Thị trường đồ dùng học tập: Ảm đạm vì Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn một tuần nữa là bước sang tháng 9, bắt đầu năm học mới. Để hút khách, các siêu thị bán đồ dùng học tập và các nhà sách đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá. Tuy nhiên thị trường này hiện vẫn khá trầm lắng.

Người tiêu dùng mua đồ dùng học tập tại nhà sách Tiến Thọ. Ảnh: Nam Lê
Siêu thị, nhà sách đồng loạt khuyến mại
Những ngày này, các siêu thị và cửa hàng kinh doanh sách, đồ dùng học tập đều tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Tại hệ thống nhà sách Tiền Phong tổ chức chương trình khuyến mại "An tâm mua hàng, nhận ngàn khuyến mại, đánh bại Covid", giảm giá 20% cho hàng trăm mặt hàng dụng cụ học tập. Tương tự, hệ thống nhà sách Tiến Thọ cũng áp dụng chương trình giảm giá 25% cho toàn bộ các đầu sách tham khảo, sách học tốt; giảm giá 20% cho các mẫu cặp sách, balo hãng V.bags. Nhà sách Cá Chép áp dụng ưu đãi giảm 10% bộ sách giáo khoa các lớp, sách tham khảo, văn phòng phẩm...
Trong khi đó, các hệ thống siêu thị Big C, Co.op mart, AeonMall, Media Mart, HC cũng giảm giá 50% cho nhiều mặt hàng gồm máy tính, điện thoại, đồ dùng học tập, đồng phục… cho mọi đối tượng từ sinh viên đến học sinh mầm non. Những ngày này, hệ thống siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình khuyến mại “Hành trang đến trường” giảm giá 30% cho sản phẩm vở học sinh, giảm 20% cho dụng cụ học tập; 20 - 25% cho ba lô, đồng phục học sinh cấp I, II.
Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, công tác chuẩn bị hàng khuyến mại mùa tựu trường năm nay đã được siêu thị phối hợp với các đối tác, nhà cung cấp triển khai từ nhiều tháng, qua đó chủ động về nguồn hàng, mẫu mã và giá bán. Từ nay đến hết ngày 15/9, hệ thống siêu thị LOTTE Mart phối hợp với một số nhãn hàng, DN cung ứng tổ chức chương trình giảm 10% cho đồ dùng học tập. Nhằm giúp cho các gia đình giảm bớt chi phí trong năm học mới khi dịch Covid-19 đang tái bùng phát, hệ thống siêu thị Big C phối hợp với các nhãn hàng giảm giá từ 10 - 50% cho đồ dùng học tập, sách, vở học sinh.
Không chỉ đồ dùng học tập, để phục vụ nhu cầu đi lại của sinh viên, các thương hiệu xe máy, xe điện còn đưa ra các chương trình giảm giá từ 2 - 5 triệu đồng khi mua xe, tặng phí đăng ký biển số... Hệ thống các siêu thị điện máy như Pico, Điện máy xanh, Media Mart, Nguyễn Kim… cũng giảm giá từ 10 - 30% cho các sản phẩm phục vụ học sinh, sinh viên như máy tính, laptop, máy tính bảng, bàn phím, chuột máy tính… 
Vắng bóng người mua
Mặc dù có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại nhưng sức mua các sản phẩm phục vụ học tập thời điểm này vẫn thấp. Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các nhà sách Tiền Phong, Giáo dục hay một số siêu thị như Big C, Co.op Mart... cho thấy, mặc dù đây là dịp cao điểm để chuẩn bị cho năm học mới nhưng các quầy hàng sách vở, đồ dùng học tập vẫn thưa thớt khách. Phản ánh của các siêu thị, nhà sách cho thấy, những ngày qua, đa phần các bậc phụ huynh chỉ chọn mua những đồ dùng học tập thiết yếu như giấy, vở, bút, thước kẻ, sách giáo khoa, ít chọn những đồ dùng khác. Ngay cả những trang mạng chuyên bán đồ dùng học tập online cũng trong tình trạng tương tự. Có những mặt hàng đưa lên mạng xã hội vài ngày nhưng không có một lượt tương tác mua hàng nào.
Nói về lý do chưa hào hứng mua sắm đồ dùng học tập cho năm học mới, chị Nguyễn Thị Mơ, ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập giảm sút nên phải tiết giảm chi tiêu, động viên các con tận dụng lại những đồ dùng học tập còn dùng được của năm ngoái chứ không mua mới hoàn toàn như mọi năm, bởi nếu mạnh tay mua sắm sẽ rất dễ vỡ quỹ chi tiêu của gia đình.
Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đìu hiu của thị trường đồ dùng học tập, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại. Nhằm không để lây lan dịch bệnh, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các địa phương tăng cường vận động người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, thực hiện giãn cách xã hội... nên người dân hạn chế ra đường, sức mua giảm sút. Đồng tình với ý kiến này, đại diện siêu thị điện máy HC cho biết, những ngày gần đây, sức tiêu thụ laptop không tăng trưởng như mong muốn.
Mặc dù gặp không ít khó khăn song các cửa hàng kinh doanh sách, dụng cụ học tập vẫn hy vọng trong những ngày tới, sức mua sẽ khá hơn vì đã cận kề ngày khai trường.