Thị trường dầu giảm mạnh sau tuyên bố của Chủ tịch ECB

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “ECB sẵn sàng mua trái phiếu Italy và Tây Ban Nha trên thị trường mở nhưng chỉ hành động sau khi các chính phủ Khu vực đồng Euro đưa quỹ giải cứu vào hoạt động vì mục đích tương tự”. Chủ tịch Mario Draghi cho biết trong cuộc họp về chính sách tiền tệ kết thúc chiều 2/8.

Ông Mario Draghi đã công bố tại thời điểm này ECB không đưa ra các biện pháp tức thời để làm dịu bớt áp lực nợ công tại Khu vực Eurozone, mà chỉ nói rằng ngân hàng này sẽ có các biện pháp can thiệp để hạ bớt các chi phí vay mượn của các quốc gia nợ nần.

Nhận định của Chủ tịch ECB Mario Draghi đã khiến nhà đầu tư thất vọng tràn trề, vì mới tuần trước thôi, ông này đã gieo hy vọng cho các thị trường bằng cam kết làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để cứu Eurozone. Lúc đó nhà đầu tư hy vọng ECB sẽ hành động ngay lập tức.

Trước đó, quyết định tương tự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khi kết thúc phiên họp kéo dài hai ngày (31/7-1/8) của FED, cũng đã kéo giá dầu đi xuống.

Phiên giao dịch đêm qua, giá dầu thô rớt mạnh do Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố chưa hành động ngay lập tức để giải quyết khủng hoảng nợ, trong khi giá xăng tiếp tục tăng phiên thứ 5 trong 6 phiên vừa qua.

Cụ thể, chốt ngày 2/8, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 9 giảm tới 1,78 USD, tương ứng 2%, xuống còn 87,13 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York. Đây là mức giá chốt thấp nhất kể từ phiên 13/7 cho tới nay của mặt hàng năng lượng này.

Vào sáng 3/8 trên sàn giao dịch điện tử Singpore, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 9/2012 lấy lại được 23 xu lên 87,36 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng phục hồi 31 xu lên 106,24 USD/thùng.

Các nhà đầu tư châu Á đang tạm quên "nỗi thất vọng ECB" để tập trung hướng tới báo cáo về số liệu việc làm ở khu vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng Bảy, được công bố cuối ngày 3/8, để chẩn đoán sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới và cũng là nước tiêu thụ dầu thô số một thế giới.

Cùng chiều với dầu thô, giá khí tự nhiên giao tháng 9 giảm tới 25 cent, tương ứng 7,9%, xuống còn 2,92 USD/ triệu BTU sau khi Chính phủ Mỹ báo cáo lượng cung khí tăng mạnh hơn dự báo trong tuần qua. Dầu sưởi giao cùng kỳ giảm 2 cent, tương ứng 0,6%, xuống 2,84 USD/gallon.

Ngược với xu thế chung, giá xăng giao tháng 9 tăng được 4 cent, tương ứng 1,3%, lên mức 2,87 USD/gallon vào cuối phiên 2/8. Mặt hàng xăng kỳ hạn đã tăng giá 5 phiên trong 6 phiên giao dịch vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần