019.
Những biến động của tình hình thế giới và thay đổi trong điều hành tiền tệ trong nước đã ngay lập tức ảnh hưởng đến thị trường tài chính Việt Nam. Hai phiên đầu tuần, VN-Index liên tục lao dốc, tài sản nhiều nhà đầu tư “bốc hơi” nhiều tỷ đồng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/8, VN-Index tiếp tục trượt dài chuỗi ngày giảm điểm khi chỉ số này giảm 8,54 điểm (-0,88%) xuống còn 964,61 điểm.
HNX-Index giảm 1,02 điểm (-0,99%) xuống còn 101,89 điểm. Đặc biệt, khối ngoại trên tiếp tục giao dịch tiêu cực, góp phần đáng kể ảnh hưởng không tốt đến tâm lý nhà đầu tư. Tính trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 18,6 triệu cổ phiếu, trị giá 1.392 tỷ đồng, trong khi bán ra 28,6 triệu cổ phiếu, trị giá 1.681 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 10 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt gần 289 tỷ đồng.

Giới chuyên gia nhận định, VN-Index có thể chinh phục mốc 1.000 điểm trong tháng 8 nhưng áp lực điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu vốn lớn và một số nhóm cổ phiếu đã tăng khá nóng trong thời gian qua là rủi ro có thể khiến VN-Index khó giữ được mức này. Vùng điểm dự báo cho VN-Index trong tháng 8 là 970 – 1.015 điểm.

Riêng sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng 243 tỷ đồng (giảm 16% so với phiên trước), tương ứng khối lượng bán ròng là 8,7 triệu cổ phiếu, đây cũng là phiên bán ròng thứ 4 liên tiếp của khối ngoại sàn này với giá trị đạt tổng cộng 834 tỷ đồng.
Tháng 8, chờ đợi gì?
Đánh giá về triển vọng TTCK tháng 8/2019, báo cáo chiến lược đầu tư mới nhất của Công ty Chứng khoán Rồng Việt đưa ra quan điểm “cầm chứng”. Cụ thể, hiệu ứng từ mùa công bố kết quả kinh doanh quý II sẽ không còn đáng kể trong tháng 8.
Trong khi nhóm VN30 là nhóm có nhiều DN ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận khả quan so với cùng kỳ, hầu hết cổ phiếu thuộc nhóm đã tăng điểm khá trong tháng 7. Ngược lại, với mức tăng trưởng tổng lợi nhuận trước thuế âm ở cả nhóm VNMid và VNSmall, đà tăng điểm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khó có thể tạo hiệu ứng lan tỏa.
Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, thông tin nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ thực hiện giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay ngắn hạn (còn 5,5%/năm) đối với 5 lĩnh vực ưu tiên có thể tạo cơn sóng nhỏ về chủ trương cắt giảm lãi suất tương tự ở nhóm ngân hàng TMCP còn lại. Vì thế, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và DNNVV là những nhóm đối tượng có khả năng đáp ứng xếp hạng tín nhiệm để được hưởng mức lãi suất ưu đãi trên của các ngân hàng.
Tuy nhiên, số lượng DN có khả năng đáp ứng tiêu chí chấm điểm tín dụng là không nhiều. Ngoài ra, các ngân hàng vẫn luôn có gói tín dụng lãi suất ưu đãi dành cho các DN có hoạt động kinh doanh tốt. Vì vậy, lợi ích của các gói tín dụng trên dành cho các DN niêm yết hoạt động trong các ngành nghề trên là không nhiều.
Cũng theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, mặc dù FED không đưa ra thông điệp cụ thể về khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất trong thời gian còn lại của năm, giới đầu tư quốc tế vẫn kỳ vọng sẽ có thêm ít nhất một đợt cắt giảm lãi suất nữa. “Dù vậy, chúng tôi cũng lặp lại quan điểm rằng cho đến khi Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại cuối cùng, rủi ro bất ổn vẫn chưa thể loại bỏ.
Gần đây nhất là thông tin Mỹ sẽ đánh thuế 10% lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Giao dịch của giới đầu tư quốc tế, do vậy sẽ ở trạng thái thận trọng” - Đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần