Thị trường dầu thế giới khởi sắc, đánh dấu tuần thứ 2 tăng liên tiếp

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp với giá dầu WTI vọt 2,6% và dầu Brent tăng 0,9% trước những thông tin mới về nguồn cung - cầu trên thị trường.

Trong phiên giao dịch ngày 17/9, giá dầu đi xuống do mối lo ngại chính quyền Mỹ vẫn quyết áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ công bố áp đặt mức thuế mới với khoảng 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong ngày 17/9, theo một quan chức cấp cao của Mỹ.
Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Ảnh: CNBC
Theo giới phân tích, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể có những bước leo thang mới trong tuần này nếu Tổng thống Trump tiếp tục thực thi gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
Thông tin này đã lấn át lo ngại về nguồn cung toàn cầu có thể bị gián đoạn sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sắp có hiệu lực.
Các biện pháp trừng phạt Mỹ nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11 tới. Washington đặt mục tiêu giảm xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0 nhằm buộc Tehran ngồi vào bàn đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân.
Sang phiên ngày 18/9, giá dầu tăng hơn 1% do có nhiều tín hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không có kế hoạch tăng sản lượng để bù đắp sản lượng sụt giảm của Iran.
Các bộ trưởng thành viên trong và ngoài OPEC sẽ nhóm họp trong ngày 23/9 để thảo luận về mức độ thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Giá dầu mỏ tiếp tục leo dốc trong phiên giao dịch ngày 19/9, do lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm và đồng USD yếu đi. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14/9 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2015. Trong phiên này, chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường, đã giảm 0,11% trong phiên chiều 19/9. 
Trong phiên 21/9, giá dầu giảm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị OPEC duy trì giá năng lượng thấp hơn.
Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, OPEC và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã nhất trí gia tăng sản lượng nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu toàn cầu. Thỏa thuận nâng sản lượng trong tháng 6 phần nào đó được xem như một phản hồi đối với sức ép từ Mỹ đối với thị trường dầu.
Giá dầu thế giới đã tăng vọt trong thời gian qua một phần do quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhằm làm sụt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu của nước này.
Chốt phiên giao dịch này, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 46 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên 70,78 USD/thùng, nhưng đã rút khỏi mức cao nhất trong phiên là 71,80 USD/thùng. Tuần qua, giá dầu WTI đã vọt 2,6%.
Giá dầu Brent nhích 10 xu Mỹ, tương đương 0,1%, lên 78,80 USD/thùng. Tính chung trong tuần, giá dầu Brent đã tăng 0,9%. Cả 2 mặt hàng dầu Brent và dầu WTI đều ghi nhận 2 tuần tăng giá liên tiếp.
Phil Flynn - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group nhận định: “Việc thảo luận về việc tăng thêm sản lượng là một sự thỏa hiệp hoặc ít nhất là cố gắng xoa dịu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng vẫn không đủ để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung”.
Giá dầu leo dốc trong phiên giao dịch này một phần nhờ quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump và các biện pháp trừng phạt Tehran nhằm làm sụt giảm xuất khẩu dầu của Tehran.
Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Iran đã mất 500.000 thùng/ngày từ tháng 4- 8/2018.
Trong khi đó, dữ liệu từ Baker Hughes công bố ngày 21/9 cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 1 giàn xuống 866 giàn trong tuần này. Tổng số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ, bao gồm giàn khoan dầu và khí thiên nhiên, giảm 2 giàn còn 1.053 giàn.
Ngoài ra, nguồn cung dầu thô tại Mỹ đã giảm 5 tuần liên tiếp, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần