Thị trường đất nền Đà Nẵng: Trông chờ thị trường ấm trở lại

Khánh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường đất nền dự án ở Đà Nẵng vẫn đang trong giai đoạn “đóng băng”. Nhiều nhà đầu tư vẫn ghim hàng, nghe ngóng thị trường.

Từ nhảy vọt trong 3 năm
Năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ. Trước đó, BĐS tại đây trải qua giai đoạn “đóng băng” rất dài, giá đất chạm đáy. Theo đó, trong năm 2017, các sản phẩm đất nền, nhà liền kề ở các dự án đều hấp thụ với tỷ lệ 80 - 85% trong ngày mở bán.
Đặc biệt, phân khúc đất nền khu vực phía Nam TP Đà Nẵng được mở bán từ 500 - 1.000 nền đất mỗi tháng của gần 20 dự án. Ngay khu vực phía Tây Bắc vốn trầm lắng thì trước đó năm 2017 đã sôi động trở lại, cung cấp từ 2.000 - 3.000 sản phẩm đất nền.
 Cảnh TP Đà Nẵng chụp từ trên cao.  Ảnh: Quang Hải
Cú hích cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2017 chính là sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC (diễn ra từ ngày 6 đến 11/11/2017). APEC đã thu hút sự chú ý của các tập đoàn, nhà đầu tư lớn, mở ra cơ hội đầu tư mới cho Đà Nẵng, từ đó kéo theo sự gia tăng về giá trị BĐS nơi đây. Tuy nhiên, năm 2017 chỉ mới là tiền đề cho đợt tăng trưởng nhảy vọt của thị trường BĐS Đà Nẵng, và bùng nổ bởi những “cơn sốt” giá năm 2018 và đầu năm 2019.
Giá mỗi lô đất ở các dự án đô thị thuộc phía Nam TP Đà Nẵng năm 2017 dao động trên dưới 1 tỷ đồng, đến năm 2018 leo lên gần 2 tỷ đồng. Nhưng đến đợt “sốt” sau Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, giá đất nền dự án tại đây tăng đột biến, có lô lên tới gần 4 tỷ đồng. Nếu so với thời điểm năm 2018, giá đất trong đợt “sốt” tại khu vực này tăng hơn 10 triệu đồng/m2.
Đất nền dự án phía Tây Bắc Đà Nẵng cũng được chứng kiến đợt tăng giá ngoạn mục. Thời điểm giữa năm 2018, giá đất khu A dự án Golden Hills dao động từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng/lô tùy theo vị trí. Nhưng sau hơn nửa năm, giá đất tại đây đã tăng phi mã, khoảng hơn 2 tỷ đồng mỗi lô.
Như một hiệu ứng, giá đất nền nhiều khu vực khác của Đà Nẵng tăng vọt trong 3 năm qua. Có thể kể đến những khu vực từng trải qua “sốt đất” khác như Xuân Thiều (quận Liên Chiểu), Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn), Phước Lý (Cẩm Lệ).
Đến giảm 20 - 30%
Theo khảo sát chung, giá đất nền dự án ở Đà Nẵng hiện đã giảm khá sâu so với đỉnh điểm (đợt sau Tết Nguyên đán 2019), khoảng 20 - 30% tùy theo khu vực. Đơn cử, giá đất nền một số dự án ở khu vực phía Nam có nơi giảm sâu từ 600 - 700 triệu đồng/lô. Đỉnh điểm, đất khu vực này đạt 3,8 - 3,9 tỷ đồng/lô, nhưng nay dao động từ 3,1 - 3,25 tỷ đồng/lô. Mặc dù giá đất đã giảm sâu và rất nhiều chủ đất rao bán nhưng giao dịch vẫn ảm đạm.
Một số dự án ở khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cũng rơi vào cảnh tương tự khi "đóng băng" giao dịch, giá đất tuột dốc. Một dự án khu đô thị sinh thái thuộc quận Liên Chiểu từng gây “sốt” đất bất thường thời điểm đầu năm vừa qua nhưng nay đất bán không ai mua, dù có lô giảm đến gần cả tỷ đồng. Theo chia sẻ của nhiều nhà đầu tư, do “sốt ảo” nên đến nay đất thuộc dự án này giao dịch khó khăn.
Một số khu vực khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, đơn cử như khu đô thị Phước Lý (quận Cẩm Lệ). Nằm ở khu vực trung tâm, có cơ sở hạ tầng tốt và dân cư đông đúc, Phước Lý là khu đô thị mơ ước của nhiều cặp vợ chồng có nhu cầu mua đất xây nhà. Vì thế, giá đất tại đây tăng nhanh và ổn định, nhưng hiện cũng giảm từ 200 đến 300 triệu đồng/lô.
Chờ đón những tín hiệu phục hồi
Những “cơn sốt” đã mang đến một khoản lời lớn cho đội ngũ “cò đất”, nhất là những nhóm đầu cơ từ phía Bắc vào làm “loạn” thị trường. Sau khi nhóm người này “ẵm đủ” và tháo chạy đã để lại hậu quả cho nhà đầu tư địa phương. Nhiều người đã huy động vốn để “ôm” hàng nhưng chưa kịp “xả” thì giá đất giảm khiến họ thua lỗ.
Nhiều người chấp nhận cắt lỗ, xuống hàng vì không kham được lãi ngân hàng, nhưng rao bán vẫn khó có người mua. Chính họ là những người đang mong chờ thị trường đất nền Đà Nẵng “ấm” trở lại. Nhưng hơn hết, các chủ dự án và những nhà đầu tư đang “ôm” số lượng đất lớn trong tay mới nóng lòng và hy vọng thị trường sớm sôi động trở lại. Nếu thị trường tiếp tục “đóng băng” đồng nghĩa với việc dòng vốn của họ bị trì hoãn, không lưu thông được.
Theo chu kỳ, những tháng cuối năm thường là thời điểm thị trường BĐS Đà Nẵng sôi động trở lại. Tuy nhiên hiện nay, giao dịch đất nền ở đây vẫn trầm lắng. Ông Trương Sỹ Bình - Tổng Giám Công ty Phúc Hoàng Ngọc cho rằng, sau giai đoạn “đóng băng” thì thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ dần hồi phục.
“Tín hiệu tích cực trong nỗ lực xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng thời gian qua được kỳ vọng như động lực giúp phân khúc đất nền sớm “ấm” lại. Hơn nữa, hiện quỹ đất Đà Nẵng cạn dần nên sớm hay muộn, thị trường đất nền sẽ tăng trưởng trở lại” - ông Bình nhận định.

"Đất nền sẽ khó xảy ra những cơn “sốt” giá trong tương lai vì chính quyền Đà Nẵng có nhiều động thái mạnh tay xử lý đội ngũ “cò đất” tung tin thất thiệt, chấn chỉnh hoạt động giao dịch BĐS. Người dân cũng đã cảnh giác hơn, thận trọng hơn nên sẽ ít còn đất diễn cho những đối tượng đầu cơ, trục lợi." - Tổng Giám Công ty Phúc Hoàng Ngọc Trương Sỹ Bình


Theo thống kê và đánh giá của Công ty CP DKRA Việt Nam, từ năm 2017 đến đầu tháng 6/2019, thị trường BĐS Đà Nẵng có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc nhưng lại tăng mạnh ở phân khúc đất nền. Cụ thể, giá đất nền Đà Nẵng đã tăng gấp 3 lần so với năm 2017. Nhưng theo tìm hiểu thực tế nhiều khu vực ở Đà Nẵng, giá đất tăng đến 4 lần, thậm chí hơn.