Thị trường đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh: Khó dậy sóng trong năm 2021

Thiện An (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng địa ốc Xanh - chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực nhận định, thị trường đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh trong năm 2021 sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn và khó có thể dậy sóng trở lại.

 Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng địa ốc Xanh - chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực
Ông đánh giá như thế nào về thị trường đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua?

- Những năm vừa qua, hầu hết các dự án đất nền thuộc các khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh đều có hiện tượng bị thổi giá, nhu cầu ở thực ít, chủ yếu nhu cầu đầu tư là chính. Với các dự án phát triển bài bản, hạ tầng hoàn thiện thì sức mua vẫn ổn nhưng xuất phát chủ yếu từ nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, cú ngã ngựa của Địa ốc Alibaba cũng như nhiều phi vụ lừa đảo được phát giác thời gian gần đây đã giúp nhà đầu tư bình tĩnh lại. Họ thận trọng hơn trong giao dịch ở phân khúc đất nền, giới đầu nậu và đầu cơ không còn nhiều "đất diễn" khiến thị trường từ đầu năm 2020 đến nay ảm đạm so rất nhiều với thời kỳ “nóng sốt” 2019.

Vậy, theo ông, đại dịch Covid-19 có phải là nguyên nhân chính nhất khiến phân khúc đất nền vùng ven “đuối sức” trong năm 2020?

- Phải thừa nhận rằng dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Tuy nhiên, ảnh hưởng nặng nề thì chỉ có bất động sản du lịch, còn phân khúc đất nền chịu ảnh hưởng nhưng không nhiều. Việc thị trường hạ nhiệt chủ yếu là do khách hàng không mua nhiều nữa. Như tôi đã nói, cứ 10 người mua đất nền thì 9 người đầu tư, may ra mới có một người mua vì có nhu cầu ở thật. Như vậy, sau 2 - 3 năm, số lượng nhà đầu tư cứ tăng lên, đến một lúc nào đó sẽ phải bão hoà, đưa thị trường về lại giá trị thật vốn có: Đó là đất nền cho người có nhu cầu ở thật!

Ông có nghĩ rằng, sang năm 2021 khi nền kinh tế ổn định trở lại, đất nền vung ven sẽ một lần nữa dậy sóng hay không?

- Không, tôi không nghĩ vậy. Theo tôi, sang năm 2021, phân khúc đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các dự án nội thành. Hiện, TP Hồ Chí Minh có gần 400 dự án bị “đóng băng”, trong khi nhu cầu ở và kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh là rất lớn. Tôi có niềm tin sang năm 2021, TP Hồ Chí Minh với các chính sách cởi mở, sẽ “mở cửa” cho các dự án nội thành phát triển. Lúc này, hiển nhiên giao dịch mua bán tại các dự án đất nền vùng ven TP sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bởi vì, nhà đầu tư sẽ lựa chọn các dự án tại TP với các chủ đầu tư uy tín, an toàn. Chính điều này cũng sẽ buộc các chủ đầu tư vùng ven phải nghiêm túc hơn trong vấn đề pháp lý dự án, tạo điều kiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư cá nhân.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần